Sagnir - 01.04.1984, Page 107

Sagnir - 01.04.1984, Page 107
STRÍÐSBRÖLT OG STJÓRNFRELSI Arið 1863 varháð við Gettysburg einhver mannskœðasta orrusta Þrœlastríðsins og sýnir myndin vígvöllinn að leikslokum. Á þessum árum varsú skoðun útbreidd að Þrælastríðið t Bartdaríkjunum væri dæmigert fyrir þær ógöngttr sem óheft frelsi og lýðræði gæti leitt þjóðir út í. Eftirfarandi málsgrein er til vitnis um þessa skoðun: „Svo margir „kynlegir kvistir“ hafa sprottið upp úrjarðvegi frelsisins í norðurhluta Vesturheims, að t vændirmátti vita komu þess tíma, eröxin yrði „sett til róta trjánna". Þarsem hvorir tveggja hefnast sem óþyrmilegast á öðrum, Norður- og Suðurmenn, máþó með sanni segja, að þar séforsjónin, er vitjar hvoru- tveggju fyrir sjálfsþóttaglöp og eigin- girni. " (Skírnir 1863, bls. 107.) að vel tækist til með fyrstu stjórn þess en í þeim efnum virtust ítalir eiga tvo kosti; lýðveldi eða kon- ungsstjórn. í blöðunum var tekin skýr afstaða með konungsstjórn- inni og á móti lýðveldinu, enda mundi það vera „skaðræði fyrir málefni Ítalíu. “ Pess ber að geta að hugmyndir um lýðveldi og lýð- ræði virðast hvorki hafa verið fág- aðar né fastmótaðar. í flestum til- vikum var ekki gerður greinar- munur á þessum hugtökum og talað um „lýðstjórnarmenn" og >»lýðstjórnarríki“. T.d. voru áköfustu lýðræðis- og lýðveldis- sinnarnir jafnan nefndir „lýð- stjórnarmenn“. Þar var fremstur 1 flokki Giuseppe Mazzini, sem á þessum árum var einn af fáum postulum þeirrar stefnu að fjöld- mn ætti að ráða eigin málum. Og af ferli þessa „ískyggilega" Mazz- inis og skoðanabræðra hans voru dregnar afdráttarlausar ályktan- irnar gegn „lýðstjórnarmönn- um“. Minningarnar um byltinga- árin 1848—1849 tengdu þennan flokk manna órjúfanlega ofbeldi í hugum margra Evrópumanna. Enduróminn af þeirri skoðun má heyra í umsögn Arnljóts Ólafs- sonar í Skírni frá árinu 1859. Hann taldi „lýðstjórnarmenn" vilja með „vopnum vega og verði þeim sig- urs auðið um stund, þá munu þeir með vopnum stjórna og að lykt- um vopnbitnir verða.“ (Skírnir 1859, bls. 106.) Með þessum orð- um var beinlínis verið að víkja að Rómarlýðveldinu svokallaða sem varð til eftir uppreisn lýðveldis- sinna snemma árs 1849 og var brotið á bak aftur með vopnavaldi fáum mánuðum síðar. Pannig voru afdrif lýðveldishugmynd- anna notuð sem rök gegn þeim. Stríðsbrölt og vopnaskak var þó ekki fordæmt á þessum árum, heldur gat tilgangurinn helgað meðalið. Haustið 1859 var því lýst yfir í Norðra, sem gefinn var út á Akureyri, að „vörn gegn áhlaup- um og yfirgangi til að viðhalda virðingu og frelsi þjóðanna eða til að ávinna þeim aftur frelsi eru þau skilyrði sem réttlætt geta stríð og styrjöld.“ (Norðri 30. sept. 1859, bls. 74—75.) Sjálfsagt málíta á þessa skoðun sem dæmi um langlífi hugmynda Hegels hins þýska. Hann taldi það sjálfsagða skyldu hvers einstaklings „að við- halda sjálfstæði og alveldi ríkisins og fórna til þess lífi og eignum.“ Og trúlega hefði Gísla Brynjólfs- SAGNIR 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.