Sagnir - 01.04.1984, Side 121

Sagnir - 01.04.1984, Side 121
.ÍSLANDSSAGAN UMRITUГ kennsluefni og kennsluaðferðir. í því sem hér fer á eftir flétta ég saman nokkrar af hugmyndum Dananna og hugmyndir mínar um gerð kennslubókar, í þessu til- felli um íslandssögu 1880-1980. Óumdeilt meginmarkmið allrar sögukennslu er að hjálpa nemendum til að líta á sig sem söguleg fyrirbæri. Best er að nálg- ast þetta markmið með því að kenna námsgreinina sögu sem sögu og láta tímavíddina njóta sín til fullnustu. Það er auðvelt að gera með því að tefla saman tveimur (eða fleiri) ólíkum sam- félagsgerðum, t.d. bændaþjóðfé- laginu íslenska og neyslusamfé- lagi samtímans. Nánar útfært má hugsa sér að framleiðslu sé fylgt eftir frá sjálfsþurftabúskaþ til tæknivædds landbúnaðar, frá tóskap til vefnaðariðnaðar, frá handfæri til botnvörpu, o.s.frv. og tekin verði ítarleg dæmi um hvert um sig. I öðru lagi á að veita nemand- anum innsýn í hið sérstaka og þá sem dýpkun á almennri lýsingu. Hugsum okkur að verið sé að fjalla almennt um aðbúnað og kjör fólks fyrir 100 árum. Hér á Akureyri er þá alveg tilvalið að nýta sér ágæta bók Jónasar Rafn- ars um húsakynni í Eyjafirði fram, frá því fyrir 80-100 árum. í henni eru grunnteikingar af öllum sveitabæjum í þremur hreppum ásamt viðeigandi skýringum. Ég prófaði að láta nemendur mína fá ljósrit af grunnmyndum tveggja býla um 1880, Kambs í Önguls- staðahreppi sem var örreytiskot og Grundar í Saurbæjarhreppi sem var stórbýli. Síðan leituðum við uppi ábúendur jarðanna í Manntalinu 1880 og veltum fyrir okkur ólíkri samsetningu Qöl- skyldna og fermetrafjölda á hvern heimilismann. Auðvitað hefur þetta tiltekna dæmi sérstaka skír- skotun í Eyjafirði en ég tel að taka eigi svona hliðarspor út í þröng viðfangsefni, því það er erfitt að læra söguna eingöngu sem eitthvað óhlutbundið og fjarlægt. í þriðja lagi er spurning hvort rétt sé að kenna atvinnu-, félags-, stjórnmála- og menningarsögu í einum og sama áfanganum (áfangakerfi er jú í flestum fram- haldsskólunum). Hjá mér hefur menningarsagan mest setið á hak- anum en atvinnu- og félagssagan haft stöðugt vaxandi vægi. Hvort það eru endilega réttar áherslur skal ég ekki fullyrða um en meðal nemenda er jarðvegurinn góður. Þá er ég ekki frá því að menning- arsögunni megi nokkuð sinna með vel völdu myndefni sem jafnframt falli að textanum á hverjum stað. En hér er auðvitað hægt að hugsa málið upp á nýtt. Áfangakerfi framhaldsskólanna fæða af sér fjölbreyttar náms- brautir og til að mæta þörfum þeirra væri e.t.v. eðlilegra að framleiða þemabækur. Hér hef ég einkum sænskar kennslubækur, Historia pa egen hand, í huga sem fyrirmynd. Umfjöllun þeirra um síðustu 180 árin er með þeim hætti að fyrst kemur hefti sem spannar öll svið hefðbundinnar sögu tíma- bilið út í gegn. í lok hvers kafla eru síðan tilvísanir til ítarlegri umfjöllunar í einum fimm þema- heftum. Svíarnir setja þetta sjálfir upp svona: 2A 2B Industrialismens samhálle Varlden 2C Nationalism och internationalism under tvá 2D Dc politiska idé- ernas utveckling árhundra- 2E Kampenför den demokrati ochjám- likhet 2F Kulturen och samhállct Mælt er með því að allir nem- endur lesi grunnheftið en síðan er mismunandi hvaða þemahefti nemendur lesa og fer það eftir því hvaða braut þeir velja. Nú er þetta ekki fyllilega sambærilegt við íslandssögu því sænsku bækurnar eru skrifaðar til kennslu í almennri mannkynssögu en mér sýnist ekki fráleitt að þjóðarsögu megi segja á svipaðan hátt. Grunnheftinu væri ætlað að tengja saman meginlínur í atvinnu- og stjórn- málasögu aðallega en þemahefti gætu t.d. fjallað um verkalýðs-og stéttabaráttu, hugmyndastefnur og þróun stjórnmálaflokka, atvinnuhætti til lands og sjávar, fólksfjölgun og þéttbýlismynd- un o.s.frv. Aðalatriðið er að höf- undur/höfundar byrji á því að leggja niður fyrir sig hvaða efni á að fjalla um og hvernig skuli gera það. Fjórða atriðið sem ég vil koma á framfæri er að góð verkefni fylgi hverjum kafla í kennslubók. Verkefni sem unnt er að leysa beint út frá textanum og líka verk- efni sem krefjast vinnu á bóka- safni skólans eða annars staðar. Það er mikil menntun fólgin í því að handleika framandi bækur og á mis við þá reynslu mega nem- endur alls ekki fara. Um ólíkar gerðir verkefna mætti skrifa langt mál en ég vil sérstaklega brýna fyrir mönnum að hræðast ekki verkefni sem hvetja nemandann til þess að taka afstöðu til mála. Það er hlutverk okkar að hjálpa nemendum til að móta viðhorf sín og gildismat. í fimmta lagi vil ég endilega að grófflokkaðar kennsluleiðbein- ingar fylgí námsbókum. Kenn- arar eru ákaflega viðkvæmir og eiga margir erfitt með að kyngja því að leiðsögn sé góð (sem er auðvitað í hróplegu ósamræmi við vinnu þeirra sjálfra). En rétt mun þó og skylt að þeir sem vilja vita eigi kost á að kynnast hug- myndum bókarhöfundar um hvernig nýta skuli bókina til náms og kennslu. Gildi slíks er ómetan- SAGNIR 119
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.