Sagnir - 01.04.1984, Síða 121

Sagnir - 01.04.1984, Síða 121
.ÍSLANDSSAGAN UMRITUГ kennsluefni og kennsluaðferðir. í því sem hér fer á eftir flétta ég saman nokkrar af hugmyndum Dananna og hugmyndir mínar um gerð kennslubókar, í þessu til- felli um íslandssögu 1880-1980. Óumdeilt meginmarkmið allrar sögukennslu er að hjálpa nemendum til að líta á sig sem söguleg fyrirbæri. Best er að nálg- ast þetta markmið með því að kenna námsgreinina sögu sem sögu og láta tímavíddina njóta sín til fullnustu. Það er auðvelt að gera með því að tefla saman tveimur (eða fleiri) ólíkum sam- félagsgerðum, t.d. bændaþjóðfé- laginu íslenska og neyslusamfé- lagi samtímans. Nánar útfært má hugsa sér að framleiðslu sé fylgt eftir frá sjálfsþurftabúskaþ til tæknivædds landbúnaðar, frá tóskap til vefnaðariðnaðar, frá handfæri til botnvörpu, o.s.frv. og tekin verði ítarleg dæmi um hvert um sig. I öðru lagi á að veita nemand- anum innsýn í hið sérstaka og þá sem dýpkun á almennri lýsingu. Hugsum okkur að verið sé að fjalla almennt um aðbúnað og kjör fólks fyrir 100 árum. Hér á Akureyri er þá alveg tilvalið að nýta sér ágæta bók Jónasar Rafn- ars um húsakynni í Eyjafirði fram, frá því fyrir 80-100 árum. í henni eru grunnteikingar af öllum sveitabæjum í þremur hreppum ásamt viðeigandi skýringum. Ég prófaði að láta nemendur mína fá ljósrit af grunnmyndum tveggja býla um 1880, Kambs í Önguls- staðahreppi sem var örreytiskot og Grundar í Saurbæjarhreppi sem var stórbýli. Síðan leituðum við uppi ábúendur jarðanna í Manntalinu 1880 og veltum fyrir okkur ólíkri samsetningu Qöl- skyldna og fermetrafjölda á hvern heimilismann. Auðvitað hefur þetta tiltekna dæmi sérstaka skír- skotun í Eyjafirði en ég tel að taka eigi svona hliðarspor út í þröng viðfangsefni, því það er erfitt að læra söguna eingöngu sem eitthvað óhlutbundið og fjarlægt. í þriðja lagi er spurning hvort rétt sé að kenna atvinnu-, félags-, stjórnmála- og menningarsögu í einum og sama áfanganum (áfangakerfi er jú í flestum fram- haldsskólunum). Hjá mér hefur menningarsagan mest setið á hak- anum en atvinnu- og félagssagan haft stöðugt vaxandi vægi. Hvort það eru endilega réttar áherslur skal ég ekki fullyrða um en meðal nemenda er jarðvegurinn góður. Þá er ég ekki frá því að menning- arsögunni megi nokkuð sinna með vel völdu myndefni sem jafnframt falli að textanum á hverjum stað. En hér er auðvitað hægt að hugsa málið upp á nýtt. Áfangakerfi framhaldsskólanna fæða af sér fjölbreyttar náms- brautir og til að mæta þörfum þeirra væri e.t.v. eðlilegra að framleiða þemabækur. Hér hef ég einkum sænskar kennslubækur, Historia pa egen hand, í huga sem fyrirmynd. Umfjöllun þeirra um síðustu 180 árin er með þeim hætti að fyrst kemur hefti sem spannar öll svið hefðbundinnar sögu tíma- bilið út í gegn. í lok hvers kafla eru síðan tilvísanir til ítarlegri umfjöllunar í einum fimm þema- heftum. Svíarnir setja þetta sjálfir upp svona: 2A 2B Industrialismens samhálle Varlden 2C Nationalism och internationalism under tvá 2D Dc politiska idé- ernas utveckling árhundra- 2E Kampenför den demokrati ochjám- likhet 2F Kulturen och samhállct Mælt er með því að allir nem- endur lesi grunnheftið en síðan er mismunandi hvaða þemahefti nemendur lesa og fer það eftir því hvaða braut þeir velja. Nú er þetta ekki fyllilega sambærilegt við íslandssögu því sænsku bækurnar eru skrifaðar til kennslu í almennri mannkynssögu en mér sýnist ekki fráleitt að þjóðarsögu megi segja á svipaðan hátt. Grunnheftinu væri ætlað að tengja saman meginlínur í atvinnu- og stjórn- málasögu aðallega en þemahefti gætu t.d. fjallað um verkalýðs-og stéttabaráttu, hugmyndastefnur og þróun stjórnmálaflokka, atvinnuhætti til lands og sjávar, fólksfjölgun og þéttbýlismynd- un o.s.frv. Aðalatriðið er að höf- undur/höfundar byrji á því að leggja niður fyrir sig hvaða efni á að fjalla um og hvernig skuli gera það. Fjórða atriðið sem ég vil koma á framfæri er að góð verkefni fylgi hverjum kafla í kennslubók. Verkefni sem unnt er að leysa beint út frá textanum og líka verk- efni sem krefjast vinnu á bóka- safni skólans eða annars staðar. Það er mikil menntun fólgin í því að handleika framandi bækur og á mis við þá reynslu mega nem- endur alls ekki fara. Um ólíkar gerðir verkefna mætti skrifa langt mál en ég vil sérstaklega brýna fyrir mönnum að hræðast ekki verkefni sem hvetja nemandann til þess að taka afstöðu til mála. Það er hlutverk okkar að hjálpa nemendum til að móta viðhorf sín og gildismat. í fimmta lagi vil ég endilega að grófflokkaðar kennsluleiðbein- ingar fylgí námsbókum. Kenn- arar eru ákaflega viðkvæmir og eiga margir erfitt með að kyngja því að leiðsögn sé góð (sem er auðvitað í hróplegu ósamræmi við vinnu þeirra sjálfra). En rétt mun þó og skylt að þeir sem vilja vita eigi kost á að kynnast hug- myndum bókarhöfundar um hvernig nýta skuli bókina til náms og kennslu. Gildi slíks er ómetan- SAGNIR 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.