Sveitarstjórnarmál

Ukioqatigiit

Sveitarstjórnarmál - 01.04.1983, Qupperneq 50

Sveitarstjórnarmál - 01.04.1983, Qupperneq 50
kvæmdir. Samstarfsnef'nd og Framkvæmdadeild IR ciga sjálfsagt skilið sitt. Framhjá hinu verður ekki litið, að ábyrgð sveitarstjórna er í mörgum tilvikum nokkur, þegar um sameiginleg byggingarverkefni ríkis og sveitarfélaga er að ræða. Oft virðist mér mcnn gróflega vanmeta undirbúningsvinnu að byggingum. Hönnunarvinna á öllum meiri háttar byggingum tekur ærinn tíma, og oft reynist það nú þannig, að þegar vel er að undirbúningi staðið, þá skilar slíkt sér á síðari byggingarstigum. Staðreynd málsins er því sú, að þó svo einhverjir fjármunir séu á fjárlögum ætlaðir til t.d. heilsugæzlustöðvar, þá er ærinn vegur, þar til sú heilsugæzlustöð kann að vera fullreist og tekin til starfa. 4. Uppgjör milli ríkis og sveitarfélaga Það var ætlun mín, þegar ég fór að huga að efni til umfjöllunar, að draga saman yfirlit um þann þátt fjármálasamskipta ríkis og svcitarfélaga, sem stund- um er kallað „uppgjörshalar". Lagaklásúlur í þessu sambandi eru ekki til umræðu nú, en það liggur fyrir, að ríkið leggur fram verulega fjármuni, sem myndar kröfu á sveitarfélögin, og síðan öfugt. Aður en ég geri grein fyrir nokkrum tölum í þcssu tilliti, virðist mér eftirfarandi liggja fyrir: ífyrsta lagi er það tilfinning mín, þegar harðnar á dalnum, eins og í ár, þá velti sveitarfélögin nokkru af fjárhagsvanda sínum yfir á ríkið með drætti á uppgjöri og auknum skuldum um hver áramót. 1 annan stað eru það verulegir fjármunir og fjár- kröfur, sem árlega færast milli sveitarfélaga og ríkis- ins. Mér vitanlega hefur það aldrei verið dregið saman í heild, hvaða stærðir um er að tefla, t.d. um hver áramót. Undanfarna daga var gerð tilraun til að draga upp heildarmynd af þessu dæmi, en án þess að það tækist. Eg geri grein fyrir nokkrum atriðum þessa máls hér á eftir. Sérstaklega skal tekið fram, að ekki er verið að tala um gjaldfallnar kröfur í öllum tilvikum. Á sviði almannalrygginga skulduðu sveitarfélögin 50 millj. kr. í árslok 1980. Sú skuld nam 67 millj. kr. í árslok 1981 og nemur nú, í lok september 1982, 113 m.kr. Hér vegur langþyngst skuld sveitarfélaga vegna barnsmeðlaga. Skuld vegna þessa nam í árs- byrjun 56 m.kr., og ætla má, að hún nemi um 100 m.kr. í árslok. Allur varasjóður lífeyristrygginganna og meira til er bundið í meðlagagreiðslum. Lögum samkvæmt er það Jöfnunarsjóður sveitarfélaga, sem gerir upp þessi útgjöld. Skuld sveitarfélaga við Atvinnuleysistryggingasjóð í árslok 1980 nam um 8,0 millj. kr., og í árslok 1981 nam hliðstæð skuld 9,4 m.kr. í lok september sl. nam þessi skuld 23,0 m.kr., og vegur því þyngst skuld Reykjavíkurborgar, sem jafnan er gerð upp í heildaruppgjöri Reykjavíkurborgar og ríkis. Á móti þessu læt ég mér detta í hug, að menn bendi á, að ríkið sé skuldseigt sveitarfélögunum vegna reksturs sjúkrahúsanna. Samkvæmt lögum eru sjúkrahúsin, þ.e. daggjaldahúsin, rekin á ábyrgð sveitarstjórna. Ég hygg, að það sé nánast eingöngu Reykjavíkurborg, sem bindur allnokkurt rekstrarfé í Borgarspítalanum. Onnur sveitarfélög hafa ekki tal- ið sér fært að hlaupa undir bagga, þegar rekstrar- örðugleikar steðja að. Því er ekki að leyna, að hér tel ég, að sveitarfélögin hafi allt of lítil afskipti og alltof litla ábyrgð. Þcss má geta, að horfur eru á, að halli daggjaldssjúkrahúsanna verði á annað hundrað millj. kr. á árinu 1982, en það jafngildir 15-16% halla af veltu. Á sviði skólamála, þ.e. grunnskóla, snýr dæmið þannig, að ríkið skuldaði sveitarfélögunum tæpar 14 m.kr. um síðustu áramót. Um áramót 1980/81 nam skuld ríkisins vegna þessa liðar 11 m.kr. Þegar þessar tölur eru metnar, ber þó að hafa í huga, að samkvæmt grunnskólalögum skulu sveitarfélögin leggja út allan kostnað vegna reksturs grunn- skólanna, cn ríkið endurgreiða. Á sviði vegamála gildir sú regla, að 12 '/2% af mörkuðum tekjum vegasjóðs skal varið til þjóðvega í þéttbýli. 75% fjárins rennur til hlutaðeigandi sveitarfélaga samkvæmt höfðatölureglunni svonefndu. Árið 1981 var þannig úthlutað 28,5 m.kr. Um áramót voru óútgreiddar 7,3 m.kr. Ut- greiðslur ráðast af tvennu: Annars vegar fram- kvæmdahraða hjá sveitarfélögum, hins vegar af því, hvernig markaðir tekjustofnar innheimtast. Uthlut- un 1980 nam 18,1 m.kr., en skuld um áramót nam 3,2 m.kr. Varðandi dagheimili gildir sú regla, að ríkið SVEITARSTJÓRNARMÁL
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.