Morgunblaðið - 28.02.2012, Síða 19

Morgunblaðið - 28.02.2012, Síða 19
19 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 28. FEBRÚAR 2012 Í mörg horn að líta Margt merkilegt ber fyrir augu þegar rölt er um Laugaveg og sjónarhornin eru mörg og ólík. Árni Sæberg Hér eru meiri- hlutastjórnir allsráð- andi, og það stýrir orðræðunni. „Æ góði þegiðu,“ er sagt við minnihlutann. Hans framlag er upphróp- anir því hann hefur lítil áhrif og ber litla ábyrgð. Í Skandinavíu eru minnihlutastjórn- ir algengar. Til að koma málum fram verða þær að koma vel fram við aðra flokka, sem á móti axla ábyrgð. Orðræðan er málefnalegri og kurteislegri. Hér stunda popúlistar lýðskrum og hvetja til rangra ákvarðana. Nokkur málefni eru áberandi. Verðtrygging Verðbólguárin 1975-1985 urðu tilfærslur á eignum frá sparifjár- eigendum til skuldara sem nutu forgangs að lánsfé. Stjórnvöld ákváðu vexti sem ekki héldu í við verðbólgu. Börn og aldraðir geta ekki varist en skuldarar eru fólk sem meira fer fyrir. Þeir ná eyrum þingmanna. Án verðtryggingar verða á ný til verðbólguhagsmunir. Krafist verður neikvæðra raun- vaxta. Fólk flýr þá með sparifé sitt, kaupir íbúðir til útleigu, lista- verk eða annað lausafé. Á verð- bólguárunum dróst sparifé saman um helming og vaxtamunur banka tvöfaldaðist. Atvinnulífið bjó við fjárskort. Verðbólgan er vanda- málið, ekki verðtryggingin. Ef þingmenn risu undir þeirri ábyrgð sem þeir sóttust eftir og voru kjörnir til að bera væri verðbólga ekki vandamál. Skuldir heimilanna Pólitíkusar hafa slegið sér upp á hugmynd um niðurfellingu lána, án þess að segja hvert á að sækja fé til þess. Dómur um geng- istryggð lán er nýtt tilefni. Allir vita að eina leiðin væri að hækka skatta. Helgi Hjörvar hikar ekki við að lofa slíku í nafni „réttlætis“. Á ríkið að taka fé frá þeim sem fóru varlega og skulda þ.a.l. lítið og færa til fólks sem þó getur greitt skuldir sínar? Að flytja byrðina af hruninu til þeirra sem fóru varlega væri óréttlátt. Meiri- hluti þjóðarinnar kynni ekki að meta það. Sjávarútvegur Árið 1991 varð kvótinn framselj- anlegur. Hagræðing hófst, gömul og óhagkvæm skip voru tekin úr umferð eitt af öðru. Kvótinn þjappaðist á færri, stærri og öfl- ugri skip. Burðug fyrirtæki urðu til. Krónan styrktist og þjóðin naut vaxandi kaupmáttar, sem var arður hennar af auðlindinni. Ef rekstri útflutningsgreina er íþyngt lækkar gengið. Við það hækkar innflutningsverð og neysluvísitala og þar með skuldir. Hvernig geta þingmenn sem tala um skulda- vanda heimila stutt röskun á kvótakerfinu? Fái útflutnings- greinar að dafna styrkist krónan, almenningi í hag. Gjald fyrir afnot kvótans staðfestir að hann er sam- eign þjóðarinnar. Gjaldmiðill Til að taka upp evru yrðum við fyrst að ganga í ESB. Það tæki fá- ein ár. Svo tæki 5-7 ár að taka hana upp. Við búum því við krón- una í 7-10 ár enn. Að fara vel með hana þessi ár yrði góður undirbún- ingur. Össur Skarphéðinsson segir í Mbl-grein 9. febrúar sl.: „Með agaðri hag- stjórn og hugvitsam- legri nýtingu ein- stakra auðlinda eigum við að geta búið Ís- lendingum framtíð- arinnar bestu lífskjör sem þekkjast – en til þess þurfum við ann- an og traustari gjald- miðil en íslensku krónuna.“ Þetta er ágætt alveg að band- strikinu. Niðurlagið ætti að vera svona „– en til þess þurfum við aðra og traustari þingmenn en við höfum nú“. Krónan er bara verk- færi, ef farið er vel með verkfæri endast þau vel. Lífeyrissjóðir Uppgrip eru nú hjá lýðskrum- urum vegna lífeyrissjóða. Kjarni skýrslunnar er að þeir fóru út af sporinu í lánum til fyrirtækja. Reglur ýttu undir kaup á „skráð- um verðbréfum“. Svonefnd „skuldabréfaútboð“ voru skráð en þau voru lán án trygginga. Sjóð- félagar hafa alltaf þurft að setja örugg veð fyrir lánum. Þetta verð- ur að laga, sjóðirnir eru til fyrir sjóðfélagana. Margir hafa fundið sjóðunum allt til foráttu og talið þá eina geta komist hjá tapi í fjár- málaáfalli, sem er fráleitt. Virðum það góða starf sem unnið er í líf- eyrissjóðunum. Úrvalsfólk með mikla reynslu úr félagsmálum og atvinnulífi á ekki skilið að vera skotspænir lýðskrumara. Dómsmál Forsætisráðherra hefur nánast ærst af fögnuði þegar menn úr fjármálageiranum eru hnepptir í gæsluvarðhald, sagði fv. rík- issaksóknari. Fjölmiðlar styðja við bakið á dómurum og gefa til kynna að þeir muni hafa verra af ef þeir dæmi ekki „rétt“. Reynt er að mis- nota dómstól, Landsdóm, í stjórn- málabaráttu. Þrískipting ríkisvalds og sjálfstæði dómstóla eru und- irstöðuatriði. Yfirgangi við dóm- stóla verður að linna. Út úr sundurþykkjunni Þegar áfallið í Útey dundi yfir norsku þjóðina naut hún áfalla- hjálpar leiðtoga sinna. Við búum við sundurþykkju og lýðskrum kjörinna fulltrúa, sem kyndir und- ir reiði. Væri ráð að þekja Alþing- ishúsið innan með speglum svo þingmenn geti séð sjálfa sig eins og aðrir sjá þá? Forseti Íslands er fv. prófessor í stjórnmálafræði, þingmaður og ráðherra. Forseta- kosningar eru ógæfulegar í ár. Hvaða sómafólk vill gerast bitbein þjóðar í reiðikasti? Hentugra er að forsetinn verði endurkjörinn og sinni vandamálinu. Hann hefur að vísu dottið af baki, tekið þátt í harðvítugri pólitík og stuðningi við loftkennda útrás. Reynslunni rík- ari hefur hann þó staðið í ístöð- unum að undanförnu, t.d. í Icesave málinu og talað máli okkar erlend- is. Getur hann leitt þjóðina út úr eyðimörk lýðskrums og popúl- isma? Eftir Ragnar Önundarson » Væri ráð að þekja Alþingishúsið innan með speglum svo þing- menn geti séð sjálfa sig eins og aðrir sjá þá? Ragnar Önundarson Höfundur er viðskiptafræðingur og fv. bankamaður. Látum ekki lýð- skrum og popúl- isma leiða til rangra ákvarðana Stjórnarskrá sem rís undir nafni er í eðli sínu samfélagssátt- máli. Þess vegna á að ríkja um hana sátt og samstaða og hún á ekki að taka breytingum nema brýna nauðsyn beri til. Í stjórnarskrá ber að mæla fyrir um meginstoðir í skipun samfélagsins, svo sem skilgreiningu ríkisvalds og mann- réttindi, þar á meðal trúfrelsi. Ef þjóð kýs að búa við þjóðkirkju, sem heldur úti kirkjulegri þjónustu á landinu öllu og tryggir að allir lands- menn geti átt kost á henni, er um slíkan grundvallarþátt í mannlegu félagi að ræða að hann hlýtur að réttu lagi að vera einn þráður í stjórnarskrá. Í tillögu stjórnlagaráðs að nýrri stjórnarskrá er íslenska þjóðkirkjan hreinlega fjarlægð úr þeim sam- félagssáttmála, sem stjórnarskrá verður að vera. Um þjóðkirkju hefur þó verið mælt í stjórnarskrá allt frá árinu 1874. Í 19. gr. tillögu stjórnlag- aráðs segir einungis að í lögum megi kveða á um „kirkjuskipan ríkisins“. Síðan er sagt að samþykki Alþingi breytingu á „kirkjuskipan ríkisins“ skuli leggja það mál undir atkvæði allra kosningabærra manna í land- inu til samþykktar eða synjunar. Síðarnefnda ákvæðið er efnislega samhljóða 2. mgr. 79. gr. núgildandi stjórnarskrár, sem vísar í 62. gr. um þjóðkirkjuna. Þetta nýja ákvæði lýt- ur hins vegar að framtíðarskipan mála eftir að ný stjórnarskrá – án ákvæðis um þjóðkirkju – hefur leyst lýðveldisstjórnarskrána af hólmi. Þá er rangt að tala um „kirkjuskipan ríkisins“ þegar fyrir liggur að eftir gildistöku laga nr. 78/1997 um stöðu, stjórn og starfshætti þjóðkirkjunnar og þróun mála á kirkjulegum vett- vangi undangengna áratugi að þjóð- kirkjan íslenska er ekki lengur rík- iskirkja heldur sjálfstæð stofnun, sem ber réttindi og skyldur að lögum. Í núgildandi stjórn- arskrá, sem að sjálf- sögðu verður að halda í heiðri þar til ný stjórn- arskrá hefur komið í hennar stað, er tvennt sem nýtur sérstakrar verndar samkvæmt 79. gr. Annars vegar þurfa breytingar á stjórn- arskránni almennt að ganga í gegnum það nálarauga að þær kalla á þingrof og samþykki tveggja lög- gjafarþinga, fyrir og eftir almennar alþingiskosningar. Hins vegar er þjóðkirkjuskipanin í 62. gr. varin á þann hátt að Alþingi þarf að taka skýra ákvörðun um afnám hennar með sérstökum lögum og þjóðin því næst að greiða atkvæði um þá ákvörðun sérstaklega. Það nægir að mínum dómi ekki að leggja fram tillögu að nýrri stjórn- arskrá þar sem engu er slegið föstu um þjóðkirkju á Íslandi, eins og stjórnlagaráð leggur til. Í þjóð- aratkvæðagreiðslu um slíka tillögu að stjórnarskrá væri að sjálfsögðu ekki verið að kjósa um þjóðkirkjuna sérstaklega. Það er hins vegar stjórnarskrárvarinn réttur þjóð- arinnar sjálfrar að ákveða hvort þjóðkirkja skuli afnumin úr stjórn- arskrá eða ekki. Í athugasemdum stjórnlagaráðs með 19. gr. frumvarpsins kemur fram að ráðið telji sig ekki vera að leggja til afnám þjóðkirkju með því að nefna hana ekki sérstaklega held- ur aðeins að fela hinum almenna lög- gjafa ákvörðunarvald um það hvort hér verði þjóðkirkja eða ekki. Rök- stuðningur fyrir þessari afstöðu er þokukenndur og ófullnægjandi. Vís- að er til mismunandi sjónarmiða sér- fræðinga, sem þó eru engin frekari skil gerð. Hins vegar viðurkennir stjórnlagaráð að „samkvæmt núgild- andi stjórnarskrá má ekki afnema þjóðkirkjufyrirkomulagið nema með þjóðaratkvæðagreiðslu“. Alþingi Íslendinga fer ekki aðeins með almennt löggjafarvald heldur einnig vald til að setja landinu stjórnarskrá – er stjórnarskrárgjafi sem svo er kallað. Þetta vald verður ekki framselt til annarra, hvorki til þjóðarinnar sjálfrar né stjórnsýslu- nefndar á borð við stjórnlagaráð. Ef vilji er til þess á Alþingi að ryðja þjóðkirkjunni úr stjórnarskrá verð- ur þingið að fara þá leið, sem stjórn- arskráin sjálf býður. Til þess dugar ekki að fara bakdyramegin. Stjórnlagaráð hefur margt vel gert en í meðhöndlun sinni á þjóð- kirkjunni hafa ráðinu verið mis- lagðar hendur. Þær tillögur eru ó- ásættanlegar og um þær skapast enginn friður og samstaða. Eins og málum er nú komið væri langfarsæl- ast að taka ákvæði um þjóðkirkjuna að nýju inn í tillögur eða frumvarp til nýrrar stjórnarskrár. Í því ákvæði er engin þörf á að áskilja þjóðkirkjunni einhverja óskilgreinda vernd umfram önnur trúfélög enda er slík framsetning arfur frá þeirri tíð er þjóðkirkjan var ríkiskirkja. Sú leið yrði síðan áfram opin fyrir Al- þingi að taka sérstaka ákvörðun með lögum um afnám þjóðkirkju úr stjórnarskrá. Þá kæmi þjóðin sjálf til skjalanna eins og hún á skýlausan rétt til og tæki um það fullnaðar- ákvörðun – að vandlega athuguðu máli eftir ítarlegar umræður í sam- félaginu – hvort hér á landi eigi áfram að vera sú samfylgd þjóðar og kirkju, sem verið hefur einn af grundvallarþáttum í menningu og siðferði þjóðarinnar um aldabil. Eftir Pétur Hafstein » Það nægir ekki að leggja fram tillögu að nýrri stjórnarskrá þar sem engu er slegið föstu um þjóðkirkju á Íslandi, eins og stjórn- lagaráð leggur til. Pétur Hafstein Höfundur er forseti kirkjuþings og fyrrverandi hæstaréttardómari. Þjóðkirkja og stjórnarskrá

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.