Morgunblaðið - 01.03.2014, Page 29

Morgunblaðið - 01.03.2014, Page 29
29 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 1. MARS 2014 Seltjarnarnes Margir viðra sig og hundana um leið og þeir njóta náttúrunnar og útsýnisins við Seltjörn. Ómar Þessari mikilvægu spurningu var varpað fram í dagblaðinu Vísi 1976 vegna frum- varps landbún- aðarráðherra um að heimila frelsi í sölu á mjólk og mjólkuraf- urðum. Í greinargerð með frumvarpinu var síðan útskýrt að margt hefði breyst frá því sem áður var þegar einok- unarverslun var innleidd. Þó að ótrúlegt megi virðast þegar um landbúnaðarafurðir er að ræða voru það helst neytendasjónarmið sem voru efst á baugi eða eins og sagði í greinargerð „Nú vilja flest- ir neytendur fá keyptar allar mat- vörur sínar, þar með talda mjólk og mjólkurvörur, á einum stað, í hinum svokölluðu sjálfsafgreiðslu- búðum. Þar er mikið vöruúrval að öllum jafnaði og allt annað en áð- ur var í nýlenduvöruverslununum sem svo voru kallaðar.“ Sömuleið- is voru af því áhyggjur að einok- unarverslunin yrði fyrir tekjumissi en hún hafði þá áður útvíkkað starfsemi sína í brauð, safa, sæl- gæti, gos o.s.frv „til að lækka rekstrarkostnað“ eins og það hét. Minnihluti nefndarinnar benti réttilega á að ekkert hafði verið gert til að „ ... tryggja atvinn- öryggi 160-170 kvenna sem starfa í mjólkurbúðum“ og „ ... verulega hættu á að sum bæjarhverfi – einkum í gamla bænum – verði af- skipt“. Ekki vantaði sérfræðiálitin hjá minnihlutanum: „í umsögn borgarlæknis að hætt væri á að veruleg afturför ætti sér stað varðandi geymslu og hreinlæt- isaðstöðu á útsölustöðum“. Kostulegt er að rifja upp rök þeirra sem hæst töluðu gegn lög- leiðingu bjórs hér á landi, bjórinn var m.a. ekki einkamál eig- inmanna því bjórvömbin yrði líka vandamál eiginkvenna og ungling- um yrði umsvifalaust drekkt í óreglu, þjóð- in stóð á barmi hengi- flugs. Álit „sérfræð- inga“ skipti miklu máli þá sem nú og erfitt var að andmæla áliti landlæknis um að „vinnumenn og jafn- vel börn gætu haft til- hneigingu til að mis- nota bjórinn“. Undir þessi sjónarmið tók verkalýðshreyfingin sem taldi að vinnu- framlag myndi augljóslega skerð- ast. Dómsdagsspámenn skortir sjaldnast ímyndunarafl en eitt af því sem sameinar slíka er for- sjárhyggjan sem gengur út á að fólki sé ekki stætt á eigin fótum og alla mannlega breyskleika megi leysa með boðum og bönnum, já og einokunarverslunum! Raunar áttu viðlíka hrakspár ekki eftir að heyrast aftur fyrr en þjóðin neit- aði að samþykkja Icesave og end- uróma svo út af bjölluatinu í Brussel. Eins og jafnan stóð Morgunblaðið með einstaklings- frelsinu og átti líklega stóran þátt í að skynsemin náði yfirhöndinni. Rekstur einokunarverslana fyrir áfengi er engu minni tímaskekkja en rekstur mjólkurbúða var á sín- um tíma. Líklega fer það á spjöld sögunnar sem eitthvert merkasta afrek í sögu orwellskrar áróð- urstækni að sannfæra heila þjóð um að söluaðili vímuefnis, sem rekur 49 verslanir og leggur sig fram um „góða þjónustu“ vinni jafnframt gegn eigin sölu. Að setja ÁTVR í sama flokk og þá sem raunverulega vinna þakk- arvert forvarna- og meðferð- arstarf á borð við SÁÁ er einfald- lega móðgun. Þess má geta að rekstur SÁÁ kostar sömu upphæð og rekstur hinna úreltu einok- unarverslana. Markmið áfengislaga er að „vinna gegn misnotkun á áfengi“ sem segja má að hafi verið grunn- stefið í málflutningi andstæðinga bjórsins. Hins vegar skulum við ekki ætla neinum meðlimi löggjaf- arsamkundu þjóðarinnar þá frekar en nú slíka einfeldningshugsun að sannfæring fylgi þeirri ályktun að lög geti unnið á fíkn þess hluta þjóðarinnar sem á við áfeng- isvandamál að stríða frekar en að eldklerkar geti afhommað með særingu. En hver er þá hinn eig- inlegi tilgangur ríkisforsjár- hyggjumanna? Fyrst ber að geta að ríki getur aldrei haft vilja, hvorki góðan né slæman, um- hyggju eða umkomuleysi. Slíkt er alltaf bundið við einstaklinga, í þessu tilfelli embættismenn og stjórnmálamenn sem sækja sín at- kvæði og launatékka á grundvelli þess sem hljómar umhyggjusamt í eyrum kjósenda. Hér er það lög- málið um að léttustu tapparnir fljóta best, gildi einfaldra yfirlýs- inga í hávegum, enda: getur ein- hver verið á móti því að unnið sé „á móti misnotkun á áfengi“ nú eða að mjólk súrni í verslunum? Villta vinstrið má svo augljóslega ekki til þess hugsa að einkaaðilar geti hagnast á sölu áfengis í vín- búðum eða matvöruverslunum enda gengur lífssýn vinstrimanns- ins út á að eins manns gróði sé alltaf annars manns tap. Engu skiptir þó öllum megi ljóst vera að rekstrarkostnaður 49 einok- unarverslana ásamt yfirbyggingu upp á 770 milljónir á ári hljóti alltaf að vera kostnaður sem leggst á almenning í þessu landi með einum eða öðrum hætti og sé algerlega sambærileg tímaskekkja og mjólkurbúðirnar áður. Eftir Arnar Sigurðsson »Rekstur einok- unarverslana fyrir áfengi er engu minni tímaskekkja en rekstur mjólkurbúða var á sínum tíma. Arnar Sigurðsson Höfundur starfar á fjármálamarkaði. Hvað verður um afgreiðslustúlkurnar? Í vikunni bárust þau gleðitíðindi að flug frá Íslandi til margra áfangastaða í Evrópu hefði lækkað um allt að fjórðung á einu ári. Lækkunin er neyt- endum til mikilla hags- bóta sem og lyftistöng fyrir ferðaþjónustuna á Íslandi. Á öllum um- ræddum flugleiðum rík- ir mikil samkeppni. Flugfargjöld til London, þar sem samkeppnin er mest, hafa lækkað um allt að 40% á einu ári. 1) Á sama tíma hafa flugfargjöld til Norður-Ameríku ekki lækkað. Ástæðan er sú að þar ríkir einokun stærstan hluta ársins. Icelandair er eina flugfélagið sem flýgur til Norður- Ameríku árið um kring og er með yfir 90% hlutdeild á þeim markaði á árs- vísu. WOW air flýgur til 15 áfangastaða í Evrópu í sumar. Ætlunin var jafn- framt að hefja flug allt árið til Boston og Stokkhólms. Til að geta flogið allt árið til Norður-Ameríku verður WOW air að geta tengt Norður- Ameríkuflugin við áætlunarflug til Evrópu og öfugt. Til að þetta geti gengið eftir þurfa brottfarar- og lend- ingartímar að vera innan þröngs tímaramma. Af þessari ástæðu óskaði WOW air eftir því við ríkisfyrirtækið Isavia, sem hefur með höndum alla umsjón og rekstur Keflavík- urflugvallar, að félagið fengi úthlut- aða viðeigandi brottfarartíma fyrir Norður-Ameríkuflug sitt. Að öðrum kosti er ekki rekstrargrundvöllur fyr- ir því að hefja flug til Norður- Ameríku. Isavia hefur þráfaldlega hafnað þeirri beiðni. Samkeppniseftirlitið hefur fylgst með þessum málum frá árinu 2010, fyrst vegna ítrekaðra kvartana Ice- land Express og nú WOW air. Sam- keppniseftirlið komst nýverið að þeirri niðurstöðu í ítarlega rökstuddri ákvörðun að ákveðnir afgreiðslutímar væru nauðsynlegir til að hefja Am- eríkuflug. Isavia bæri því að afhenda WOW air tvo afgreiðslutíma að morgni og tvo síðdegis til þess að tryggja að WOW air geti tengt Norð- ur-Ameríku- og Evrópuflugin. Þessi tenging er frumforsenda fyrir því að hægt sé að bjóða daglegt flug til Norður-Ameríku allt árið um kring. Isavia og Icelandair hafa hins vegar skotið ákvörðun Samkeppniseftirlits- ins til áfrýjunarnefndar samkeppn- ismála. Gísli Baldur Garðarsson ritaði ný- verið grein í Morgunblaðið um nið- urstöðu Samkeppniseftirlitsins. Meg- inniðurstöður Gísla eru fjórar. Í fyrsta lagi gerir Gísli ráð fyrir því að WOW air sé að taka núverandi af- greiðslutíma af Icelandair. Í öðru lagi sé núverandi úthlutunarkerfi ekki samkeppnishindrandi. Í þriðja lagi hafi ekki verið aðhafst með sama hætti í nágrannalöndum okkar. Loks er Gísli þeirrar skoðunar að Sam- keppniseftirlitið hafi ekki heimild til að taka umrædda ákvörðun. Þessar staðhæfingar eru allar rangar. 12 hlið tekin af British Airways Krafa WOW air felst ekki í því að teknir séu afgreiðslutímar af Ice- landair. Krafa WOW air er að fá út- hlutaða afgreiðslutíma sem verða til við afkastaaukningu flugvallarins nú í sumar. WOW air sótti áður um þessa nýju afgreiðslutíma en var hafnað. Þess í stað fékk Icelandair afgreiðslu- tímana og er að hefja flug á tvo nýja áfangastaði í sumar, Vancouver og Edmonton. Það er einnig rangt sem fram kem- ur í grein Gísla að ákvörðun um að færa afgreiðslutíma milli flugfélaga sé fordæmalaus. Árið 2012 voru 12 hlið tekin af British Airways og afhent flugfélaginu Virgin Atlantic til að tryggja samkeppni á Heathrow- flugvelli í London. Þessi úrræði byggjast á skýrri heimild í tilskip- unum Evrópusambandsins um út- hlutun afgreiðslutíma. Sambærilegt ákvæði er að finna í ís- lenskum reglugerðum um sama efni. Gísli vitnar í fyrrver- andi forstjóra Iceland Express máli sínu til stuðnings. Það kemur á óvart, enda gerði Ice- land Express verulegar athugasemdir við þetta fyrirkomulag. Þann 19. júní 2012 sendi félagið erindi til Samkeppn- iseftirlitsins þar sem kvartað var yfir út- hlutun Isavia. Félagið taldi að úthlut- unarfyrirkomulagið raskaði sam- keppni og útilokaði nýja aðila frá markaðnum. Erindið kom í framhaldi af kvörtun félagsins frá árinu 2010. Þar kvartaði Iceland Express yfir út- hlutun afgreiðslutíma á Keflavík- urflugvelli og benti á að breyting á fyrirkomulaginu yrði stórt skref í þá átt að tryggja samkeppni á mark- aðnum. Það er umhugsunarvert að í dag segist þáverandi forstjóri Iceland Ex- press ekki skilja sama málflutning WOW air. Í máli hans kom einnig fram að hann hefði einfaldlega sest niður með Isavia og Icelandair á sín- um tíma. Félögin hefðu ákveðið í sam- einingu að færa afgreiðslutímana á milli sín á Keflavíkurflugvelli. Þetta er í mótsögn við það sem Isavia held- ur fram þegar það segist ekkert hafa með úthlutanir á afgreiðslutímum á Keflavíkurflugvelli að gera. Upplýsingafulltrúi Isavia gerist einnig tvísaga í yfirlýsingu um málið sem birt var á vefsíðu RÚV þann 30. janúar sl. Þar fullyrðir hann fyrst að Isavia sjái ekki um úthlutunina. Í næstu línu segir hann að Isavia hafi boðið WOW air þriggja ára samning. Ef WOW air hefði samþykkt þriggja ára samninginn hefði félagið fengið umbeðna afgreiðslutíma. Þá er ástæða til að vekja athygli á því að á heimasíðu Keflavíkurflugvallar er starfsmaður Isavia titlaður samræm- ingarstjóri vallarins. Sami aðili starf- aði áður hjá Icelandair í 25 ár. Þá er starfandi samræmingarnefnd Kefla- víkurflugvallar en formaður hennar er jafnframt starfsmaður Icelandair. Þessar staðreyndir fara illa saman við yfirlýsingar Isavia um að félagið hafi ekkert með úthlutun afgreiðslutíma að gera. Þá vakna spurningar um hvort tengingar Icelandair við þennan hluta starfsemi Isavia séu eðlilegar. Ég er þó hjartanlega sammála Gísla í einu. Það er mikilvægi þess að áfrýjunarnefnd samkeppnismála fari vandlega yfir málið. Það eru miklir þjóðfélagslegir hagsmunir í því fólgn- ir að eðlileg og heilbrigð samkeppni komist á í ferðaþjónustunni. WOW air hlakkar til að keppa á jafnrétt- isgrundvelli við hvern sem er. Félagið rekur nýrri, umhverfisvænni og spar- neytnari flugvélar en Icelandair. WOW air var stundvísasta flugfélagið á Íslandi 2013 og stefnir ótrautt áfram að því að lækka einnig flugfargjöld til Norður-Ameríku um tugi prósenta, öllum Íslendingum og ferðaþjónust- unni í heild til mikilla hagsbóta. Niðurstaða áfrýjunarnefndarinnar tekur ekki efnislega á áliti Samkeppn- iseftirlitsins heldur eingöngu því að hún telji að eftirlitið hefði átt að beina máli sínu að erlendum úthlut- unarstjóra sem vinnur fyrir Isavia. Efnislegri niðurstöðu Samkeppniseft- irlitsins hefur því ekki verið hnekkt og verður án nokkurs vafa framfylgt að nýju af eftirlitinu. WOW air mun leita allra ráða til að tryggja heil- brigða samkeppni og ljóst er að þessu máli er ekki lokið af okkar hálfu. 1) http://turisti.is/innblastur/5-yfirlit/1515- tugprosenta-laekkun-a-farmidum.html Viljum við einokun? Eftir Skúli Mogensen Skúli Mogensen » Það eru miklir þjóðfélagslegir hagsmunir í því fólgnir að eðlileg og heilbrigð samkeppni komist á í ferðaþjónustunni. Höfundur er forstjóri WOW air.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.