Morgunblaðið - 28.08.2014, Page 56

Morgunblaðið - 28.08.2014, Page 56
56 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 28. ÁGÚST 2014 Skeifan 3E-F · Sími 581-2333 · rafver@rafver.is · www.rafver.is K Ä R C H E R S Ö L U M E N N V E R T U Á Ö R U G G U M S T A Ð HD 6/16-4 M HD 6/16-4 MX ■ Vinnuþrýstingur 30-160 bör ■ 230-600 ltr/klst ■ 15 m slönguhjól ■ Stillanlegur úði ■ Sápuskammtari ■ Túrbóstútur + 50% HD 10/25-4 S ■ Vinnuþrýstingur 30-250 bör ■ 500-1000 ltr/klst ■ Stillanlegur úði ■ Sápuskammtari ■ Túrbóstútur + 50% Ætlaðir til daglegrar notkunar Háþrýstidælur Sigurður Bogi Sævarsson sbs@mbl.is Tilkoma nýs vegar yfir Þröskulda, sem tengir saman Reykhólasveit og Hólmavík, hefur leitt af sér miklar breytingar í sunnanverðri Stranda- sýslu. Sannarlega er leiðin vestur á firði orðin góð og greiðfær stærstan hluta ársins, en hitt leiddi nýr vegur af sér, að byggð sem áður stóð við þjóðbraut er nú úr alfaraleið. Þetta er kaflinn úr Hrútafjarðarbotni að Tröllatungu, rösklega 110 kílómetra leið „Sannarlega mátti búast við breytingum þegar þjóðleiðin var flutt. Allt sem við sögðum hefur komið á daginn,“ segir Torfi Hall- dórsson, bóndi á Broddadalsá. Morgunblaðið var á ferðinni vestra í síðustu viku og hitti Torfa á heimavelli. Hann stóð í vinnugall- anum við fjárhúsin og var að bjástra. Og margs þarf búið við. Torfi og Unnur Þorgrímsdóttir kona hans eru með um 370 vetrarfóðraðar kindur og í vor ráku þau um 600 lömb upp á heiðar. Afurðaverðið þarf að hækka „Hér er gott undir bú,“ segir Torfi. Beitarlöndin séu góð og fé komi vænt úr högum að fjalli. Þetta sé með öðrum orðum sagt kjörsvæði fyrir til dæmis sauðfjárbúskapinn. „Hins vegar er ekki beint spenn- andi að menn fari hér að reka stórbú. Þau eru ekki jafnágæt og ætla mætti. Hófstilltur fjölskyldubúskap- ur er eftirsóknarverður að mínu mati og tryggir jafnvægi byggð- arinnar best. En til þess að einhver framtíð sé í þessu þarf afurðaverð að hækka. Nú eru menn að fá kannski 8.000 til 13.000 krónur fyrir lambs- skrokkinn. Það er alltof lítið. Ef vel ætti að vera þyrftu bændur að fá kannski 20.000 og þá gæti ríkið sleppt beingreiðslunum.“ Matur er ódýr En hvers vegna er afurðaverðið svona lágt? Torfi segir skýringarnar á því eflaust margar, en nærtækt sé að nefna firringu í nútímanum og undarlegt verðmætamat. Mat sé í stórum stíl hent á haugana enda fá- ist hann ódýrt vegna rangra áherslna í framleiðslu. „Menn þurfa að hugsa landbún- aðarmálin alveg upp á nýtt. Sagt er að Íslendinga bíði ýmis sóknarfæri í framtíðinni sakir þess að hér séu kjöraðstæður til matvælaframleiðslu á sama tíma og fólki í heiminum fjölgi jafnt og þétt. Það er sannleiks- korn í þessu og það eru möguleikar í stöðunni. Stóru sláturhúsin mega missa sig. Fólk sýnir heimavinnslu afurða mikinn og vaxandi áhuga.“ Séu bæir frá botni Hrútafjarðar norður til Hólmavíkur taldir á landa- korti er fljótt komið í töluna fimmtíu. Talningin þessi er lausleg, sumir bæ- irnir eru komnir í eyði eða aðeins sumardvalarstaðir. Þó má áætla að á þessu svæði búi liðlega 100 manns. Einnig verður að telja Borðeyri með; minnsta formlega þéttbýlisstað á Ís- landi en þar bjuggu til skamms tíma sautján manns í sex húsum. Galin framkvæmd Vegurinn nýi um Þröskulda, leið sem áður var nefnd Tröllatungu- heiði, var opnaður árið 2010. Mikil bót hefur þótt að veginum en ekki má mikið út af bregða á veturna þannig að leiðin teppist. „Þetta er nokkuð sem við íbúar hér á sunn- anverðum Ströndum bentum alltaf á. Ég segi alltaf að þessi framkvæmd hafi verið jafn galin og Landeyja- höfn. Og þegar Þröskuldanir teppast þá ekur fólk gamla veginn hér suður Strandasýsluna, segir Torfi. Hann vekur hins vegar máls á því að vegur þessi sé ófullkominn. Á köflum sé þetta braut sem lögð var árið 1946, þótt annarsstaðar hafi verið bætt úr. Börnunum fækkar „Leiðin hér inn sunnanverðan Kollafjörðinn er gamall slóði og sama gildir um fleiri kafla á þessari leið. Úr þessu verður að bæta, eigi byggðin hér að haldast. Því miður er þetta allt mjög að brotna upp, þótt samgöngurnar séu aðeins einn margra áhrifaþátta í því sambandi,“ segir Torfi. Hann nefnir að á mörg- um bæjum sé fólk nokkuð við aldur og bregði það búi komi yngra fólk með börn sjaldan í staðinn. Með þessu rofni hringrásin. „Hér við Kollafjörðinn eru börn á aðeins einum bæ og þetta er mikil breyting frá því þegar ég man eftir mér,“ segir Torfi sem segir það vekja undrun sína að stjórnvöld leggi ekki meira kapp á að styrkja auðlindasvæði eins og Strandir. Auðlindir eru afgangsstærð „Ef framtíðin liggur í mat- vælaframleiðslu þá er Strandasýslan kjörin, svo góðar eru aðstæðurnar til sauðfjárbúskapar hér. Ferðaþjón- ustan hér á sömuleiðis möguleika,“ segir Torfi. „Og vonandi kemur að því að ráðandi menn sjá þau tromp sem eru á hendi. Við þekkjum að upplegg flestra styrjalda er barátta um yfirráð yfir auðlindunum, sem hér eru oft á tíðum algjör afgangs- stærð,“ segir Torfi sem telur mik- ilvægt að fólk í dreifðustu byggðum landsins sé jafnsett öðrum um sam- félagsleg gæði. Öruggur aðgangur að netinu skipti sé þar mikilvægt at- riði. „Ef hið opinbera getur ekki staðið undir því og tryggt okkur þjón- ustuna, þá er dreifbýlisafsláttur af sköttunum sjálfsagt sanngirnismál,“ segir bóndinn á Broddadalsá. Fjölskyldubúin tryggja jafnvægi  Þjóðvegurinn um Þröskulda tók sunnanverða Strandasýslu úr alfaraleið  Byggð á fallandi fæti en gott undir bú  Möguleikarnir eru fyrir hendi  Bóndinn vill dreifbýlisafslátt af sköttunum Strandasýsla Grunnkort/Loftmyndir ehf. H rú ta fjö rð ur M iðfjörður Húnafjörður HÚNAFLÓI Ko llaf jör ðu r Steingrímsfjörður Staðarskáli Hólmavík Borðeyri Búðardalur Hvammstangi Laugarbakki BroddadalsáÞröskuldar Morgunblaðið/Sigurður Bogi Strandamaður Ef framtíðin liggur í matvælaframleiðslu þá er Stranda- sýslan kjörin, svo góðar eru aðstæð- urnar, segir Torfi Halldórsson. „Þessi stefnir eftir segulpólnum,“ sagði Torfi bóndi þar sem við stóðum úti í vegkanti og horfðum til himins. Hátt uppi í himinblámanum sást til stórrar þotu, sem hvít rák fylgdi eftir. Stefnan var tekin til norðurs, en hvert nákvæm- lega? Netið í símanum svaraði þessu strax. Þetta var þota frá United Airlines af gerðinni Boeing 777 – 222 á leiðinni frá Lundúnum til San Francisco. Var í 34 þúsund feta hæð og var á um 750 km. hraða á klukkustund. Milli tveggja áðurnefndra staða er rúmlega tíu klukkustunda flug. Þegar vélar fljúga milli heimshluta er jafnan fylgt svokallaðri stórbaugsleið, þar sem halla jarðarinnar er fylgt og þannig er tekin stysta leið. Og í þessu til- viki var stefnan frá Bretlandi, yfir Ísland og þaðan um norðanverðan Græn- landsjökul, inn yfir Kanada og þaðan að vesturströnd Bandaríkjanna. Og á þessari löngu leið var Broddadalsá í brennidepli. Staðurinn er þá kannski ekki jafnmikið úr leið og ætla mætti. Afskekkt er alltaf huglægt mat. Stórbaugsleiðin er á Ströndum BANDARÍKJAÞOTURNAR FARA BEINT YFIR BRODDADALSÁ Boeing Á leið til San Francisco
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.