Fréttablaðið


Fréttablaðið - 14.11.2013, Qupperneq 56

Fréttablaðið - 14.11.2013, Qupperneq 56
14. nóvember 2013 FIMMTUDAGUR| MENNING | 44 LEIKLIST ★★★★ ★ Eldklerkurinn Höfundur og leikari: Pétur Eggerz Leikstjóri: Sigrún Valbergsdóttir Leikmynd: Rósa Sigrún Jónsdóttir MÖGULEIKHÚSIÐ SÝNIR ELDKLERKINN Í HALLGRÍMSKIRKJU. Sagan af séra Jóni Steingríms- syni, prófasti Vestur-Skaftfellinga, hefur lengi verið þjóðinni hugstæð. Myndin af honum og hinum litla söfnuði hans í kirkjunni á Klaustri í júní 1783, þegar hraunflóðið ryðst í átt að þeim við upphaf Skaftárelda og Móðuharðinda, hefur greypst í vitund hennar, þó að trúlega sé sú mynd nú orðin máð hjá mörgum. Prestur og söfnuður sameinast í heitri bæn til Guðs, en enginn flýr af hólmi, fólkið bíður æðrulaust sinna örlaga. Og sjá, að messugerð lokinni hefur hraunið stöðvast, almættisverk átt sér stað. Sjálfsævisaga séra Jóns, þar sem þessum atburðum og fram- haldi þeirra, er ítarlega lýst, er eitt af merkisritum bókmenntanna, eflaust besta rit sinnar tegundar ásamt Dægradvöl Gröndals og sögu séra Árna eftir Þórberg. Þar sameinast mögnuð og dramatísk aldar farslýsing náinni og opin- skárri persónusögu höfundar, svo við fátt verður jafnað. Og það er vel til fundið hjá Pétri Eggerz að semja upp úr bókinni einleik sem dregur fram meginþræði sögunnar með eðlilegri áherslu á þær raunir sem á séra Jóni dynja, ekki aðeins af völdum náttúrunnar, heldur einnig og ekki síður hrokafullra stjórnar- herra og lítilmótlegra sveitunga. Pétur stendur einn á sviðinu allan tímann og rekur atburði, jafnframt því sem hann dramatíserar valda kafla, fer í gervi Jóns og ýmissa sem á vegi hans verða. Hann fléttar inn í brot úr kveðskap Jóns um hamfarirnar, sýnir sterka guðstrú hans sem sjaldan bilar, léttir ömur- leika sögunnar með hæfilegum skömmtum af gamansemi. Þessi handritsgerð öll er afburða vel heppnuð og Pétur er sjálfur góður sögumaður sem heldur okkur föst- um í tvo klukkutíma með stuttu hléi. Möguleikhús hans hefur einkum sinnt börnum og þó þessi sýning höfði til allra, þyrfti hún umfram allt að ná yngstu kynslóð- inni sem fátt veit enn um hin hörðu kjör forfeðra okkar. Textameðferð Péturs og fram- sögn er áheyrileg, en á til að verða eintóna, einkum þegar fram í sækir og lýsingarnar verða stórbrotnari. Það er ekki síst í köflunum eftir hlé að hann mætti draga af sér sem sögumaður, hægja á sér og standa kaldari gagnvart söguefninu sem eitt sér er kappnóg til að halda athygli okkar. Aðstæður í Hallgrímskirkju, þar sem leikið er, bjóða skiljanlega ekki upp á fjölbreytta ljósabeitingu sem sýningin hefði annars notið góðs af. Leikmunir eru örfáir og táknrænir: prédikunarstóll, ferðakista, bóka- kassi, brúnir að lit, á móti græn- um baksviðsdúk með óljósu stafa- kroti: græn grundin á leið undir hraunið, letrið sem geymir minn- inguna, þráðinn sem eyðingaröflin fá, þrátt fyrir allt, ekki slitið. Það er mjög við hæfi að sýna í kirkju, en ég hygg þó að séra Jón hefði sjálfur saknað þess að sjá hvergi neitt krossmark á sviðinu, kenni- tákn þess sem bar hann á örmum sér yfir voðann. Guðni Franzson hefur skapað sýningunni hljóðheim sem er snilldin sjálf. Hann er afar hóf- stilltur og nær hátindi í eldmess- unni, þar sem fjarlægir brestir og sprengingar í hrauneðjunni bland- ast saman við veikan en undur- fagran flaututón úr fjarska. Vonin og fyrirheitið frammi fyrir dauð- anum; pólarnir í sögu Eldklerksins og þess sem hann reisti líf sitt á. Jón Viðar Jónsson NIÐURSTAÐA: Afar vel heppnuð tilraun til að endursegja eitt af höfuðritum bókmenntanna og veita innsýn inn í eitt dramatískasta tímabil Íslandssögunnar. Eldklerkur á erindi enn BÆKUR ★★★★★ Grimmd Stefán Máni JPV ÚTGÁFA Stefán Máni hefur fundið fjölina sína og gefur e kki tommu eftir í sínum nýjasta trylli sem heitir Grimmd. Frásögnin flengist áfram og að- dáendur Stefáns Mána fá sitthvað fyrir sinn snúð. Þetta er stráka- bók, ef óhætt er að nota svo gróf- gerðan stimpil; sú fjórða sem fjallar um lögguna Hörð Grímsson en hann er einnig í lykil hlutverki í Hyldýpi, Feigð og Húsinu. Í Grimmd er smáglæpamaðurinn William Smári Clover miðpunktur atburða, athyglisverð andhetja og skemmtilega teiknuð af höf- undi. Hann lendir milli steins og sleggju, vægast sagt. Í Grimmd er því haldið fram að sagan byggi á sönnum atburðum. Og einhvers staðar segir að sann- leikurinn sé lygilegri en skáld- skapur. En, þetta er torkennilegt. Stefán Máni hefur einstakt lag á að lýsa öllum aðstæðum á lifandi hátt. Honum hefur farið fram í því sem heita dramatískar eigindir; samtöl persóna hans renna betur með hverri bókinni en á móti kemur að pers- ónusköpunin er of ein- feldningsleg, brött og gróf til að trúverðugt geti talist. Þegar vondi kallinn brosir, þá brosir hann „smeðjulega“. Stefán Máni leitar eftir raunsæislegum ástæð- um, einhvers konar sósí- alrealískum forsendum, fyrir því að Smári verður sá glæpamaður sem hann er: Þrátt fyrir gott upplag þá eru uppeldisaðstæður hans brútal. Þó hann sé skemmtileg persóna er hann jú erkitýpulegur. Þetta að blanda saman raunsæi og grófgerðri og mýtólógískri pers- ónusköpun virkar alveg innan þess ramma sem hinn sérstæði sögu- heimur Stefáns Mána ákvarðar, en af hverju að halda því fram að um sanna sögu sé að ræða? Ef höf- undur vill þróast og sprengja upp ramm- ann er það fremur hæpin slóð að troða. Vissulega hefur maður heyrt ótrúlegustu draugasögur af óhæfu- verkum misgæfulegra íslenskra glæpamanna og klíkumeðlima. En, æsispennandi bílaeltingar leikur um hálendi Íslands, þar sem allt lendir í steik og blóðugu uppgjöri er meira eins og maður ímyndar sér að finna megi í kvikmynda- handriti að Hollywood-mynd en úr íslenskum lögregluskýrslum. Þetta að ætlast til þess að lesandinn setji sig í þær stellingar að hann sé að lesa sanna sögu virkar einfaldlega sem pirrandi ósamræmi. Jakob Bjarnar Grétarsson NIÐURSTAÐA: Aðdáendur Stefáns Mána verða ekki fyrir vonbrigðum, sagan flengist áfram. En grófgerð persónusköpun karaktera sem spóka sig á raunsæislegu sögusviðinu aftra því að trúverðugleikinn sem sóst er eftir standist skoðun. Torkennilegt ósamræmi GRIMMD „Stefán Máni hefur einstakt lag á að lýsa öllum aðstæðum á lifandi hátt.“ FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI ELDKLERKURINN „Textameðferð Péturs og framsögn er áheyrileg, en á til að verða eintóna“. PIPA PP PPPA R \\ TBW A TBW A TBW A TBW A SÍA SÍA SÍA SÍA 132 74 3 132 7 32 74 3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.