Fréttablaðið - 19.03.2015, Síða 25

Fréttablaðið - 19.03.2015, Síða 25
FIMMTUDAGUR 19. mars 2015 | SKOÐUN | 25 Á fyrri tíð gerðist það með all- reglulegu millibili, að kjarasamn- ingar á vinnumarkaði fóru úr böndum. Verklýðsforingjar báru jafnan mestan hluta ábyrgðarinn- ar á þessu ástandi í þeim skiln- ingi, að þeir gerðu stundum kaup- kröfur langt umfram greiðslugetu vinnuveitenda í þeirri von og vissu, að ríkisstjórnin myndi leysa vinnuveitendur úr snörunni með ríkishallarekstri, peninga- prentun og gengisfellingum. Það gekk jafnan eftir. Verðbólgubælið Ísland Vinnuveitendur báru einnig ábyrgð í þeim skilningi, að þeir töldu sig yfirleitt ekki þurfa að hafa miklar áhyggjur af niður- stöðu kjarasamninga, þar eð ríkið myndi bjarga þeim eftir á. Kunnir eru sólstöðusamningarnir 1977. Þar var samið um 25% kaup- hækkun eða þar um bil, og verð- bólgan rauk á nokkrum árum upp í hæstu hæðir og varð 83% 1983 í krafti víxlgengis verðlags og launa. Ábyrgðarleysi vinnuveit- enda lýsti sér einnig í því, að þeir undu markaðsfirringu efnahags- lífsins og meðfylgjandi spillingu mætavel. Allt efnahagslífið var svo njörvað niður, að við lá, að enginn gæti hrært legg eða lið nema með leyfi stjórnmálaflokk- anna. Vinnuveitendur hegðuðu sér eins og framlengdur armur Sjálfstæðisflokksins: þeir boðuðu markaðsbúskap í orði, en börðust gegn honum á borði. Þeir sýndu aðild að ESB ekki áhuga fyrr en eftir dúk og disk, einir í hópi evr- ópskra atvinnurekenda. Verklýðs- hreyfingin var einnig flokkspóli- tísk, en þó þannig að þar komu allir flokkar við sögu. Ríkið bar einnig mikla ábyrgð á verðbólg- unni með lausatökum í efnahags- málum, sem rýrðu kaupmátt og ýttu þannig undir kaupkröfur í kjarasamningum. „Þjóðarsáttin“ Þessum langa darraðardansi lauk 1990, þegar nokkrir verklýðsfor- ingjar og forustumenn vinnu- veitenda ákváðu að hætta gömlu vitleysunni og semja heldur um hóflega kauphækkun í þeirri von, að verðbólgan hægði þá á sér. Verðtrygging fjárskuldbindinga var þá nýkomin til skjalanna og dró úr aðdráttarafli áframhald- andi verðbólgu. Það lýsti hug- mynd samningsaðila um eigin mátt og megin, að þeir kenndu samkomulagið sín í milli við „þjóðarsátt“. Hugsunin á bak við „sáttina“ var þessi: Kaupmáttur launa getur aukizt meira með hóf- legri kauphækkun en með gamla laginu. Þetta reyndist rétt eins og vita mátti, enda ber reynslan órækt vitni víðs vegar að. Mikil verðbólga hefur alls staðar og ævinlega óhagkvæmni í för með sér og kemur iðulega verst við þá, sem minnst mega sín. Tilraunin tókst. Verðbólga hefur mælzt í eins stafs tölum hér heima síðan 1991 nema eftir hrun, þegar hún rauk upp fyrir 10% 2008 og 2009. Nú er hún næstum engin aldrei slíku vant, ekki sízt vegna lækk- andi verðs á innfluttri olíu. Ófriðlegar horfur Nú bendir ýmislegt til aftur- hvarfs til fyrri hátta í kjarasamn- ingum, enda hefur lagaumgerð vinnumarkaðarins haldizt óbreytt í grundvallaratriðum frá 1938. Að þessu sinni bera vinnuveit- endur ásamt stjórnvöldum höfuð- ábyrgð á ófriðlegum horfum á vinnumarkaði. Vinnuveitendur hafa storkað launafólki með hroka („Viðskiptaráð leggur til að Ísland hætti að bera sig saman við Norðurlöndin enda stöndum við þeim framar á flestum sviðum“) og hirðuleysi, sem lýsir sér m.a. í ofurháum forstjóralaunum og rausnarlegum starfslokasamning- um. Þetta er ný staða. Það hefur ekki gerzt áður, að vinnuveitend- ur hafi beinlínis storkað laun- þegum til að leggja fram miklar kaupkröfur í næstu samningalotu. Ríkisstjórnin gerði illt verra með því t.d. að láta það vera eitt sitt fyrsta verk í fyrra að aftur- kalla áður ákveðna hækkun veiði- gjalda útvegsfyrirtækja. Þetta skiptir máli í ljósi aðkomu ríkis- ins að kjarasamningum á fyrri tíð, ýmist fyrir fram eða eftir á, og einnig vegna þess, að ríkið er stærsti vinnuveitandinn. Með því að skáka læknum í verkfall tefldi ríkisstjórnin endanlega frá sér getunni til að hafa hemil á launaþróuninni. Stórir hópar launþega munu því að miklum lík- indum gera kröfur um svipaðar kjarabætur og læknar fengu (og flugmenn). Spurt verður, hvers vegna ríkið og fyrirtækin séu ekki borgunarmenn fyrir mann- sæmandi launum. Spurningin er réttmæt eftir allt, sem á undan er gengið. Launþegar mættu einnig líta í eigin barm. Ríkisstjórnin situr í umboði þeirra sem kjósenda. Óveður í aðsigi Í DAG Þorvaldur Gylfason hagfræðiprófessor Það hefur ekki gerzt áður, að vinnuveit- endur hafi beinlínis storkað launþegum til að leggja fram miklar kaupkröfur í næstu samningalotu. VELKOMIN Á LANDSFUND! FÖSTUDAGUR 20. MARS 11:00-13:30 Setning landsfundar Tillögur kynntar, fyrri umræða 14.00-16:00 OPNAR MÁLSTOFUR á föstudegi, allir velkomnir! Kl. 13:30 Landsþing 60+ Þriðja æviskeiðið – ný tækifæri Sveitarstjórnaráð Hinn mannlegi þáttur stjórnmálanna Ungir jafnaðarmenn Ísland – best í heimi? 16.00-16:30 Feðginin Sigurður Flosason og Anna Gréta Sigurðardóttir leika djass 16:30-17:30 SETNINGARHÁTÍÐ í Súlnasal Hótel Sögu Setningarræða formanns, Árna Páls Árnasonar og ávarp Evin Incir, framkvæmdastýru IUSY Sigríður Thorlacius syngur og fjallkonan minnist 100 ára afmælis kosningaréttar kvenna með áhættuatriði! 18:00-22:00 Málefnanefndir að störfum LAUGARDAGUR 21. MARS 09:30-11:30 Landsfundi fram haldið Tillögur málefndanefnda, síðari umræða og afgreiðsla 11:30-12:30 OPNAR MÁLSTOFUR á laugardegi, allir velkomnir! Húsnæðismálin! Að geta hvorki keypt né leigt Kvennahreyfingin Sókn gegn heimilisofbeldi Græna netið Látum Drekann sofa en samviskuna vaka 13:30-17:00 Umræður, afgreiðsla tillagna og önnur mál 17:00-17:30 Lokaathöfn og afhending Hvatningarverðlauna Samfylkingarinnar 20:00 Hátíðarkvöldverður og skemmtun í Iðusölum SAMFYLKINGIN – AÐ STÖRFUM FYRIR ALMENNING #xslandsfundur www.xs.is Stéttvísi forstjóraveldisins Þetta er það sem stjórnarseta í fyrir- tækjum gengur alltof oft út á– að skammta nógu andskoti há laun. Það má nota gamalt hugtak yfir þetta og kalla það „stéttvísi“. Því miður virðist for- stjóravaldið núorðið hafa meiri stéttvísi en allur almenningur. Hún felst í því að forstjóra/ stjórnarmanni eru skömmtuð ofurlaun– í þeirri vissu að þegar kemur að honum að skammta öðrum forstjóra/stjórnarmanni ofurlaun þá gerir hann það og þykir ekkert tiltökumál. Og svo koll af kolli. Þetta festir svo í sessi ójöfnuð- inn sem er að verða eitt helsta bölið í vestrænum hagkerfum– og hefur ekki verið meiri síðan fyrir heimsstyrjöldina. http://eyjan.pressan.is Egill Helgason Hræðsluáróðurinn stenst ekki Allt frá lýðveldis- stofnun fyrir tæpu 71 ári hafa íslenskir valdamenn ávallt heykst á því að halda þjóðaratkvæða- greiðslur um pólitísk málefni á þeim forsendum sem nú er haldið á lofti eina ferðina enn: „Þjóðar- atkvæðagreiðsla myndi ógilda alþingiskosningar.“ Reynslan hér hefur þó sýnt allt annað, því í þau þrjú skipti sem forsetinn hefur vísað málum til þjóðarinnar, fjölmiðlafrumvarpinu og tveimur Icesave-málum, sátu báðar ríkisstjórnirnar, sem í hlut áttu, áfram, og næstu alþingis- kosningar fóru síðan fram eins og ekkert hefði í skorist. http://omarragnarsson.blog.is Ómar Ragnarsson AF NETINU 1 8 -0 3 -2 0 1 5 2 2 :5 5 F B 0 7 2 s _ P 0 4 8 K .p 1 .p d f F B 0 7 2 s _ P 0 2 5 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 1 4 2 F -6 2 1 0 1 4 2 F -6 0 D 4 1 4 2 F -5 F 9 8 1 4 2 F -5 E 5 C 2 8 0 X 4 0 0 1 A F B 0 7 2 s C M Y K

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.