Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 26
Tímarit Máls og menningar „byggir hamrabýlin háu", er kennd við dagsljósið, hún er ekki sveipuð neinum húmblæjum eða þvíumlíku, hún er „sólfögur". Þannig ríkir í kvæðinu jafnvægi milli dags og nætur, veruleika og draums, raunsæislegrar ádeilu og rómantískrar sveimhygli. Upplýsing og rómantík mynda engar andstæður heldur sameinast í framfaratrú og frelsisþrá. IV 19. öldin var tími stórbrotinna tálsýna mikilla hugsuða sem sóttheitir spunnu upp glæsileg samfélög með alveg nýrri tegund af mönnum. Jónas og félaga dreymdi um að hér risi í kjölfar endurreisnar Alþingis vísir að nýju samfélagi sem byggðist á íslenskum forsendum: þetta samfélag skyldi byggt á bændum — á samvinnu og einhug duglegs fólks sem sinnti „tömu verki“. Jónas var atkvæðamikill baráttumaður fyrir þjóðþrifnaði, hann var metn- aðargjarn náttúruvísindamaður sem ætlaði fræðum sínum stóran hlut í uppeldi fávísrar þjóðar — og hann var skáld. Þetta þrennt verður ekki aðskilið. A þessum tíma er hann skáld indælisins. Hann var listaskáldið góða, ljúflingurinn; hann orti um fallega hluti. Þetta er sú mynd sem hann gaf okkur og Konráð Gíslason fullmótaði hana í eftirmælunum; í bók- menntasögunni er hann fíngert skáld sem orti blíðleg ljóð full af mjúkum og saklausum orðum, stundum dálítið angurvær en alltaf ljúfur. Og þessi mynd er rétt svo langt sem hún nær. En hún nær ekki alla leið. Undir lok ferils hans fer að bera meira á ljóðum um einkahagi hans og ýmisleg vonbrigði, þegar það þótti sýnt að Alþing yrði sett í Reykjavík, stórbrotin áform í náttúruvísindum eru að engu orðin, hann fær ekki starf við sitt hæfi, félagar hans eru orðnir ákafir bindindis- menn — hann er einn. Ljóðaflokkurinn Annes og eyjar er ortur um þetta leyti. Þetta eru 12 smákvæði sem öll eru eins að byggingu, hafa þrjú erindi, ferkvæðan hátt með abcb-rími. Þessi háttur er stundum kenndur við þýska skáldið Heine, enda hefur flokkurinn mottóið „hann er farinn að laga sig eftir Heine“. Þangað má líka rekja þann hálfkæring sem setur svip sinn á allan flokkinn: fjallað er um mikinn háska í kæruleysislegum rabbtón svo jaðrar stundum við gálgahúmor og stundum við absúrdisma, og þessi tónn er í senn tempraður og ískyggilegur. Aðferð Heines hefur verið nefnd rómantísk írónía: tvö fyrstu erindin byggðu upp upphafna stemmningu sem síðasta erindið rífur niður. Þetta sést stundum hjá Jónasi en er reyndar ekki einrátt hér. Flokkurinn er landslýsingin sem náttúrufræðingnum auðnaðist aldrei að ljúka við. Þetta eru ljóð um náttúruna, en hún er ekki voldug umgjörð um þróttmikið starf, verndari og vinur — hún tengist nú miklu fremur ógn og 424
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.