Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 56
Tímarit Máls og menningar Þjóðernissinnar 19. aldar gengu út frá því að vilji hverrar þjóðar til sjálfstjórnar væri eðlislægur. Nú á 20. öld er pólitísk þjóðernisstefna oftast skýrð sem sögulegt fyrirbæri sem verði til við ákveðnar aðstæður. Enski heimspekingurinn Ernest Gellner er einhver þekktasti kenningasmiðurinn um þjóðernisstefnu um þessar mundir. Hann sér hana eingöngu sem verk- færi í þjónustu iðn- og tæknivæðingar. I tæknisamfélagi er nauðsynlegt að fólk geti færst á milli stétta og starfshópa. Til þess að það geti gerst verða allir að kunna að lesa, og allir verða að vera læsir á sama mál. (Það á ekki eingöngu við læsi í venjulegum skilningi; fólk þarf líka að nota sömu mælieiningar, reikna sömu dæmi á sama hátt, kunna að vissu marki sömu erlend mál.) Til þess arna þarf samræmt, staðlað menntakerfi. Erfitt er að koma slíku menntakerfi á nema þjóðarmörk og ríkismörk falli bærilega saman. Og óskin um þetta samanfall er einmitt það sem Gellner kallar á enskunni „nadonalism“ og ég kalla pólitíska þjóðernisstefnu. Þegar vanþróuð landbúnaðarþjóð stendur frammi fyrir því að grannþjóð hennar (sérstaklega sé hún innan sama ríkis) iðnvæðist og auðgast, þá eiga þegnar hennar um tvennt að velja: Að flytjast til vaxandi iðnaðarbæja grannþjóðarinnar, taka upp tungumál hennar og freista þess að fá hlutdeild í auði hennar. Eða að hefja sjálfstæða iðnþróun (og heimta pólitískt sjálfstæði ef það er ekki fyrir hendi). Til að virkja fjöldann til slíks átaks, gefa honum traust á sjálfan sig og tilfinningu um samstöðu, er tekið að rækta og upphefja hin þjóðlegu verðmæti. Þarna, í ræktinni við þjóðsögurnar, alþýðuvísurnar og þjóðdansana, er einmitt stærsti snertiflötur þjóðernis- stefnu og rómantíkur. Sé þetta rétt býr viss tvöfeldni í eðli þjóðernisstefnunnar. Jafnframt því sem menn upphefja þjóðleg, alþýðleg og frumstæð gildi landbúnaðarsamfé- lagsins þá stefna þeir að útrýmingu þessa samfélags og að staðlaðri menn- ingu borgarbúa. Þjóðlegu sérkennin eru flutt á árbæjarsöfn til að rýma fyrir þjóðlegri tæknimenningu. A meðan allt stefnir að því að gera skútur, vélbáta og togara að máttarstólpum íslensks þjóðarbúskapar vitna menn aftur og aftur í Jónas: Bóndi er bústólpi — bú er landstólpi — því skal hann virður vel. Ekki munu allir vera sammála um að þjóðernisstefna sé svona nátengd iðnbyltingunni. Þegar ég hef fært hugmyndir Ernest Gellners í tal við sagnfræðinga hafa þeir oftast sagt að þjóðernisstefnan væri eldri en svo að þær gætu staðist. Margir segja að rætur hennar liggi aftur á miðaldir. Ég held 454
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.