Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 64
Tímarit Máls og menningar einstaklingshyggjunnar og sú skoðun allútbreidd að sérhver maður væri sinnar eigin gæfu smiður. Ein mikilvægasta björgunarleið rómantísku kyn- slóðarinnar var listin og listsköpunin, sem með réttu má nefna veg, sann- leika og líf fjölmargra villuráfandi leitenda. Listin var ekki aðeins hreinsun á sorgum og leiða hugans, heldur gaf hún lífinu einnig tilgang og merkingu. Því þó listamennirnir væru öðrum mönnum næmari á eymd og vonleysi tilverunnar, höfðu þeir yfirburði yfir þá að því leyti að þeir stóðu í nánum og lífrænum tengslum við heiminn, auk þess sem þeir voru færir um að breyta sorgum sínum og sálarangist í list, verðmæti sem jafnvel dauðinn megnaði ekki að eyða. II. Benedikt Gröndal Sveinbjarnarson (1826—1907) er sjálfsagt einhver allra besti fulitrúi rómantíska leitandans sem Islendingar hafa eignast. Hann var einn þeirra manna sem hvorki sætti sig við heiminn eins og hann er né þau takmörk sem þekkingarfræði raunhyggjunnar setur þeim sem vilja spanna öll svið tilverunnar og komast að tilgangi og innsta eðli lífsins. Allt líf hans var stöðug glíma við veröldina, leit að betri heimi, traustari þekkingu. En þó vart geti öllu fjölfróðari Islending fyrr né síðar fór með Gröndal eins og aðra sannleiksleitendur sem hafa næga sjálfsgagnrýni til að bera, takmarkinu varð ekki náð, enda vafasamt að vonir hafi nokkru sinni staðið til þess. Rómantíski leitandinn er nefnilega með þeim ósköpum fæddur að hann „getur aldrei fengið hvíld, hann kemst aldrei að takmarkinu, hann fær aldrei ósk sína uppfyllta, af því hún er ideel; hann er á sífelldri ferð, alltaf mitt í straumnum til þess að ná því sem ómögulegt er að ná“, eins og Benedikt Gröndal segir sjálfur um ídealistann (B.G. IV:220—221). Leitin er honum aðalatriðið, ekki fundurinn. Þessi óvenjulega afstaða rómantíska sannleiksleitandans helgast af vantrú hans á því að til séu algild hlutlæg svör við spurningum mannsins um heiminn og þeirri skoðun að finnist einhver mikilsverð sannindi um lífið og tilveruna eigi þau rót sína að rekja til einstaklingsins sjálfs, hugsana hans og verka. Þar er að finna grundvöllinn að allri merkingarmyndun mannsins. I kvæðabálkinum Hugfró, sem Gröndal orti meðan á klausturvist hans í Kevelaer stóð árið 1858, eru flest framangreind atriði tekin til umfjöllunar. Hér kappkostar Gröndal ekki einungis að ráða lífsgátuna og átta sig á eðli og uppbyggingu alheimsins, hann glímir einnig við vandamál mannlegrar þekkingar og bendir á hlutverk listarinnar fyrir manninn í leit hans að skilningi, tilgangi og hvíld í óróasömum heimi. 462
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.