Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 66
Tímarit Mdls og menningar En ástæðan fyrir vanhæfni sannleiksleitandans liggur vissulega ekki ein- ungis í því hve óendanlega margbrotinn og flókinn heimurinn er, hún felst fyrst og fremst í þeirri aðferð sem beitt er við þekkingarmyndunina. Sú þekkingarfræði sem beinir athygli sinni eingöngu að efnislegum hlutum og fyrirbærum, en lítur framhjá skynjun, skilningi og túlkun mannsins á þeim, hlýtur óhjákvæmilega að lenda í sífelldum árekstrum við manninn sjálfan sem hugsandi veru, þar sem hún leiðir ekki að neinni niðurstöðu sem hann getur sætt sig við. Það er í ljósi þessara staðreynda sem Gröndal snýr sér frá hlutveruleikanum að manninum sjálfum, en eins og áður hefur komið fram töldu rómantíkerar að þar væri að finna grundvöll allrar merkingarmyndun- ar. Ein og sér eru hlutir og fyrirbæri náttúrunnar aðeins ófullkominn möguleiki, sem fær þá fyrst raunverulegt gildi sitt og þýðingu þegar mannsandinn tekur til við að íhuga hann eða umskapa í störfum sínum. Með því að starfa með náttúrunni gefur maðurinn henni hlutverk og tilgang í lífi sínu og eyðir framandleikanum sem umvefur hana. Og séu skynjun og skilningur manna virkir og einstaklingsbundnir hæfileikar, þá hlýtur sér- hver maður að vissu marki að vera ábyrgur fyrir umhverfi sínu eða reynsluheimi. Þannig nær maðurinn sáttum við heiminn. Þessi trú á hlutverk mannsins í leitinni að samræmi, hvíld og sannleika í lífinu var vissulega afar mikilvæg, bæði fyrir einstaklinginn og listina. Hér finna menn annars vegar sterkan mótleik gegn bölinu og svartsýninni sem steðjaði að þeim. Þeir sjá að þeir eru ekki leiksoppar duttlungafullra örlaga, heldur geti þeir haft áhrif á tilveru sína með verkum sínum, með því að umbreyta veruleikanum samkvæmt sínum eigin hugsjónum og þörfum. A þann hátt nær maðurinn valdi á umhverfi sínu, gerist meistari þess í staðinn fyrir að vera því undirgefinn. Sem afleiðing þessa fengu athöfnin og sköpunin aukið gildi og þá ekki síst listsköpunin, enda trúðu rómantíkerar því að listin væri æðsta form mannlegrar sköpunar. Þessi trú á manninn var hins vegar einhver frjóasta uppspretta hugsana og hugmynda sem menn gátu komist að, því hún varð til að beina athyglinni að því frumlega og sérkennilega í fari hans og gerðum. Listamenn eru ekki lengur metnir eftir því hversu trúlega þeir fylgja hefðinni eða reglum og kenningum í listsköpun, heldur eftir sköpunargáfu sinni og dirfsku. Menn taka að leggja aukna rækt við ímyndunarafl og innsæi, bæði á þeirri forsendu að í beinni eða hrárri eftirlíkingu felist hvorki hugsun né skilning- ur, og vegna þeirrar skoðunar að mannshugurinn sé guðdómlegur í sjálfum sér. I Hugfró segir: Ó, maður, ímynd guðs, ég fyrst þig finn á frjóum akri sem á köldum sandi; 464
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.