Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 67
„I gegnum list að Ijóssins viskusal æ, lát mig skoða afl og anda þinn, sem ekki fjötrast má af neinu bandi! (B.G. 1:228) Maðurinn er hliðstæða við Guð. I honum býr óendanleikinn, bæði í hugsun og verknaði, hann einn hefur möguleika á að kynnast innsta eðli hlutanna og birta fullkomna mynd af heiminum. Það er Ijóst að ríkjandi þekkingarfræði hlýtur ævinlega að setja svipmót sitt á kenningar manna um list og listsköpun. Þetta kemur vel fram í skoðunum manna á eðli, uppruna og takmörkum þeirra hugmynda sem listaverk birta eða geta birt. Þannig eiga kenningar 18. aldar manna um listina sem beina speglun eða eftirlíkingu áþreifanlegra hluta og fyrirbæra sér eðlilegar forsendur í því áliti samtímans að reynslan ein sé uppspretta sannrar þekkingar og að maðurinn skynji einungis með líkamlegum skiln- ingarvitum. A sama hátt var eðlilegt að listfræðin tæki stakkaskiptum á 19. öld — köld eftirlíking viki fyrir óheftri tilfinningatjáningu — þegar þeirri skoðun tók á ný að vaxa fylgi að hugur mannsins sé af guðlegum uppruna og maðurinn bæði búi yfir mikilsverðri þekkingu við fæðingu og sé þar að auki sjálfur fær um að mynda þekkingu óháð reynslunni. Merki þessara viðhorfa sjáum við víða hjá Benedikt Gröndal, en hann leggur bæði mikla áherslu á andann og hina óskynjanlegu sál mannsins í allri heimsskoðun og metur list eftir frumleika hennar, þeir einir verðskulda tignarheitið skáld „sem framleiða sínar eigin hugsanir (Original) í skynjanlegri mynd“ (B.G. 111:30). Innsæið gegnir ákaflega mikilvægu hlutverki í rómantískri list. Ólíkt fyrri tíma hugmyndum er það ekki einungis liður í málskrúðs- eða mælskufræði skáldskapar, þ. e. til að sveipa hugmyndirnar töfrablæju glæsilegra en viðeigandi orða. Það hefur einnig veigamikið gildi í sjálfri þekkingaröflun eða þekkingarmyndun mannsins. Með innsæinu uppgötvar maðurinn áður óþekkta fleti tilverunnar, auk þess sem hann lyftir af þeirri hulu sem umlykur alla hluti og nálgast þar með kjarna eða innsta eðli þeirra. Innsæið fjarlægir okkur ekki frá raunveruleikanum, heldur gerir okkur kleift að kanna hann betur en áður, bæði náttúruna eins og hún birtist okkur og þann heim sem hún er táknmynd af. Eins stígum vér af myrkum moldar beð frá minnsta hlut, sem augað fær ei séð, í gegnum list að ljóssins vizkusal, þar lifir sá, er allt í engu fal. (B.G. 1:231) I þessu tilliti má greina tvær myndir innsæis eftir eðli þess og uppruna. Annars vegar höfum við innsæi af yfirskilvitlegu eða trúarlegu eðli, sem er 465
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.