Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 93
John Fowles og Astkonan Það er við hæfi að lesendur og Charles sjá Söru fyrst þar sem hún stendur á Cobbanum. Bæjarbúar telja hana vera að horfa út á hafið í bið eftir franska lautinantinum, eins og gæti verið raunin ef þetta væri eins venjulegur ástarróman og titillinn gefur stríðnislega í skyn. En hið raunverulega athvarf Söru er þessi villti skógur — felustaður fyrir ástaleiki ógiftra og annað sem ógnar siðalögmálum Viktoríutímans. Og það er í skóginum, þessu sérkenni- lega afbrigði Edengarðsins, sem Sara fyrst „tælir“ Charles og hefst handa við að grafa undan viðteknum hugmyndaheimi hans. Inn í þetta fléttast svo enn einn rómantískur þáttur í verkum Fowles. Hann hefur mikinn áhuga á riddarasögum og öðrum miðaldarómönsum, í þeim leika bæði skógar og dulmagnað kvenfólk oft afdrifarík hlutverk sem hafa ratað inn í verk Fowles. Krossfaraþrá riddaranna, eirðarlaus leit þeirra að verðugum viðfangsefnum á hættuslóð, sem iðulega liggur um ókunnan skóg, snýst oft og einatt upp í eltingarleik við lokkandi kvenveru, hvort sem um beinan björgunarleiðangur er að ræða eður ei. Slíkt athæfi er auðvitað vel kunnugt úr ýmsum skáldskap, en Fowles leitast við að blása í það endurnýjuðu lífi. Eins og glöggt kemur fram í Ástkonunni álítur hann slíka þraut skipta meginmáli fyrir sjálfskilning karlmannsins; það er ekki fyrr en Charles hefur leitað Söru uppi eftir mikla mæðu að hann hlýtur sína endurlausn, frelsi til að skapa eigið líf. Kvenfrelsi eda karlremba? Þegar veigamikill samtímahöfundur skrifar sögu þar sem margt veltur á ást og rómantík, hlýtur hlutverk konunnar að vera í brennidepli. Ekki er auðvelt að henda reiður á kvennapólitík Fowles í Astkonunni. Fowles er yfirlýstur kvenfrelsissinni og fjallar öðrum þræði afar meðvitað um stöðu kvenna. Sara er á ýmsan hátt fulltrúi kvenfrelsis í sögunni, hættuleg storkun viktoríönskum samfélagshefðum, eins og best sést kannski á viðbrögðum Grogans læknis og riti því sem hann lánar Charles til að lækna hann af ástarhneigð til þessarar afbrigðilegu kvenpersónu (28. kafli). Hverskonar tilburðir kvenna til að verða gerendur, taka ákvarðanir um eigið líf, eru óæskilegir og grunsamlegir og það er jafnvel reynt að ljá þeim glæpsamlegt yfirbragð. A hinn bóginn er augljóst að saga Fowles byggir á reynsluheimi og sjónarhóli karla. Ekki fer milli mála að raddir búktalarans eru karlkyns. Ennfremur er það Charles sem býður upp á mesta samsömun lesenda, enda er markmið sögunnar sjálfsþekking hans og lífsuppgjör; hann er sá riddari sem við fylgjum á þrautagöngu. En ef við sjáum veröldina með augum Charles, þá er það Sara sem er í sjónmáli og að því leyti dettur sagan í þá 491
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.