Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 96

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 96
Tímarit Máls og menningar fyrst og fremst að nýta sér frjálslyndi sitt og þekkingu til að líta af stalli nútímans niður til hins „vanþróaða“ Viktoríusamfélags. Oft virðist 19. öldin koma betur út úr samanburðinum. Til dæmis var sjálfsagt að menn (að vísu nær eingöngu karlmenn!) hlytu almenna og víðtæka menntun ef þeir menntuðu sig á annað borð, sbr. Charles og Grogan lækni (19. kafli). Þrátt fyrir hrópandi mótsagnir Viktoríutímans hvað kynlíf snertir og ástalíf yfirleitt, virðist Fowles sem frjálslyndi nútímans hafi að sumu leyti misst marks, einkum vegna þess að það hefur orðið til að kippa fótunum undan rómantík, í víðtækum skilningi þess orðs. Fowles dregur enga dul á að „tíðarandinn bannaði" bæði ástríðu og ímyndunarafl (22. kafli; um þetta er nokkuð fjallað í skáldsögum þeirra tíma, eitt besta dæmið er Hard Times eftir Dickens). I þeim jarðvegi blómguðust slíkar kenndir samt sem áður, en eiga kannski erfiðara uppdráttar „á þeim hömlulausu og ímyndunarsnauðu tímum sem við lifum“ (26. kafli). Að vissu marki má segja að við, með því að gera opinbert það sem þeir lokuðu inni í einkalífinu, séum meiri viktoríumenn — í niðrandi merkingu — fyrst við höfum lagt í rúst svo stóran hluta launungarinn- ar, erfiðleikanna, bannsvæðisins og þar með líka stóran hluta ánægj- unnar. (35. kafli) Mér finnst satt að segja ýmislegt við þetta sjónarmið að athuga, t. d. með tilliti til þess sem áður sagði um dulmögnun kvenfólks. Þetta er þó greinilega grundvallaratriði í hinu rómantíska búktali sögunnar, en marg- breytileiki þess sést m. a. á því að hér verður Sara, sem annars er langt á undan sínum tíma í sögunni, að boðbera 19. aldar rómantíkur á nútímasviði verksins. Hins ber svo að gæta að víxlverkanir þessara tveggja tímasviða taka ekki einungis á sig mynd andstæðra viðmiða. Fowles tekur greinilega undir þá alkunnu skoðun að upp úr miðri nítjándu öld hefjist fyrir alvöru sá „nútími“ sem við lifum enn í dag. Iðnvæðingin er að brjóta af sér öll bönd, m. a. fyrir tilkomu járnbrautanna, hreyfanleiki samfélagsins stóreykst, kapí- talisminn blómgast, borgarastéttin auðgast og nær yfirhöndinni í þjóðfé- laginu. Um leið og Fowles bregður upp mynd af hinum formfasta Viktoríu- heimi sýnir hann hvernig þessi veröld er í raun að riðlast á sögutímanum. „Hvílíkt breytingatímabil! Svo margt í skipulaginu var farið að bráðna og leysast upp.“ (42. kafli) Á sama tíma var heimsmyndinni einnig stórlega raskað af öðrum völdum, þ. e. af náttúrufræðingnum Charles Darwins og bók hans, Uppruni tegund- anna (1859). Hann leikur allstórt hlutverk í skáldsögunni og væntanlega hefur Fowles nefnt söguhetju sína eftir honum (þriðji nafninn er Karl Marx, 494
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.