Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 116
Tímarit Máls og menningar Þeir þora ekki lengur að standa vörð, en Islendingar eru fengnir í staðinn og koma því út sem sigurvegarar í lokin. Draugurinn verður táknmynd íslands, landvarnarmaður, sem óhræddur storkar hernámsliðinu og getur boðið því birginn hvenær sem er. Þannig finnur andófið sér alltaf einhvern farveg. Aþekk dæmi fyrirfinnast erlendis t. d. frá einræðistímanum á Spáni, en út í það skal ekki nánar farið hér. A Litlasandi og Miðsandi er ekki lengur stundaður búskapur og hefur svo verið um langa hríð. í landareign þeirra er nú braggahverfi, olíu- og bensínstöð, veitingaskáli og hvalstöð. Tún jarðanna lágu saman en voru aðskilin af lítilli á. Bærinn á Litlasandi stóð í hvammi austan árinnar. Sunnan við hann er brött brekka niður að eyrinni, sem þjóðvegurinn liggur nú um. Vestast í brekkunni er svo kölluð Álagabrekka, en hana mátti ekki slá eða hrófla við á annan hátt, ef verra átti ekki af að hljótast. Hún er brött og mótar fyrir stöllum eftir henni endilangri. Frásagnir um brekkuna, og hvað af hlaust ef hún var slegin, hafa lengi verið vel kunnar við norðanverðan Hvalfjörð. Það brást aldrei að þeir, sem það gerðu, yrðu fyrir þungum búsifjum, misstu besta reiðhestinn, bestu mjólkurkúna eða annað álíka. A stríðsárunum rauf herinn bannhelgi þá, sem hvíldi á brekkunni með því að grafa í hana. Af þeim sökum varð hann fyrir áföllum eftir því sem munnmælin herma. Sagnirnar um rask hersins í álagabrekkunni eru nokkuð ósamhljóða og ganga manna á milli í ýmsum útgáfum. En í aðalatriðum eru þær þannig, að herinn hafi ætlað að grafa í hana vegna einhverra fram- kvæmda. Aður en verkið hófst höfðu íslendingar, sem unnu hjá hernum, varað við afleiðingum þessa. En á þá var ekki hlustað og gert gys að hjátrú þeirra. Svo var byrjað á greftinum, sem gekk mjög illa því verkfærin unnu ekki almennilega á brekkunni. Skömmu síðar geisaði eitt allra versta veður í manna minnum. Fuku margar byggingar en aðrar stórskemmdust. Varð ekki af frekari framkvæmdum í það skiptið. Eftir þetta fóru hermenn- irnir varlegar í að gera gys að hjátrú íslendinga. Sumir segja að atvik af þessu tagi hafi komið fyrir tvisvar en aðrir ekki. Alagabrekkan var friðhelgur staður. Sá sem við henni hróflaði varð fyrir refsingu. Þetta var virt af flestum eða öllum, sem um bannhelgina vissu á annað borð, viðteknum reglum þannig fylgt. I álagabrekkunni birtist hluti af heimsmynd og reynslu ákveðins hóps. Þeir sem ekki fylgja settum reglum eru vitanlega ógnun við hópinn og viðbrögð gegn broti verða kröftug. Yfirnáttúrulegir atburðir eru yfirleitt túlkaðir eftir á, bæði dulræn reynsla og draumar. Atburðurinn er ræddur innan hópsins, borinn saman við fyrri reynslu og stundum jafnvel lagaður til svo hann falli inn í viðurkennt munstur. Allt þetta var fyrir hendi er hernámsliðið kom á staðinn, lagði undir sig jarðir, gerði gys að gamalli trú og venjum og lítilsvirti friðhelga 514
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.