Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 124
Umsagnir um bækur ÞAÐ ER ÁTAK AÐ SKIPTA UM PLÁNETU Hann ákvað að skipta um plánetu og vaknaði á Mars. Það var myrk- ur í herberginu, en hann vissi að hann var á Mars. Hann hafði val- ið Mars, vegna þess að nú ríkti friður með hinum mörgu stríð- andi þjóðum plánetunnar. Þannig hefst skáldsagan Gaga (Iðunn, 1984) eftir Ólaf Gunnarsson um Rögnvald sjoppueiganda sem vaknar upp einn morguninn hafandi lesið yfir sig af „science-fiction“ bókmenntum. Hann er orðinn gaga, — rétt eins og Don Kíkóti, og látæði hans minnir um margt á þessa frægustu sögupersónu allra tíma. Orðaskipti Valda við ímyndaða Mars- búa minna talsvert á ræður riddarans Kíkóta, — eru á skakk og skjön við viðmælandann og byggð á heiftarlegum misskilningi, en sjálfum sér samkvæm að innra samhengi. Rétt eins og Don Kíkóti er Valdi fullkomlega trúr sínum hugar- heimi og færir persónur og atburði heim við sína maníu af dæmalausri og þrjóskulegri bilun. Ólafur Gunnarsson hefur í viðtölum nefnt Cervantes sem sinn mesta bók- menntalega áhrifavald og Don Kíkóta sem einhverja mestu skáldsögu allra tíma. Áhrif þeirra feðga eru greinileg enda er Ólafur meðvitað að búa til tutt- ugustu aldar Kíkóta. Hugmynd hans að honum er snjöll, — hún felur í sér kóm- íska drætti en jafnframt mjög alvarlega og býður því heim alls kyns túlkunum, jafnt á veilu Valda sem tímans. Það er nærtækt að ltta á Valda sem skopfærða mynd af nútímamanninum og söguna sem paródíu á brjálæði tím- anna sem við lifum. Hér sé lýst þeirri gömlu tilvistarangist sem skekur nú- tímamanninn og grundvallarstaðreynd allra bókmennta sem einhvers mega sín og hljóðar svo: þetta er vondur heimur. Samt sem áður verkar þessi saga ekki á mig sem enn einn heimsósóminn, þótt vel megi færa skynsamleg rök fyrir því að sagan sé ádeila á nútímann. Vissulega er Valdi afsprengi síns tíma og sést það glöggt af því hvaða bókmenntir það eru sem gleypt hafa huga hans í bókstaflegri merkingu. En hann er samt einstakur og bilun hans er bilun ákveðins einstaklings sem ekki er eingöngu afurð tímans. Gaga er saga einstaklings sem á í fárán- legu stríði við umhverfi sitt. Hann neitar að fallast á skilaboð sem berast frá öðr- um mönnum. Hann skilur sig frá þeim. Þeir eru Marsbúar, en hann er frá Islandi á Terra (sem er heiti jarðarinnar í þess- um bókmenntaheimi). Og hann ákveður þetta stríð. Það er til að mynda ekkert í fari ann- ars fólks í sögunni eða í samræðunum sem bendir til félagslegrar ádeilu. Fólkið sem mætir geimfaranum er ofurvenju- legt í hversdagslegum erindum. Ólafur er, held ég, fyrst og síðast að segja sögu af geggjun, — geggjun sem getur haft hörmulegar afleiðingar, því að í fárán- legri mistúlkun sinni á öllu sem í kring- um hann gerist drepur Valdi ungbarn, — í þeim tilgangi að sýna Marsbúum í tvo heimana, láta þá taka sig alvarlega. Að baki þessarar meinfyndnu sögu, því það er hún sannarlega, er myrkur og 522
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.