Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 124
Umsagnir um bækur ÞAÐ ER ÁTAK AÐ SKIPTA UM PLÁNETU Hann ákvað að skipta um plánetu og vaknaði á Mars. Það var myrk- ur í herberginu, en hann vissi að hann var á Mars. Hann hafði val- ið Mars, vegna þess að nú ríkti friður með hinum mörgu stríð- andi þjóðum plánetunnar. Þannig hefst skáldsagan Gaga (Iðunn, 1984) eftir Ólaf Gunnarsson um Rögnvald sjoppueiganda sem vaknar upp einn morguninn hafandi lesið yfir sig af „science-fiction“ bókmenntum. Hann er orðinn gaga, — rétt eins og Don Kíkóti, og látæði hans minnir um margt á þessa frægustu sögupersónu allra tíma. Orðaskipti Valda við ímyndaða Mars- búa minna talsvert á ræður riddarans Kíkóta, — eru á skakk og skjön við viðmælandann og byggð á heiftarlegum misskilningi, en sjálfum sér samkvæm að innra samhengi. Rétt eins og Don Kíkóti er Valdi fullkomlega trúr sínum hugar- heimi og færir persónur og atburði heim við sína maníu af dæmalausri og þrjóskulegri bilun. Ólafur Gunnarsson hefur í viðtölum nefnt Cervantes sem sinn mesta bók- menntalega áhrifavald og Don Kíkóta sem einhverja mestu skáldsögu allra tíma. Áhrif þeirra feðga eru greinileg enda er Ólafur meðvitað að búa til tutt- ugustu aldar Kíkóta. Hugmynd hans að honum er snjöll, — hún felur í sér kóm- íska drætti en jafnframt mjög alvarlega og býður því heim alls kyns túlkunum, jafnt á veilu Valda sem tímans. Það er nærtækt að ltta á Valda sem skopfærða mynd af nútímamanninum og söguna sem paródíu á brjálæði tím- anna sem við lifum. Hér sé lýst þeirri gömlu tilvistarangist sem skekur nú- tímamanninn og grundvallarstaðreynd allra bókmennta sem einhvers mega sín og hljóðar svo: þetta er vondur heimur. Samt sem áður verkar þessi saga ekki á mig sem enn einn heimsósóminn, þótt vel megi færa skynsamleg rök fyrir því að sagan sé ádeila á nútímann. Vissulega er Valdi afsprengi síns tíma og sést það glöggt af því hvaða bókmenntir það eru sem gleypt hafa huga hans í bókstaflegri merkingu. En hann er samt einstakur og bilun hans er bilun ákveðins einstaklings sem ekki er eingöngu afurð tímans. Gaga er saga einstaklings sem á í fárán- legu stríði við umhverfi sitt. Hann neitar að fallast á skilaboð sem berast frá öðr- um mönnum. Hann skilur sig frá þeim. Þeir eru Marsbúar, en hann er frá Islandi á Terra (sem er heiti jarðarinnar í þess- um bókmenntaheimi). Og hann ákveður þetta stríð. Það er til að mynda ekkert í fari ann- ars fólks í sögunni eða í samræðunum sem bendir til félagslegrar ádeilu. Fólkið sem mætir geimfaranum er ofurvenju- legt í hversdagslegum erindum. Ólafur er, held ég, fyrst og síðast að segja sögu af geggjun, — geggjun sem getur haft hörmulegar afleiðingar, því að í fárán- legri mistúlkun sinni á öllu sem í kring- um hann gerist drepur Valdi ungbarn, — í þeim tilgangi að sýna Marsbúum í tvo heimana, láta þá taka sig alvarlega. Að baki þessarar meinfyndnu sögu, því það er hún sannarlega, er myrkur og 522
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.