Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 16

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 16
Inngangur hyggiunni. bætt viö sig huglægri vídd sem ekki var fyrir hendi á tímum virkni- hvggjunnar. Litiö er í dag ákyngervi sem efnismenningu eöa ,,hlut", rétt eins og aldur. tíma og minni. Akveönar víddir þessara „hluta" eru mælanlegar með vís- indalegum aöferöum en eru þó engu að síður óstöðugar og síbrevtilegar. Þess vegna búa engir hlutir yfir algildum sannindum, heldur krefjast þeirsífelldrar. samhengislegrar skoöunar og greininga. Greinasafnið Með því greinahefti sem hér kemur fyrir sjónir almennings er brotið blað í sögu fornleifafræði á íslandi í tvennum skilningi. Heftið er það fyrsta í nýrri ritröð Fornleifafræðingafélags íslands en tilgangur ritraðarinnar er ekki aðeins sá að efla fomleifafræðilega umræðu hér á landi, heldur er markmiðið jafnframt að vekja athygli á rikjandi áherslum, straumum og stefnum í greininni hverju sinm. í öðru lagi hafagreinar um kynja- fomleifafræðilegt efni ekki verið gefnar út hérlendis áður svo heitiö getur. Greinamar spanna vítt sviö í tíma og rúmi kynjafomleifafræðinnar. í fvrstu tveimur greinunum, eftir þau Guðmund Stefan Sigurðarson og Etel Colic, erfjallað um fræðigreinina sjálfa. Guðmundur rekur sögu femínískar fomleifafræði og hvemig kynjafomleifafræðin verðurtil úr jarðvegi hennar. Hann færir samhliða því rök fyrir mikilvægi kynjafræðilegrar nálgunar við rannsóknir á viðfangsefnum fomleifa- fræðinnarog tekur imilend og eriend dæmi um það þegar ríkjandi viðhorf um kyn og kyngervi í nútímanum eru yfirfærð gagmý'nislaust á samfélög fortíðar. Etel Colic fer aftur á móti yfir skilgreiningar á hugtakinu kyngervi í grein sinni, um leið og hún skoðar á hvaða grunni kynjafornicifafræðileg sjónarmið bvggja. Hún veltir upp hugmyndum um tilgang þessara nálgana innan fomleifafræðinnar og bendir á mikilvægi einstaklingsins sem rannsóknarefiiis í þessu tilliti. Dagný Amarsdóttir og Guölaug Vilboga- dóttir skoða í greininni „Hvar em hinir?" viðhorf til kynjanna í kennslubókum gmnnskóla í íslandssögu fram til dagsins í dag. Ahugavert er að sjá hvemig saga femínismans (sjá t.d. grein Guðmundar) kristallast, ekki aðeins í innihaldi kennslu- bókanna, heldur einnig í uppsetningu þeirra og helstu áherslum. Kemislubækur í sögu hljóta að teljast til þeirra mikilvægu þátta sem móta söguskoðun, minni og sjálfsímynd bama og unglinga til ffamtíðar. Þess vegna er augljós nauðsyn þess að gæta fýllsta hlutleysis við val og umfjöllun sögulegs efnis, og þá einkum og sér í lagi því sem snýr að kyngervi. hlutverkum k\njanna og stöðluðum ímyndum aldurs. Hrafnkell Brimar Hallmundsson og Lísa Rut Bjömsdóttir koma einnig inn á mótun söguskoðunar og sköpun kvngervislegrar ímyndar. en þau skoða í grein sinni hvemig kvnin tvö birtast í nýlegri grunnsýningu Þjóðminjasafiis Islands, einkum í þeim hluta hennar þar sem fjallaö er um efni frá víkingaöld. Þau skoða í framhaldi af því tengsl á milli k\ns og ákveðinna gripa. eins og þau birtast í íslenskum kumlum, um leið og þau velta upp spumingunni um það hvort hin hefðbundna flokkun gripa í „karlkvns" og ..kvenkyns", sem fram kemur m.a. í sýningu safnsins, eigi við rök að styðjast þegar stuðst er við líffræðilega greiningu kvns. Brynja Bjömsdóttir, Ragnheiður Gló Gvlfadóttir og Sandra Sif Einarsdóttir styðjast allar við niðurstöður eldri 14
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.