Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 21

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 21
Femínismi og kynjafornleifafræði Guömundur Stefán Sigurðarson ívynjafornleifafræði er sprottin upp úr kvennafræðum sem afleiðing pólitískrar baráttu -femínisma. Femínismi einkennist afbaráttunni til að breyta valdahlutföllum milli karla og kvenna í átt til jafnréttis. Hugmyndafræðin að baki þessarar baráttu er talin hafa þróast í þremur aðskildum bylgjum. Hvernig á að brjóta þessar bylgjur niður í nákvæmar tímasetningar er hins vegar umdeilt meðal femínista. Fyrsta b> lgjan er þó oftast talin vísa til baráttunnar fyrir kosningarétti kvenna frá 1880 ffam til 1920. þar sem réttur kvenna til pólitískrar þátttöku, menntunar og atvinnu tók stórt skref fram á við. Upp úr 1960 reið önnur bylgja yfir sem einkenndist af áherslu á persónulega reynslu. jöfnuð í tengslum við kyngervi. kynlíf og fullnægju í einkalífí sem og á opinberum vettvangi. Hugmyndafræðin að baki þessarar bylgju snéri fyrst og fremst að rannsókn á orsökum kvennakúgunar og hugmvndin urn feðraveldið (e. patriarchy) varð að einskonar almennri viðmiðun til útskýringará þessari kúgun. Á síðustu tíu til fímmtán árum hefúr þriðja b>lgjan litið dagsins ljós en hún einkennist af póst- módernískum áhrifum og aukinni fjölhyggju. Áhugi femínista hefúr þróast í átt að menningarlegum og tákn- fræðilegum nálgunum og aðaláherslan flust frá misréttinu milli karla og kvenna yfír á tilraunir til að skilja og greina kynjamuninn (Gilchrist 1999, bls. 2). Litið hefur verið á þessa breytingu frá annarri bylgjunni til þeirrar þriðju sem einskonar byltingu innan fræðanna, eða hugmvndafræðilegt stökk. Það hefúr ekki aðeins átt sér stað þróun innan ákveðins rannsóknarranuna heldur hefúr hreinlega verið skipt um ramma- þettaerumbylting viðmiða. Hið nýja viðmið bvggir á hugmyndinni um að sú merking sem við leggjum í umhverfí okkar og aðstæður sé bundin f>rri re>nslu okkar og upplifúnum. Sjálfsmynd hvers og eins er þar með einskonarseigfljótandi f> rirbæri í stöðugri mótun. Meö þessu er veriö að hafúa því að til sé eitthvað sem hægt er að kalla mannlega reynslu í einhveijum algildiun skilningi. Reynsla er félagslega og menningarlega afstæð, ekki algild eða almenn. I strangasta skilningi er reynsla raunar persónuleg. Með öðrum orðum; engir tveir einstaklingar upplifa sömu aðstæður með nákvæmlega sama hætti. En að svo miklu le>ti sem reynsla okkar er mótuð af samfélaginu þá er hún sameiginleg öðrum sem lifa í þessu sama samfélagi og að miklu le>ti sambærileg. Við getum hins vegar ekki reiknað með að fólk í ólíkum samfélögum upplifí sömu aðstæður með sama hætti. Fyrir femínismann þýðir þetta enn fremur að rc>nsla karla og kvenna er ólík. Lengi hefur verið deilt um þaö aö hve miklu le>ti þessi munur kynjanna velti á félagslegum þáttum og að hve miklu le>ti líffræðilegum. Héráður fyrr, í vestrænum 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.