Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 22

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 22
Femínismi og kynjafornleifafræði samfélögum í það minnsta, þótti enginn vafi leika á því að munurinn væri líf- fræðilegur. Karlar voru konum æðri af náttúrunnar hendi, þeir voru sterkari, skvnsamari og réðu betur við hvatir sínar. Þetta vissu allir. Undanfama áratugi hefur hins vegar staðið yfír lífleg umræða um kyn, kvngervi og kvnjahlutverk og félagslegar og/eða líffræðilegar orsakir þessara þátta. Mynd 1 „Mamma er í eldhúsinu eitthvað að fást við mat...” „Pabbi enn í ógnarbasli á með flibbann sinn...” (Teikn. Halldór Pétursson. Viðjólatréð, e.d.) I I dag em kvnjahlutverk af flestum fyrst og fremst talin vera mótuð af félagslegum þáttum. Það er til að mynda engin líf- fræðileg nauðs\Ti fólgin í því karlar sveifli harnri og konur tusku frekar en öfugt. í gegnum tíðina hefur hins vegar ákveðin tilhneiging ríkt til að skýra og réttlæta atriði eins og kynjahlutvcrk á sögulegum grunni. Þamiig var þátttaka á vinnumarkaði áður fyrroft sky'rð með sögulegri tilvísun í samfélag frummanna. þar sem kariar sáu fjölskyldum sínum farborða með veiðum en konur vom heima og sáu um bömin auk þess að tína rætur, ber og annað smálegt. Þessi mynd af fornum samfélögum hefúrverið lífsseig og notuð sem einskonar söguleg réttlæting eða útskýring á aðstæðum í nútíma samfélögum. ósjaldan með einhverri tilvísun í mannlegt eðli og kynbundinn mun á því (t.d. karlar sem veiðimenn og konur sem uppalendur o.s.frv., sbr. ráðstefnuna Man the Hunter sem haldin var árið 1966). Þessar hugmyndir hafa hins vegar beðið margvíslega hnekki á undanfömum áratugum og svo viröist sem fortíðin eins og hún er í huga fólks sé oft átíðum meira mótuð af nútímanum heldur en nútíminn í raun af fortíöinni í þessum skilningi. Fólk hefur tilhneigingu til að yfirfæra það sem það þekkir (stöðu kynjanna í samfélaginu í þessu tilfelli), yfir á hið óþekkta (fortíðina) ýmist til réttlætingar eða útskýringar á nútíðinni, en þetta getur re\nst afar varhugavert. Samkvæmt annarri bylgjunni innan femínískrar hugmyndaffæði er litið á kyn og kyngervi sem tvennt ólíkt og aðskilið. Kvn er álitið samanstanda af stöðugum líflfæðilegum þáttum en kyngervi almennt talið félagslega skapað og hafa breytilegt gildi. Litið er á kyngervi sem táknrænan mun á körlum og konum sem veltur á menningu og hefðurn. Kv ngen i einstak- lings veltur á lærðu atferli hans sem mótast hefur af ákveðnu sögulegu ferii iiman þess samfélags sem hann tilhevrir og það að vera karl eða það að vera kona getur því haft mjög ffábmgðna merkingu milli ólíkra samfélaga. 20
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.