Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 22

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 22
Femínismi og kynjafornleifafræði samfélögum í það minnsta, þótti enginn vafi leika á því að munurinn væri líf- fræðilegur. Karlar voru konum æðri af náttúrunnar hendi, þeir voru sterkari, skvnsamari og réðu betur við hvatir sínar. Þetta vissu allir. Undanfama áratugi hefur hins vegar staðið yfír lífleg umræða um kyn, kvngervi og kvnjahlutverk og félagslegar og/eða líffræðilegar orsakir þessara þátta. Mynd 1 „Mamma er í eldhúsinu eitthvað að fást við mat...” „Pabbi enn í ógnarbasli á með flibbann sinn...” (Teikn. Halldór Pétursson. Viðjólatréð, e.d.) I I dag em kvnjahlutverk af flestum fyrst og fremst talin vera mótuð af félagslegum þáttum. Það er til að mynda engin líf- fræðileg nauðs\Ti fólgin í því karlar sveifli harnri og konur tusku frekar en öfugt. í gegnum tíðina hefur hins vegar ákveðin tilhneiging ríkt til að skýra og réttlæta atriði eins og kynjahlutvcrk á sögulegum grunni. Þamiig var þátttaka á vinnumarkaði áður fyrroft sky'rð með sögulegri tilvísun í samfélag frummanna. þar sem kariar sáu fjölskyldum sínum farborða með veiðum en konur vom heima og sáu um bömin auk þess að tína rætur, ber og annað smálegt. Þessi mynd af fornum samfélögum hefúrverið lífsseig og notuð sem einskonar söguleg réttlæting eða útskýring á aðstæðum í nútíma samfélögum. ósjaldan með einhverri tilvísun í mannlegt eðli og kynbundinn mun á því (t.d. karlar sem veiðimenn og konur sem uppalendur o.s.frv., sbr. ráðstefnuna Man the Hunter sem haldin var árið 1966). Þessar hugmyndir hafa hins vegar beðið margvíslega hnekki á undanfömum áratugum og svo viröist sem fortíðin eins og hún er í huga fólks sé oft átíðum meira mótuð af nútímanum heldur en nútíminn í raun af fortíöinni í þessum skilningi. Fólk hefur tilhneigingu til að yfirfæra það sem það þekkir (stöðu kynjanna í samfélaginu í þessu tilfelli), yfir á hið óþekkta (fortíðina) ýmist til réttlætingar eða útskýringar á nútíðinni, en þetta getur re\nst afar varhugavert. Samkvæmt annarri bylgjunni innan femínískrar hugmyndaffæði er litið á kyn og kyngervi sem tvennt ólíkt og aðskilið. Kvn er álitið samanstanda af stöðugum líflfæðilegum þáttum en kyngervi almennt talið félagslega skapað og hafa breytilegt gildi. Litið er á kyngervi sem táknrænan mun á körlum og konum sem veltur á menningu og hefðurn. Kv ngen i einstak- lings veltur á lærðu atferli hans sem mótast hefur af ákveðnu sögulegu ferii iiman þess samfélags sem hann tilhevrir og það að vera karl eða það að vera kona getur því haft mjög ffábmgðna merkingu milli ólíkra samfélaga. 20
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.