Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 23

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 23
Hvemig kyn og kyngervi spila saman og eru mótuð af samfélaginu getur samkvæmt þessu verið mjög misjafnt. í vestrænum samfélögum er reglan sú að kyn og kyngervi haldist í hendur. Konur klæða sig og hegða sér eins og konur meðan karlar klæða sig og hegða sér eins og karlar. Sé hins vegar einhver brestur á þessari fylgni, þá höfum við ýmsar skilgreiningar á slíkum undantekningum. Við tölum um strákastelpur og stelpustráka fyrir k\'nþroska í einhveijum tilfellum en slíkt er oftast litið nokkuð saklausum augum og þessir krakkar hafa sömu stöðu og aörir af þeirra eigin kyni innan samfélagsins. Svo eru til kynþroska einstaklingar sem hafa ánægju eða þörf fyrir að klæðast eins og aðilar af hinu kyninu. Þeir fvlgja augljóslega ekki reglunni en staða þeirra í samfélaginu er í raun og vem sú sama og annarra af þeirra eigin kyni. Þeir eða þær þurfa ekki þar með sagt að vera í felum með hneigðir sínar en hvað samfélagið og opinbem þætti snertir er staða þeirra óbreytt. Þeir eru flestir í sínum viðurkenndu hlutverkum yfir daginn og á opinberum vettvangi, hvemig sem þeir kjósa að haga sínu einkalífi. Annað gildir hins vegar um kynskiptinga en þeir skipta í raun algjörlega um hlutverk bæði í einka- og opinberu lífi. Enn aðrir laðast kyn- ferðislega aö sínu eigin kyni, en samkynhneigð er víðast hvar orðin viðurkennd í vestrænum samfélögum og samkynhneigöir hala öðlast ákveðinn sess sem þjóðfélagshópur. Það er rétt að taka það fram að í umræðunni um kyngervi fólks snýst málið ekki um orsakir hneigða fólks heldur um orsakir og ástæður þess hvemig einstaklingar líta á sjálfa sig og hvemig samfélagið lítur á þá. Kvngervi virðist því geta tekið á sig ýmsar myndir, a.m.k. í vestrænum samfélögum en kyn virðist einfaldara og í fastari skorðum. Það virðist hægt að úrskuröa um kvn einstaklings með einföldum hætti, annað hvort hefur viðkomandi karlkyns eða kvenkyns æxlunarfæri og kynið er eftir því. Eina óvissan sem upp getur komið í þessum efnum er þegar náttúran tekur upp á einhverju óvæntu. Það hendir annað slagið að böm fæðast með litningagalla þar sem kynlitningum er ofaukið eða þá vantar. Þar sem tæknin og þekkingin er til staðar er kyn þessara bama oftast ákvarðað á skurðarborðinu eða með lyfjagjöf. Það er aðeins um tvennt að velja, að vera karl eða kona. En er einliver nauðsyn fólgin í þessari tvískiptingu og er hún alls staðar fyrir hendi? II Samkvæmt Nordbladli og Yates má líta á karlkyn og kvenkyn sem sitthvorar öfgamar á sama líkamlega skalanum, og kyn afstætt frekar en fastskorðað ástand eins og gjaman er haldið fram (Nordbladli og Yates, 1990. bls. 222-37). Þeir telja upp níu flokka á milli XX (venjulegs kvenkyns) og XY (venjulegs karlk\ ns) í mögulegum samsetningum fynlitninga. I þessum flokkum er m.a. að finna ein- staklinga með samsetningar eins og XXY (sem eru stundum eins og kvenlegir karimenn en oft tvíkynja), XO (konur með lítil kvenleg einkenni) og XXX (svokallaðarofurkonur, þótt einkennin séu sjaldan mikil) o.s.frv. Þrátt fy rir að þetta séu tiltölulega óalgengar undantekningar þá dregur þetta úr algildi líffræðilegrar tvískiptingar fólks eftir kvni (Nordbladh og Yates, 1990, bls. 225).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.