Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 24

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 24
í vestrænum samfélögum veröa þessir einstaklingar að sníöa sig að reglum samfélagsins og gangast undir aðgerð eða lyfjameðferð og velja annað hvort kynið, tvíkvn eða kynleysi er ekki viðurkenndur möguleiki. I sumum samfélögum, fommn og nýjum, hafa þessir einstaklingar hins vegar sérstakt og oft upphafíð hlutverk og eru jafnvel taldir tilheyra sérstöku kyni. Til að mynda eru einstaklingar með litningagalla sem seinkar myndun karllegra einkenna álitnir tilhevra sérstöku kvni í Nýju-Gíneu. Þeir kallast kwolu-aatmwol og hafa sérstakt hlutverk í helgisiðum og goðsögum þarlenskra. Annars staðar, s.s. i Dómíníska lýðveldinu, er tvíkynja einstaklingum skipaður sérstakur sess, þeir kallast guevedoche og er leift að ráða kyni sínu þegar þeir verða kynþroska (Gilchrist, 1999, bls. 58). Það er því augljóst að þessi tvískipting kynjanna sem fyrirfinnst í okkar samfélögum er ekki nauðsynlega með sama hætti í öllum samfélögum. Dæmi um einstaklinga sem taldir em tilheyra sérstöku kyni em hópar fólks á Indlandi sem kallast hijra. Þessir hópar samanstanda af þvi sem við köllum tvíkynja einstaklinga, getulausum karl- mönnum sem gangast undir skurðaðgerð og láta Ijarlægja kynfæri sín og stundum em í þessum hópum ófijóar konur. Hijrar klæðast kvenfatnaði og em álitnir heilagir og eiótískir einstaklingar (Gilchrist, 1999, bls. 59). Býsanskir geldingar voru sömuleiðis taldir til einhverskonar þriðja kyns en þeir höfðu þýðingannikið lilutverk innan Býsanska veldisins í réttarkerfinu og í trúarlegum og pólitískum athöfnum. Meðal frumbyggja Ameríku þekktust auk þess svokallaðir tví-andar (e. two-spints) en það vom einstaklingar sem tóku sér í einu og öllu hlutverk. stöðu, klæðaburð og kynhneigð gagnstæða kynsins og nutu sérstaks heiðurs í samfélaginu (Gilchrist, 1999, bls. 57-61). Fleiri dærni em til um sérstaka stöðu fólks með óljós eða óvenjuleg kyneinkenni í mörgum öömm samfélögum. Það sem þau eiga sameiginlegt er að þeim hefur verið skipaður sérstakur vemfræðilegur sess ólíkt því sem þekkist í vestrænum samfélögum. Þetta varpar ljósi á mikilvægi félagslegra þátta þegar kernur að því hvemig við skilgreinum kyn en það fer þegar allt kemur til alls ekki einvörðungu eftir líffræðilegum þáttum. Þetta verður augljóslega að vandamáli í fomleifafræði en það er vel þekkt að í gröfum finnist munir sem venjulega em tengdir öðm kyninu hjá beinagrind sem revnist ekki samræmast þvi kvni. Þaö er því óneitanlega mjög freistandi fyrir fomleifafræðinga að gefa sér að kvn og kyngervi sé spurning um einfalda tvískiptingu en samkvæmt kvnjafræðinni er það afar varhugavert, auk þess sem staðlaðar hugmyndir um kynjahlutverk geta valdið ýmiskonar misskilningi og lokað augum þeirra fyrir öðmm rnögu- leikum. Stalsberg tekur dæmi afþessu í umræðu sinni um búnað sem fannst á víkingakonum í Rússlandi og Noregi. þar sem fundust munir tengdir verslun á konunum og það var sjálfkrafa ályktað að þama væri um eiginkonur kaupmanna að ræða. Hugmyndin um konur sem versl- unarmenn á þessum tíma var ekki möguleiki í hugum þeirra sem upphaflega framkvæmdu rannsóknina (Stalsberg, 1991. bls. 77). Fleiri dærni nrætti taka rnn ályktanir sem þessar. s.s. kvngreiningu Fjallkonunnar frægu sem fannst við Vestdalsvatn sumarið 2004. Ekki fannst nógu mikið af beinum til að skera úr um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.