Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 24

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 24
í vestrænum samfélögum veröa þessir einstaklingar að sníöa sig að reglum samfélagsins og gangast undir aðgerð eða lyfjameðferð og velja annað hvort kynið, tvíkvn eða kynleysi er ekki viðurkenndur möguleiki. I sumum samfélögum, fommn og nýjum, hafa þessir einstaklingar hins vegar sérstakt og oft upphafíð hlutverk og eru jafnvel taldir tilheyra sérstöku kyni. Til að mynda eru einstaklingar með litningagalla sem seinkar myndun karllegra einkenna álitnir tilhevra sérstöku kvni í Nýju-Gíneu. Þeir kallast kwolu-aatmwol og hafa sérstakt hlutverk í helgisiðum og goðsögum þarlenskra. Annars staðar, s.s. i Dómíníska lýðveldinu, er tvíkynja einstaklingum skipaður sérstakur sess, þeir kallast guevedoche og er leift að ráða kyni sínu þegar þeir verða kynþroska (Gilchrist, 1999, bls. 58). Það er því augljóst að þessi tvískipting kynjanna sem fyrirfinnst í okkar samfélögum er ekki nauðsynlega með sama hætti í öllum samfélögum. Dæmi um einstaklinga sem taldir em tilheyra sérstöku kyni em hópar fólks á Indlandi sem kallast hijra. Þessir hópar samanstanda af þvi sem við köllum tvíkynja einstaklinga, getulausum karl- mönnum sem gangast undir skurðaðgerð og láta Ijarlægja kynfæri sín og stundum em í þessum hópum ófijóar konur. Hijrar klæðast kvenfatnaði og em álitnir heilagir og eiótískir einstaklingar (Gilchrist, 1999, bls. 59). Býsanskir geldingar voru sömuleiðis taldir til einhverskonar þriðja kyns en þeir höfðu þýðingannikið lilutverk innan Býsanska veldisins í réttarkerfinu og í trúarlegum og pólitískum athöfnum. Meðal frumbyggja Ameríku þekktust auk þess svokallaðir tví-andar (e. two-spints) en það vom einstaklingar sem tóku sér í einu og öllu hlutverk. stöðu, klæðaburð og kynhneigð gagnstæða kynsins og nutu sérstaks heiðurs í samfélaginu (Gilchrist, 1999, bls. 57-61). Fleiri dærni em til um sérstaka stöðu fólks með óljós eða óvenjuleg kyneinkenni í mörgum öömm samfélögum. Það sem þau eiga sameiginlegt er að þeim hefur verið skipaður sérstakur vemfræðilegur sess ólíkt því sem þekkist í vestrænum samfélögum. Þetta varpar ljósi á mikilvægi félagslegra þátta þegar kernur að því hvemig við skilgreinum kyn en það fer þegar allt kemur til alls ekki einvörðungu eftir líffræðilegum þáttum. Þetta verður augljóslega að vandamáli í fomleifafræði en það er vel þekkt að í gröfum finnist munir sem venjulega em tengdir öðm kyninu hjá beinagrind sem revnist ekki samræmast þvi kvni. Þaö er því óneitanlega mjög freistandi fyrir fomleifafræðinga að gefa sér að kvn og kyngervi sé spurning um einfalda tvískiptingu en samkvæmt kvnjafræðinni er það afar varhugavert, auk þess sem staðlaðar hugmyndir um kynjahlutverk geta valdið ýmiskonar misskilningi og lokað augum þeirra fyrir öðmm rnögu- leikum. Stalsberg tekur dæmi afþessu í umræðu sinni um búnað sem fannst á víkingakonum í Rússlandi og Noregi. þar sem fundust munir tengdir verslun á konunum og það var sjálfkrafa ályktað að þama væri um eiginkonur kaupmanna að ræða. Hugmyndin um konur sem versl- unarmenn á þessum tíma var ekki möguleiki í hugum þeirra sem upphaflega framkvæmdu rannsóknina (Stalsberg, 1991. bls. 77). Fleiri dærni nrætti taka rnn ályktanir sem þessar. s.s. kvngreiningu Fjallkonunnar frægu sem fannst við Vestdalsvatn sumarið 2004. Ekki fannst nógu mikið af beinum til að skera úr um
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.