Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 29

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 29
fræðilegar greininga einkum verið gerðar í gegnum viðföng efnismenningarinnar (e. objects of matericil culture), rýmis- bundna menningu og athafnir (e. spatial arrangements and activities). Um leið hefur verið haft í huga að alls ekki öll viðföng eða mannleg atferli eru kynjuð og eins sú staðreynd að félagslegar hugmvndir og skoðanir eru oft aðrar en raunlegulegargerðirfólks (Sorensen, 2000, bls. 81). Dæmi urn slíkt má oft sjá á greftrunarsiðum þar sem k\ ngervi mætir kyni og greinanlegar breytur þar síðan notaðar til þess að ákvarða bæði kyn og kyngervi liins látna (see Crawford, 2000). I þessum tilvikum em sameiginleg eða mismunandi einkenni látin ákvarða kyngervi einstaklingsins, en manna- beinafræðilegar eða aðrar sambærilegar greiningar em látnar ákvarða líffræðilegt kyn (Sorensen, 2000, bls. 53). Vandamálin sem upp geta komið varðandi túlkanir á greftmnarsiðum em helst þau að öll þau gögn sem kunna að fínnast í gröf em leifar þess sem sett var í hana af aðilum innan hins umliggjandi samfélags en ekki af hinum látna sjálfum. Greftmnarsiðir em því í raun og vem endurspeglun samfélagsins í kring en ekki einstaklingsins sem í gröfinni liggur. Inn í greftmnarsiðinn, sem viðhafðurerhveiju sinni, fléttast jafnframt hugmyndir samfélagsins urn kyngervi (Sorensen. 2000, bls. 53). Þessar aðstæður geta leitt til augljósra vandamála er varða hugmyndir um viðföng (e. objects) og breytileika þeirra. því víddir fundarsamhengisins (e. context) geta verið mýmargar og oft vísað til margvíslegra birtingarmynda einstak- lingsins sjálfs í samfélaginu. Fundar- samhengið getur verið greint af atferli, atburði, menningarbundinni samsemd innan ákveðins hóps jafnt sem einföldum grip (Sorensen, 2000, bls. 91). Það sem er umhugsunarvert í þessu sambandi er að ef gengið er út frá því að gripir endurspegli og túlki í senn samsemd (e. identity) manneskjunnar, er þá ekki rétt að ganga einnig út frá því að þeir búi vfír margháttaðri merkingu innan þess samhengis sem þeir fínnast? Gott dæmi um slíkt er gjöfin, en líta rná á hana sem samspil byggt á gagnkvæmni sem er hlaðin bæði persónulegri og félagslegri merkingu (Sorensen. 2000, bls. 79). Slíkar aðstæður geta ennfremur bent til þess að erfítt sé að skilja kyngervi vegna þess að það hefur tilhneigingu til að vera síður sýnilegt í reynd, frekar en í sínu hugmyndafræðilega fonni. Hugmyndafræöilega fomiið vinnur í gegnum viðföngin og síendurtekin atferii, en spumingin erhvemig hægt sé að greina það? Kyngervi getur verið mjög augljóst innan greftmnarsiða eða sem endurtekin viðföng innan ákveðins íúndarsamhengis, en spumingin sem engu að síður situr efhr er sú hvort mögulegt sé að greina kyngeni í gegnum viðföng án þess að kenna þau við karlkyn eða kvenkyn? Er hægt að rannsaka kyngervi án þess að greina líffræðilegt kyn? Vandamálin sem upp komu við rannsóknina að baki þessarar greinar vom einmitt tengd ómeðvitaðri tilhneigingu höfúndar til þess að tengja rannsóknarefnið við hinar aðgreinandi skilgreiningar á karli og konu. Kyngervi virtist vera nánast órjúfanlegt fra líffræðilegu k\Tii og er það sú skoðun sem að líkindum kemur íyrst upp í huga þeirra fomleifafræðinga sem ekki hafa kynnt sér nálganir kynja- fomleifafræðiimar. Kyngervi er nefiiilega
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.