Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 31

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 31
Etel Colic andi Dakótabúa (Spector, 1996, bls. 490). Meðan á rannsókn hennar stóð þurfti hún að berjast við eigin tilhneigingu til hlutdrægni við kynningu niðurstaðna frá fomleifarannsókninni fyrir innfæddum. Hún leitar því nýrra leiða til þess að kynna fomleifafræðilegar niðurstöður sínar með því að nota síl úr hjartarhomi sem meginviðfangsefhi í ritgerð sinni og bætir honum sem viðfangi við fomleifafræðilega sögu sína eða frásögn (e. narrative). Eftir að hafa lesið greinina, var einkum áberandi hinn augljóslega umbreytti stíll hennar við ritun og framvísun niðurstaðna urn foma efnismenningu. Og þrátt fyrir að greinin væri skrifuð eins og örsaga eða ævintýri, vom fomleifafræðilegu upplýs- ingamar þar auðgreinanlegar og ekki eins þurrar og einfaldar og þegar fomleifa- fræðilegar niðurstöður eru kynntar í hefðbundnum stíl. í sögu hennar mátti greina ákveðnar aðstæður. t.d. þegar hún segir frá því þegar móðir og formóðir kenna stúlku að halda nákvæma skrá yfir vinnu sína við búta- og perlusaum með þvi að festa perlur í handfang hjartar- homssílsins (Spector. 1996, bls. 494). Þessar lýsingar vom allt aðrar en þær sem hinar raunvemlegu áletranir sem lesa mátti á hjartarhornssílnum gáfu til kvnna (Spector, 1996, bls. 491). Söguformið gefur augljóslega möguleika á annarri hugsanlegri atburðarrás en t.d. vitnisburður uppgrafinna gripa úr jörðu geturgefið (Spector, 1996. bls. 495). Grein þessi sýnir þess vegna jákvæða hlið þess að stvðjast við frásögnina, þjóðlýsingar og upplifún innfæddra við rannsóknir. líkt og gera má við rannsóknir á kvnjafræði- legum viðfangsefnum innan fomleifa- fræðinnar. Auk þess að einbeita sér aö aðeins einu viðfangi eða grip, tekst Spector nefnilega einnig að lýsa hlutverkum kynjanna og félagslegri stéttaskiptingu meðal íbúa Austur-Dakóta. Notkun þjóðlýsinga og þvermenningarlegs samanburðar takmarkast af tíma- hugtakinu, líkt og k> ngervishugtakið sem er mismunandi innan hinna ýmsu samfélaga. Jafnvel þjóðlýsingarnar og hinn þvermenningarlegi samanburður gmndvallast jú á sértækum sögulegum samfélögum (Sorensen, 2000, bls. 69). Önnur sjónarmið Eins og greint er frá hér að framan, geta kynjafornleifafræðilcg viðfangsefhi verið jafn margbreytileg og mismunandi og rannsóknarefnin sjálf, sem geta verið allt frá fomleifafræðilegum samfélögum til sérstakra gripa, atburða eða atferla. Þekktar eru innan kynjafornleifafræðinnar rannsóknir á notkun rýmisins, hugmvnda- fræði, mat eða neysluvenjum, vígslum tengdum lífsferli manneskjunnar eða mismunandi mannabeinagreiningum, t.d. á samsetningu ísótópa, dánartíðni eða sjúkdómum. Allar þessar nálganir bjóða hver á sinn hátt upp á víðtækari skilning en ella á sem flestum víddum félagslegra ferla og mótun hugmyndafræði meðal horfmna samfélaga. Kynjafomleifafræði eraðferð sem nota má í fyrsta lagi til þess að nálgast og greina samfélög og þróunar- ferli þeirra í gegnum hið srnáa (e. micro- scale) jafnt sem hið yfírgripsmikla (e. macro-scale). í öðm lagi snýst aðferðin um að nálgast það hvemig kyngervi er efiiislega samsett. Síðast en ekki síst snýst hún um það að greina og skilja hvemig þessir tveir þættir geta ofíst saman í einn með sköpun samfélags eða einstaklings. 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.