Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 38

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 38
Hvar eru hinir? Mynd 5 Bókarkápa fyrra heftis íslandssögu Þórleifs Bjarnasonar. hafí þeir reyndar átt konur. Sem dæmi um framtakssama karla má t.d. nefna Tiyggva Gunnarsson, „...fjölhæfasti og mesti athafnamaður á síðari hluta 19. aldar" (Þorsteinn M. Jónsson, [1958], bls. 25). Um hann er sagt: „Tryggvi var þjóðhaga- smiður. Hann reisti mörg hús, en nalhkunnast þeirra er Alþingishúsið. Hann smíðaði og bryggjur og brýr" (Þorsteinn M. Jónsson, [1958]. bls. 24). Ekki var Geir J. Zoéga afkastaminni því ,.[þ]egar hann fæddist, voru Revkvíkingar 700, en þegar hann andaðist, vora þeir 15.000” (Þorsteinn M. Jónsson, [1958]. bls. 27). Þurftu þeir virkilega enga hjálp við þetta? I bókunum er gerð afskaplega lítil tilraun til að setja sig inn í daglegt líf fólks. Undantekning er þó talsvert langur kafli í bók Þórleifs Bjamasonar urn daglegt líf allrar alþýðu á 18. og 19. öld, þar sem lýst er ýmsum verkum eftir árstíðum. Hér fær lesandinn það á tilfmninguna aö verkin vinni sig sjálf og fólk komi þar hvergi nærri. því vfirleitt er notað orðalag eins og ,,[þ]egar lömbin vom farin að stálpast. var þeim stíað frá ánum. ... Þegar féð var orðið filt, var það rekið heirn og riúð .... Ullin var síðan þvegin í gamalli ke\tu í stórum potti á útihlóðum” (Þórleifur Bjamason, 1968, bls. 81-82). Eflaust var ætlunin að gera umijöllunina fræðilegri með því að sleppa öllum persónu- fomöfnum en afleiðingin varð sú að frásögnin fjarlægðist gerandann og lesandinn fékk litla tilfinningu fyrir því hversu mikill þrældómur þetta hlýtur að hafa verið. Tóvinnu á vetrurn er þó líst svo: .Heima fyrir sat kvenfólk að tóvinnu, meðan karlmenn gegndu útiveikum, smíðum eða öðram störfum. En karlmenn tóku líka þátt í tóvinnunni, kembdu ull. prjónuðu og ófu” (Þórleifur Bjamason, 1968, bls. 85). Þeir þurftu sem sagt að vinnatvöfalda vinnu á meöan konurnar höfðu það notalegt heima í hlýjunni. Jafnvel þar sem fjallað er um mannlega hamileiki eins og Tyrkjaránið (1627) og Móðuharðindin (1783) fáum við lítinn skilning á því hvað fólkið varð að ganga í gegnum. Umljöllun um Tyrkjarániö er ofsalega rýr en segja má að Islandssagci Þórleifs Bjamasonar sé hér á mannlegri nótum, því tilraun er gerð til að draga upp mynd af upplifún fólksins. Fólkið var vamarlaust og grimmd ræningjanna skefjalaus. Þeir ráku fólk eins og fénað niður til strandarinnar. Þá. sem rcyndu að flý-ja, eltu þeir uppi (Þórleifur Bjamason. 1968, bls. 128). Gunnar Karlsson kemur ekkert inn á mannlega þáttinn í sinni bók. nefnir bara fjölda þeirra sem rænt var og drepnir. Hann segir frá Guðríði Símonardóttur á þeiman hátt: Sögur segja að hún hafi þótt falleg ambátt í Alsír. Jafnvel hafi sonur höfðingjans sem átti hana viljað giftast henni. Svo var Guðríður leyst út. í Kaupmanna- höfii á leiðimii heim kynntist hún rúmlega tvítugum íslenskum skólapilti sem hét Hallgrímur Pétursson. Þau fluttu heim til íslands og giftust og bjuggu lengi saman. Hallgrímur varð prestur og eittliveit besta skáld sem hefúr ort sálma á íslensku (Gunnar Karlsson, 1991. bls. 47). 36
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.