Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 38

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 38
Hvar eru hinir? Mynd 5 Bókarkápa fyrra heftis íslandssögu Þórleifs Bjarnasonar. hafí þeir reyndar átt konur. Sem dæmi um framtakssama karla má t.d. nefna Tiyggva Gunnarsson, „...fjölhæfasti og mesti athafnamaður á síðari hluta 19. aldar" (Þorsteinn M. Jónsson, [1958], bls. 25). Um hann er sagt: „Tryggvi var þjóðhaga- smiður. Hann reisti mörg hús, en nalhkunnast þeirra er Alþingishúsið. Hann smíðaði og bryggjur og brýr" (Þorsteinn M. Jónsson, [1958]. bls. 24). Ekki var Geir J. Zoéga afkastaminni því ,.[þ]egar hann fæddist, voru Revkvíkingar 700, en þegar hann andaðist, vora þeir 15.000” (Þorsteinn M. Jónsson, [1958]. bls. 27). Þurftu þeir virkilega enga hjálp við þetta? I bókunum er gerð afskaplega lítil tilraun til að setja sig inn í daglegt líf fólks. Undantekning er þó talsvert langur kafli í bók Þórleifs Bjamasonar urn daglegt líf allrar alþýðu á 18. og 19. öld, þar sem lýst er ýmsum verkum eftir árstíðum. Hér fær lesandinn það á tilfmninguna aö verkin vinni sig sjálf og fólk komi þar hvergi nærri. því vfirleitt er notað orðalag eins og ,,[þ]egar lömbin vom farin að stálpast. var þeim stíað frá ánum. ... Þegar féð var orðið filt, var það rekið heirn og riúð .... Ullin var síðan þvegin í gamalli ke\tu í stórum potti á útihlóðum” (Þórleifur Bjamason, 1968, bls. 81-82). Eflaust var ætlunin að gera umijöllunina fræðilegri með því að sleppa öllum persónu- fomöfnum en afleiðingin varð sú að frásögnin fjarlægðist gerandann og lesandinn fékk litla tilfinningu fyrir því hversu mikill þrældómur þetta hlýtur að hafa verið. Tóvinnu á vetrurn er þó líst svo: .Heima fyrir sat kvenfólk að tóvinnu, meðan karlmenn gegndu útiveikum, smíðum eða öðram störfum. En karlmenn tóku líka þátt í tóvinnunni, kembdu ull. prjónuðu og ófu” (Þórleifur Bjamason, 1968, bls. 85). Þeir þurftu sem sagt að vinnatvöfalda vinnu á meöan konurnar höfðu það notalegt heima í hlýjunni. Jafnvel þar sem fjallað er um mannlega hamileiki eins og Tyrkjaránið (1627) og Móðuharðindin (1783) fáum við lítinn skilning á því hvað fólkið varð að ganga í gegnum. Umljöllun um Tyrkjarániö er ofsalega rýr en segja má að Islandssagci Þórleifs Bjamasonar sé hér á mannlegri nótum, því tilraun er gerð til að draga upp mynd af upplifún fólksins. Fólkið var vamarlaust og grimmd ræningjanna skefjalaus. Þeir ráku fólk eins og fénað niður til strandarinnar. Þá. sem rcyndu að flý-ja, eltu þeir uppi (Þórleifur Bjamason. 1968, bls. 128). Gunnar Karlsson kemur ekkert inn á mannlega þáttinn í sinni bók. nefnir bara fjölda þeirra sem rænt var og drepnir. Hann segir frá Guðríði Símonardóttur á þeiman hátt: Sögur segja að hún hafi þótt falleg ambátt í Alsír. Jafnvel hafi sonur höfðingjans sem átti hana viljað giftast henni. Svo var Guðríður leyst út. í Kaupmanna- höfii á leiðimii heim kynntist hún rúmlega tvítugum íslenskum skólapilti sem hét Hallgrímur Pétursson. Þau fluttu heim til íslands og giftust og bjuggu lengi saman. Hallgrímur varð prestur og eittliveit besta skáld sem hefúr ort sálma á íslensku (Gunnar Karlsson, 1991. bls. 47). 36
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.