Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 64

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 64
meö skartgripi og nota ákveðin mynstur, aörir ekki (Sorensen, 2000, bls. 124-136). Fatnaður getur líka verið tengdur við kyn og telst hann þá oft vera kven- eða karlmannlegur. Fatnaður getur þess vegna sýnt kynjamun og gefíö maigræð skilaboð, þó stundum sé kynbundinn munur ekki greinanlegur á flíkum. Fatnaður getur einnig bent á mismunandi æviskeið og hvort munur komi fram á milli kynjanna eftir aldri. Fatnaður getur þannig táknað skiptinguna frá barnæsku yfir til unglingsáraog hvaða breytingar verða því samfara. Þettagefur skilning á því hvemig hugmyndin um kyngervi bre>tist, allt eftir því hvemig líkami fólks bre>tist (Sorensen, 2000, bls. 141; Brass, 2003, bls. 3). Luise White (2000) hefur bent á í þessu samhengi að það geti verið vandkvæðum bundið fyrir sagnfræðinga að skilja sjónarhom fólks í samfélögum sem ekki eru lengur til vegna þess að túlkanir fræðimanna byggja alltaf á túlkunum einhverra annarra. Þetta sjónamiið er vel hægt að >firfæra á fomleifafræðinga og á það vel við dæmið frá Grænlandi þegar kemur að umfjölluninni um kyn og kyngervi. Þegar fom samfélög og kvngervi em rannsökuð verður einnig að taka með frávik. Þaö sem einkennir rannsóknir á gagnasafninu ffá Heþólfsnesi, sem fjallað verður um hér á eftir, er að þar er ekki gert ráð fyrir neinum frávikum heldur er talið að um sé að ræða fatnað fólks sem endurspegli daglegt líf i horfnum samfélögum á Grænlandi. jafnvel í allri Evrópu. Herjólfsnes á Grænlandi Við fomleifauppgröft, sem stjómað var af Poul Norlund árið 1921 í kirkju- garðinum á Herjólfsnesi á Grænlandi, fundust milli 110-120 grafír en þá var stór hluti kirkjugarðsins þegar horfmn í sjó. Rannsókn Norlunds kom fyrst út á ensku árið 1924. Niðurstöður sínar birta hann aftur á dönsku árið 1934. Sú bók kom út í íslenskri þýðingu Kristjáns Eldjáms árið 1972. Fyrstu grafimar vom teknar undir lok 12. aldarog jarðsett þar fram á seinni hluta 15. aldar. Grafimar vom í þremurtil fjómm lögum. Líkin höfðu verið jarðsett í kistum, líkklæðum og heilum flíkum. I gröfunum fundust alls um 70 flíkur, sokkar kyrtlar, húfur og hettur ásamt miklu magni af ógreinanlegum textílbútum (0stergárd, 2004, bls. 23). Else 0stergárd birti niðurstööur nýrra rannsókna sinna á búningunum frá Heijólfsnesi árið 2004 í bókinni Woven into the Earth. Það em einu athuganimar sem gerðar hafa verið á fatnaðinum sjálfum ffá því Norlund gerði sínar rannsóknir á f> rri hluta 20. aldar. Norlund greindi hlutverk fatnaðarins sem fannst í kirkjugarðinum út frá sídd k> rtla og samanburði við myndir, st>ttur, ritaðar heimildir og fatnað frá miðöldum í Skandinavíu og Evrópu. í fljótu bragði taldi Norlund að ekki hefði verið mikill munur á fatnaði k> njanna. því bæði sniö og sídd vom að hans mati svipuð. Þó taldi Norlund karlmannsfatnað ekki hafa verið eins síöan og kvenfatnað. Else 0stergard telur aftur á móti ekki hægt að fullyrða um þetta atriði því sídd kyrtlanna frá Heijólfsnesi var oft ekki nægilega skýr og beinaleifar illa varðveittar (Norlund, 1972. bls. 108; 0steigard. 2004, bls. 130). 0stergard setur engu að síður fram áhugaverða kenningu í bók sinni um kven- og karlmannsfatnað. Hún heldur því fram að konur á miðöldum hafi að öllum líkindum oftast verið ófrískar fram að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.