Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Blaðsíða 64

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Blaðsíða 64
meö skartgripi og nota ákveðin mynstur, aörir ekki (Sorensen, 2000, bls. 124-136). Fatnaður getur líka verið tengdur við kyn og telst hann þá oft vera kven- eða karlmannlegur. Fatnaður getur þess vegna sýnt kynjamun og gefíö maigræð skilaboð, þó stundum sé kynbundinn munur ekki greinanlegur á flíkum. Fatnaður getur einnig bent á mismunandi æviskeið og hvort munur komi fram á milli kynjanna eftir aldri. Fatnaður getur þannig táknað skiptinguna frá barnæsku yfir til unglingsáraog hvaða breytingar verða því samfara. Þettagefur skilning á því hvemig hugmyndin um kyngervi bre>tist, allt eftir því hvemig líkami fólks bre>tist (Sorensen, 2000, bls. 141; Brass, 2003, bls. 3). Luise White (2000) hefur bent á í þessu samhengi að það geti verið vandkvæðum bundið fyrir sagnfræðinga að skilja sjónarhom fólks í samfélögum sem ekki eru lengur til vegna þess að túlkanir fræðimanna byggja alltaf á túlkunum einhverra annarra. Þetta sjónamiið er vel hægt að >firfæra á fomleifafræðinga og á það vel við dæmið frá Grænlandi þegar kemur að umfjölluninni um kyn og kyngervi. Þegar fom samfélög og kvngervi em rannsökuð verður einnig að taka með frávik. Þaö sem einkennir rannsóknir á gagnasafninu ffá Heþólfsnesi, sem fjallað verður um hér á eftir, er að þar er ekki gert ráð fyrir neinum frávikum heldur er talið að um sé að ræða fatnað fólks sem endurspegli daglegt líf i horfnum samfélögum á Grænlandi. jafnvel í allri Evrópu. Herjólfsnes á Grænlandi Við fomleifauppgröft, sem stjómað var af Poul Norlund árið 1921 í kirkju- garðinum á Herjólfsnesi á Grænlandi, fundust milli 110-120 grafír en þá var stór hluti kirkjugarðsins þegar horfmn í sjó. Rannsókn Norlunds kom fyrst út á ensku árið 1924. Niðurstöður sínar birta hann aftur á dönsku árið 1934. Sú bók kom út í íslenskri þýðingu Kristjáns Eldjáms árið 1972. Fyrstu grafimar vom teknar undir lok 12. aldarog jarðsett þar fram á seinni hluta 15. aldar. Grafimar vom í þremurtil fjómm lögum. Líkin höfðu verið jarðsett í kistum, líkklæðum og heilum flíkum. I gröfunum fundust alls um 70 flíkur, sokkar kyrtlar, húfur og hettur ásamt miklu magni af ógreinanlegum textílbútum (0stergárd, 2004, bls. 23). Else 0stergárd birti niðurstööur nýrra rannsókna sinna á búningunum frá Heijólfsnesi árið 2004 í bókinni Woven into the Earth. Það em einu athuganimar sem gerðar hafa verið á fatnaðinum sjálfum ffá því Norlund gerði sínar rannsóknir á f> rri hluta 20. aldar. Norlund greindi hlutverk fatnaðarins sem fannst í kirkjugarðinum út frá sídd k> rtla og samanburði við myndir, st>ttur, ritaðar heimildir og fatnað frá miðöldum í Skandinavíu og Evrópu. í fljótu bragði taldi Norlund að ekki hefði verið mikill munur á fatnaði k> njanna. því bæði sniö og sídd vom að hans mati svipuð. Þó taldi Norlund karlmannsfatnað ekki hafa verið eins síöan og kvenfatnað. Else 0stergard telur aftur á móti ekki hægt að fullyrða um þetta atriði því sídd kyrtlanna frá Heijólfsnesi var oft ekki nægilega skýr og beinaleifar illa varðveittar (Norlund, 1972. bls. 108; 0steigard. 2004, bls. 130). 0stergard setur engu að síður fram áhugaverða kenningu í bók sinni um kven- og karlmannsfatnað. Hún heldur því fram að konur á miðöldum hafi að öllum líkindum oftast verið ófrískar fram að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.