Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 74

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 74
„Um siðfar áa vorra ..." Mynd 2 Dæmi frá Reykjanesbæ um sköpun ímyndar og sögu (Ijósm. höfundar). Staða af jjessu tagi var til dæmis svo eftir- sótt í býsanska heimsveldinu að foreldrar buðu ffam sjni sína til geldingar (Gilchrist, 1999, bls. 58-60). Leiða má líkur að því að eitthvað álíka hafí átt sér stað með einstaklinginn sem grafinn var á Önd- verðamesi, þ.e. að hann hafí verið álitinn einstakur og af þeim sökum hlotið ríkulegt haugfé. Ekki er margt vitað um vönun á land- námsöld. Samkvæmt Grágás virðist slíkt ekki hafa verið litið jákvæðum augum. Gelding var leyfileg við ákveðnar kringumstæður en í Grágás segir: „Rétt er að gelda göngumenn, og varðar eigi við lög jtótt þeir fái örkumbl af eða bana” (Grágás, 1992, bls. 108). Fyrir utan þessar aðstæður var gelding refsiverð og flokkaðist undir „hin meiri sár". Fólk var dæmt til skóggangs ef það var fundið sekt um slíkt: „Um víg ... Ef maður vegur mann, og varðar það skóggang ... Svo er og ef maður geldir mann eða höggur klámhögg um þjó þver" (Grágás, 1992, bls. 211). Ekkert fiessara atriða hjálpar þó til við að varpa ljósi á tengslin milli einkenna beinagrindarinnar á Öndverðar- nesi og haugfjárhennar. Kyn og kyngervi Mike Parker Pearson segir í bók sinni The Archaeology of Death and Bnrial, að ítarlegar beinafræðilegar greiningar geti ýtt undir staðlaðar ímyndir kynjanna og að þær geti útilokað um leið aðrar mögulegarkvngerðir (Pearson, 1999, bls. 97). Vissulega hefur hann mikið til síns máls, því ef einblínt er um of á einhæfa flokkun eftir líffræðilegn tvískiptingu kvns er sú hætta fyrir hendi að farið sé á mis við mörg mikilvæg atriði. I einstaka tilvikum. líkt og á Öndverðamesi, gefúr beinafræðin mikla innsýn inn í þá óvenjulegu líffræðilegu eiginleika sem Jxssi manneskja bjó yfír og hvert líkamlegt útlit hennar var í augum samfélagsins. Haugféð getur hugsanlega gefið innsýn inn í hvaða stöðu manneskjan hafði í lifanda lífi. Sá möguleiki er jafnframt ætíð fvrir hendi að beinagrindur úr kumlum séu ranglega kyngreindar en þar hallar á hlut kvenna því staðreynd er að í grafreitum em karlmenn yfírleitt í meirihluta. Talið 72
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.