Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 84

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 84
einum að geta aðstoðað við uppeldi bamabamanna (Hawkes, O'Connell og Blurton, 1997). Hinn líkamstengdi arfur manneskjunnar Innan þess aukna áhuga sem rannsóknum á líkama manneskjunnar var sýndur var þáttur þriðju kynslóðar femínista mjög áberandi. Gmnnur rannsókna þeirra var sóttur til kenmnga Michels Foucaults sem benti á að allar mennskar vemr byggðu tilgang og reynslu sína á samkeppni og að slík skipan haldi áfram út allt lífíð (1981). Innan eldri rannsókna varáhersla lögð tabú og bönn sem tengdust líkamanum, auk þess sem því var haldið ffam að metafórur líkamans endurspegluðu og mótuðu menningarleg viðhorf (Douglas, 1966). Hvorki var tekið tillit til hinnar sögulegu mótunar líkamans né einstaklingsbundinnar reynslu hans. Foucault tengdi þannig líkams- mannfræðina og söguna saman (Lock, 1993, bls. 137-140), en þá þegar hafði Pierre Bourdieu haft umtalsverð áhrif á hugmvndir greinarinnar um líkamstengda siði manneskjunnar (1977) og um leið ögrað því einhlidasjónaihomi að líkaminn væri aðeins sniðmát sem menningin væri stimpluð á. Kenning Bourdieus um habitns - hina hagnýtu skynsemi að baki reglna sem lærðar eru í gegnum hversdagslífið - hefur haft víðtæk áhrif innan fomleifafræði (t.d. Gilchrist, 1994). Beiting kenninga Foucaults við fomleifafræðirannsóknir hefúrekki verið vandamálalaus (Meskell, 1996), þó svo að Lin Foxhall hafí gert tilraun til þess að beita þeim með samanburði á kynjuðu samspili tíma, aldurs og minnis í Grikklandi ti! foma. Konur þar giftu sig fyrr og lifðu lengur en karlar, og gengu í gegnum mismunandi félagslega gildishlaðin tímabil. Áhrif konunnar óx með aldrinum, því að vald hennar vfír ættmennum og heimili jókst þar til hún drottnaði yfir þremur k\nslóðum fjölskyldunnar. Karlar öðluðust aftur á móti víðtækara opinbert vald meö aldrinum en héldu þó þeirri stöðu sinni í styttri tíma, því áhrif þeirra minnkuðu með aldrinum samhliða því sem hemaðarleg geta þeirra hvarf. Karlar nutu þó mun meiri athygli bæði í samtíð og framtið fyrir opinber afrek sín, t.d. í gegnum góðan hróður, reisn, orðstír og minni. Minningarmörk þeirra gátu verið allt ffá ríkulegu haugfé til eflirtektarverðra bygginga, sem táknuðu forræðislega karlmennsku þeirra þrátt fyrir að hún hafi aðeins staðið í skamman tíma á fúllorðinsárunum (Foxliall, 1994, bls. 137). Á tíunda áratug síðustu aldar leituðust mannfræðingar við að beita kennilegum rannsóknum á mannslíkamann og ögmðu þar með hinum „sönnu" greiningum læknavísindanna (Fausto-Sterling, 1985) um leið og hin hefðbundnu andstæðupör líkami/sál og náttúra/menning voru gagnrýnd (Jordanova, 1989). Þá leiddu sagnfræðilegar rannsóknir á líkamanum í ljós að kyn, sem áður var talið byggja á náttúrulegri flokkun, væri í raun menningarlega mótað. Tliomas Laqueur færði með sannfærandi hætti rök fyrir þeirri kenningu sinni að kynbundinn munur á karli og konu hafi ekki orðið til fí rr en við lok átjándu aldar, þegar slíkur greinarmunur varð mikilvægur í pólitískri umræðu vegna þátttöku kvenna í námi og opinberu lífi (Laqueur, 1990). Hann sýndi fram á að á miðöldum hafi eins-kyns módelið (e. one-sex model) verið við lýði,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.