Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 84

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 84
einum að geta aðstoðað við uppeldi bamabamanna (Hawkes, O'Connell og Blurton, 1997). Hinn líkamstengdi arfur manneskjunnar Innan þess aukna áhuga sem rannsóknum á líkama manneskjunnar var sýndur var þáttur þriðju kynslóðar femínista mjög áberandi. Gmnnur rannsókna þeirra var sóttur til kenmnga Michels Foucaults sem benti á að allar mennskar vemr byggðu tilgang og reynslu sína á samkeppni og að slík skipan haldi áfram út allt lífíð (1981). Innan eldri rannsókna varáhersla lögð tabú og bönn sem tengdust líkamanum, auk þess sem því var haldið ffam að metafórur líkamans endurspegluðu og mótuðu menningarleg viðhorf (Douglas, 1966). Hvorki var tekið tillit til hinnar sögulegu mótunar líkamans né einstaklingsbundinnar reynslu hans. Foucault tengdi þannig líkams- mannfræðina og söguna saman (Lock, 1993, bls. 137-140), en þá þegar hafði Pierre Bourdieu haft umtalsverð áhrif á hugmvndir greinarinnar um líkamstengda siði manneskjunnar (1977) og um leið ögrað því einhlidasjónaihomi að líkaminn væri aðeins sniðmát sem menningin væri stimpluð á. Kenning Bourdieus um habitns - hina hagnýtu skynsemi að baki reglna sem lærðar eru í gegnum hversdagslífið - hefur haft víðtæk áhrif innan fomleifafræði (t.d. Gilchrist, 1994). Beiting kenninga Foucaults við fomleifafræðirannsóknir hefúrekki verið vandamálalaus (Meskell, 1996), þó svo að Lin Foxhall hafí gert tilraun til þess að beita þeim með samanburði á kynjuðu samspili tíma, aldurs og minnis í Grikklandi ti! foma. Konur þar giftu sig fyrr og lifðu lengur en karlar, og gengu í gegnum mismunandi félagslega gildishlaðin tímabil. Áhrif konunnar óx með aldrinum, því að vald hennar vfír ættmennum og heimili jókst þar til hún drottnaði yfir þremur k\nslóðum fjölskyldunnar. Karlar öðluðust aftur á móti víðtækara opinbert vald meö aldrinum en héldu þó þeirri stöðu sinni í styttri tíma, því áhrif þeirra minnkuðu með aldrinum samhliða því sem hemaðarleg geta þeirra hvarf. Karlar nutu þó mun meiri athygli bæði í samtíð og framtið fyrir opinber afrek sín, t.d. í gegnum góðan hróður, reisn, orðstír og minni. Minningarmörk þeirra gátu verið allt ffá ríkulegu haugfé til eflirtektarverðra bygginga, sem táknuðu forræðislega karlmennsku þeirra þrátt fyrir að hún hafi aðeins staðið í skamman tíma á fúllorðinsárunum (Foxliall, 1994, bls. 137). Á tíunda áratug síðustu aldar leituðust mannfræðingar við að beita kennilegum rannsóknum á mannslíkamann og ögmðu þar með hinum „sönnu" greiningum læknavísindanna (Fausto-Sterling, 1985) um leið og hin hefðbundnu andstæðupör líkami/sál og náttúra/menning voru gagnrýnd (Jordanova, 1989). Þá leiddu sagnfræðilegar rannsóknir á líkamanum í ljós að kyn, sem áður var talið byggja á náttúrulegri flokkun, væri í raun menningarlega mótað. Tliomas Laqueur færði með sannfærandi hætti rök fyrir þeirri kenningu sinni að kynbundinn munur á karli og konu hafi ekki orðið til fí rr en við lok átjándu aldar, þegar slíkur greinarmunur varð mikilvægur í pólitískri umræðu vegna þátttöku kvenna í námi og opinberu lífi (Laqueur, 1990). Hann sýndi fram á að á miðöldum hafi eins-kyns módelið (e. one-sex model) verið við lýði,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.