Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 84

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 84
einum að geta aðstoðað við uppeldi bamabamanna (Hawkes, O'Connell og Blurton, 1997). Hinn líkamstengdi arfur manneskjunnar Innan þess aukna áhuga sem rannsóknum á líkama manneskjunnar var sýndur var þáttur þriðju kynslóðar femínista mjög áberandi. Gmnnur rannsókna þeirra var sóttur til kenmnga Michels Foucaults sem benti á að allar mennskar vemr byggðu tilgang og reynslu sína á samkeppni og að slík skipan haldi áfram út allt lífíð (1981). Innan eldri rannsókna varáhersla lögð tabú og bönn sem tengdust líkamanum, auk þess sem því var haldið ffam að metafórur líkamans endurspegluðu og mótuðu menningarleg viðhorf (Douglas, 1966). Hvorki var tekið tillit til hinnar sögulegu mótunar líkamans né einstaklingsbundinnar reynslu hans. Foucault tengdi þannig líkams- mannfræðina og söguna saman (Lock, 1993, bls. 137-140), en þá þegar hafði Pierre Bourdieu haft umtalsverð áhrif á hugmvndir greinarinnar um líkamstengda siði manneskjunnar (1977) og um leið ögrað því einhlidasjónaihomi að líkaminn væri aðeins sniðmát sem menningin væri stimpluð á. Kenning Bourdieus um habitns - hina hagnýtu skynsemi að baki reglna sem lærðar eru í gegnum hversdagslífið - hefur haft víðtæk áhrif innan fomleifafræði (t.d. Gilchrist, 1994). Beiting kenninga Foucaults við fomleifafræðirannsóknir hefúrekki verið vandamálalaus (Meskell, 1996), þó svo að Lin Foxhall hafí gert tilraun til þess að beita þeim með samanburði á kynjuðu samspili tíma, aldurs og minnis í Grikklandi ti! foma. Konur þar giftu sig fyrr og lifðu lengur en karlar, og gengu í gegnum mismunandi félagslega gildishlaðin tímabil. Áhrif konunnar óx með aldrinum, því að vald hennar vfír ættmennum og heimili jókst þar til hún drottnaði yfir þremur k\nslóðum fjölskyldunnar. Karlar öðluðust aftur á móti víðtækara opinbert vald meö aldrinum en héldu þó þeirri stöðu sinni í styttri tíma, því áhrif þeirra minnkuðu með aldrinum samhliða því sem hemaðarleg geta þeirra hvarf. Karlar nutu þó mun meiri athygli bæði í samtíð og framtið fyrir opinber afrek sín, t.d. í gegnum góðan hróður, reisn, orðstír og minni. Minningarmörk þeirra gátu verið allt ffá ríkulegu haugfé til eflirtektarverðra bygginga, sem táknuðu forræðislega karlmennsku þeirra þrátt fyrir að hún hafi aðeins staðið í skamman tíma á fúllorðinsárunum (Foxliall, 1994, bls. 137). Á tíunda áratug síðustu aldar leituðust mannfræðingar við að beita kennilegum rannsóknum á mannslíkamann og ögmðu þar með hinum „sönnu" greiningum læknavísindanna (Fausto-Sterling, 1985) um leið og hin hefðbundnu andstæðupör líkami/sál og náttúra/menning voru gagnrýnd (Jordanova, 1989). Þá leiddu sagnfræðilegar rannsóknir á líkamanum í ljós að kyn, sem áður var talið byggja á náttúrulegri flokkun, væri í raun menningarlega mótað. Tliomas Laqueur færði með sannfærandi hætti rök fyrir þeirri kenningu sinni að kynbundinn munur á karli og konu hafi ekki orðið til fí rr en við lok átjándu aldar, þegar slíkur greinarmunur varð mikilvægur í pólitískri umræðu vegna þátttöku kvenna í námi og opinberu lífi (Laqueur, 1990). Hann sýndi fram á að á miðöldum hafi eins-kyns módelið (e. one-sex model) verið við lýði,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.