Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 85

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 85
þar sem litið var á karla og konur að miklu leyti af sama kyni þó að örlað hafí á áhrifum frá háttemi sem rekja mátti til karlmennsku og kvenleika. Litið var svo á að kvn væri óstöðugt og breytilcgt. en undir sérstökum kringumstæðum gat konan samt auðkennt kvenkvn sitt með því að gera líffræðileg einkenni þess áberandi út á við. Laqueur kynnti þar með til sögunnar þá kenningu að ekki hefði alltaf verið litið á líffræðilegt kym sem andstæður. Með þessum ffæðilegu tilgátum var byrjað að líta á líkamann sem torskilinn, óstöðugan og stjómlausan ..." (Lock, 1993, bls. 134). Þarmeð varönnur kvnslóð hinnar tvískiptu hugmyndar um líffræðilegt kyrn og óbreytanleika þess á móti menningarbundnu kyngervi gerð útlæg. Þess í stað var litið bæði á kyn og kyngervi sem menningarlega mótuð fyrirbæri. En hvemig tengjast þau aldri manneskjunnar? Mikilvægar uppgötvanir vom gerðar um tengsl á milli líkamans og lífsferlis með mannfræðilegimi persónuleikarannsóknum í Ástralíu og Afríku. Athy'glinni var beint frá líkamanum, sjálfinu eða einstak- lingnum, að manneskjunni sem einni heild og hvemig hún mótaðist af samskiptum við aðrar manneskjur eða aðrar einingar sem fela í sér umliggjandi heimsmynd og efiiismenningu (Strathem, 1988, bls. 268- 274). Mótun líkamans og persónuleika virðist auk þessa oft by'ggjast á kyngervis- tengdum þáttum. I rannsókn sem fram fór á meðal Navajó indíána í Ameríku sýndi Maureen Schwarz fram á að: Persónuleiki Navajó indíána mótaðist smám saman af þeirra eigin heimsmynd vegna áhrifa frá lifiiaðarháttum og atburðum sem tengdust hluta af líkamanum eða honum öllum, t.d. naflastreng, rödd, hári eða tíðablóði. Hin flókna notkun líkamans ... snérist um mikilvæga atburði í lífsferli Navajóa allt frá getnaði til kynþroskaaldurs. (Schwarz, 1997, bls. xix). Gilbert Herdt hefur sýnt fram á hvemig stjómun kynjaðra lifnaðarhátta meðal Sambía er notuð til þess að skapa sex stig vígslna sem öll ýta undir mótun karlmennsku (Herdt, 1987). Til þess að öðlast og viðhalda karlmennskunni verða sambískir karlmenn að innbyrða sæði (e. semen) sem álitið er að muni örva kynferðisleg einkenni Jaeirra og eyða kven- efiii (blóði) úr líkama þeirra. Rannsókn Herdts á Sambíum var undir sterkum áhrifum frá fomleifafræöilegri greiningu Tim Yates á hellaristum frá bronsöld á vesturströnd Svíþjóðar (Yates, 1993). Yates flokkaði mannsmvndir í hellaristunum eftir því hvort þeir bám vopn og hjálma með homum eða ekki, og tók jafiiframt mið af fjórum ytri einkennum þeirra: stinnum getnaðarlimum. áberandi kálfvöðvum, ýktum höndum og fingrum og síðu hári (Yates, 1993, bls. 35-36) (mynd 1). Hann veitti sérstaka athygli rnuni á mönnum með og án getnaðarlims og taldi að þannig væri greint á milli karimanna og straka í hellaristunum. Hann taldi jafnframt að vopnin og hinir ýktu líkamshlutar væri að líkindum ætlaðir til þess að ýta undir þroskunarferli karl- mannsins: „Karimennskan veröur að verða try'ggð með sýnilegamy'ndgerðum líkams- táknum, sem hægt er að fjarlægja - þau em ekki meðfædd heldur er hægt að taka þau i burtu.“ (Yates, 1993, bls. 66). Hin síaukna áhersla sem lögð er á líkamann
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.