Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Blaðsíða 85

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Blaðsíða 85
þar sem litið var á karla og konur að miklu leyti af sama kyni þó að örlað hafí á áhrifum frá háttemi sem rekja mátti til karlmennsku og kvenleika. Litið var svo á að kvn væri óstöðugt og breytilcgt. en undir sérstökum kringumstæðum gat konan samt auðkennt kvenkvn sitt með því að gera líffræðileg einkenni þess áberandi út á við. Laqueur kynnti þar með til sögunnar þá kenningu að ekki hefði alltaf verið litið á líffræðilegt kym sem andstæður. Með þessum ffæðilegu tilgátum var byrjað að líta á líkamann sem torskilinn, óstöðugan og stjómlausan ..." (Lock, 1993, bls. 134). Þarmeð varönnur kvnslóð hinnar tvískiptu hugmyndar um líffræðilegt kyrn og óbreytanleika þess á móti menningarbundnu kyngervi gerð útlæg. Þess í stað var litið bæði á kyn og kyngervi sem menningarlega mótuð fyrirbæri. En hvemig tengjast þau aldri manneskjunnar? Mikilvægar uppgötvanir vom gerðar um tengsl á milli líkamans og lífsferlis með mannfræðilegimi persónuleikarannsóknum í Ástralíu og Afríku. Athy'glinni var beint frá líkamanum, sjálfinu eða einstak- lingnum, að manneskjunni sem einni heild og hvemig hún mótaðist af samskiptum við aðrar manneskjur eða aðrar einingar sem fela í sér umliggjandi heimsmynd og efiiismenningu (Strathem, 1988, bls. 268- 274). Mótun líkamans og persónuleika virðist auk þessa oft by'ggjast á kyngervis- tengdum þáttum. I rannsókn sem fram fór á meðal Navajó indíána í Ameríku sýndi Maureen Schwarz fram á að: Persónuleiki Navajó indíána mótaðist smám saman af þeirra eigin heimsmynd vegna áhrifa frá lifiiaðarháttum og atburðum sem tengdust hluta af líkamanum eða honum öllum, t.d. naflastreng, rödd, hári eða tíðablóði. Hin flókna notkun líkamans ... snérist um mikilvæga atburði í lífsferli Navajóa allt frá getnaði til kynþroskaaldurs. (Schwarz, 1997, bls. xix). Gilbert Herdt hefur sýnt fram á hvemig stjómun kynjaðra lifnaðarhátta meðal Sambía er notuð til þess að skapa sex stig vígslna sem öll ýta undir mótun karlmennsku (Herdt, 1987). Til þess að öðlast og viðhalda karlmennskunni verða sambískir karlmenn að innbyrða sæði (e. semen) sem álitið er að muni örva kynferðisleg einkenni Jaeirra og eyða kven- efiii (blóði) úr líkama þeirra. Rannsókn Herdts á Sambíum var undir sterkum áhrifum frá fomleifafræöilegri greiningu Tim Yates á hellaristum frá bronsöld á vesturströnd Svíþjóðar (Yates, 1993). Yates flokkaði mannsmvndir í hellaristunum eftir því hvort þeir bám vopn og hjálma með homum eða ekki, og tók jafiiframt mið af fjórum ytri einkennum þeirra: stinnum getnaðarlimum. áberandi kálfvöðvum, ýktum höndum og fingrum og síðu hári (Yates, 1993, bls. 35-36) (mynd 1). Hann veitti sérstaka athygli rnuni á mönnum með og án getnaðarlims og taldi að þannig væri greint á milli karimanna og straka í hellaristunum. Hann taldi jafnframt að vopnin og hinir ýktu líkamshlutar væri að líkindum ætlaðir til þess að ýta undir þroskunarferli karl- mannsins: „Karimennskan veröur að verða try'ggð með sýnilegamy'ndgerðum líkams- táknum, sem hægt er að fjarlægja - þau em ekki meðfædd heldur er hægt að taka þau i burtu.“ (Yates, 1993, bls. 66). Hin síaukna áhersla sem lögð er á líkamann
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.