Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 88

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 88
Fornleifafræði og lífshlaup 3 Á frummáiimr The culfural biographies tengsla hans við hinn efhislega tíma; með mælingum rýmislegra eininga hafa tengslin við hinn náttúrulega takt glatast. Heimspekingar hafa lagt fram þá kenningu að okkar eigin tilfinning finr tíma b\ggist á þvi að hann líður áfram og að hugmyndir um tímann sé vitsmunaleg smíð sem eigi rætur sínar að rekja til persónulegrar revnslu og gjörða (Wliitrow, 1988, bls. 5- 6). Innan fomleifafræði er vísindalegum tíma oft ranglega stillt upp á móti félagslegum tíma (Murray, 1999, bls. 3) eða, með öðrum orðum, mælingum fomleifafræðilegs samhengis og fyrirbæra er stillt upp á móti túlkunum á hinum skynjaða tíma fortíðar. Alfred Gell studdist í þessu samhengi við kenningar heim- spekingsins McTaggart (1934) og greindi þessar tvær ólíku gerðir tíma í A-gerð, sem snýst um skynjun fortíðar, nútíðarog framtíðar, og B-gerð, sem miðaðist við atburði sem gerðust annað hvort á „undan" eða á „eftir" einliveiju tilteknu atviki (Gell, 1992). Fyrri geröin nær yfir félagslegan tíma sem er meðtekinn huglægt af einstaklingum, á meðan sá síðamefndi nær yfir vísindalegan tíma sem stendur fyrir almenna mælingu við samanburð stundlegra fvrirbæra á milli ólíkra menningarheima. Með fvrirbærafræðilegum nálgunum innan fomleifafræöinnar hafa tími og ímyndir verið tengd saman í gegnum rannsóknir á samsetningu hins hversdags- lega umhverfis og lífsfeiii einstaklinganna innan þess (Thomas, 1996; Gosden, 1994). Félagsfræðingurinn Brvan Tumer hefur bent á að fyrirbærafræðilcgar nálganir búi yfir þeim kostum að geta tengt langvarandi, kynslóðabundinn tíma við einstaklingsbundna revnslu vegna aldurs í gegnum hugtakið félagslegt minni (e. social memory) (Tumer, 1995, bls. 251). Richard Bradley hefur bent á mikilvægi staða við sköpun félagslegs minnis. Hann telur að tveir lykilþættir eigi einkum ríkan þátt í aö viðhalda tengslum við sameiginlega fortíð: þ.e. annars vegar birtingarmynd líkamlegra hefða í gegnum helgisiði og athalhir, og hins vegaráletranir eða gerð efnislegrar menningar og minningarmarka (Bradley, 2002. bls. 12). Fyrmefndi þátturinn tengir hið einstak- lingsbundna lífshlaup við hinn kvn- slóðabundna tíma. á meðan sá síðamefndi tengir einstaklinginn sem geranda viö hina sameiginlegu fortíð, nútíð og framtíð. Efnismenningin er stundum notuð sem metafóra fynr lífshlaup manneskjunnar, þar sem litið er svo á að hún varpi ljósi á lífsferli fólks og hluta. Þessa nálgun má upphaflega rekja til hinnar áhrifamiklu rannsóknar Igors Kopytoffs sem hann nefndi „hina menningarlegu ævisögu hlutarins."3 Hann beindi rannsóknum sínum að hlutnum og spurði: „Hver er hinn þekkti aldur eðatímaskeið í lífi liluta og hver er menningarleg merking þeirra? Hvernig breytist notkun hluta með aldrinum og hvað gerist þegar notagildi þeirra rennur sitt skeið á enda?" (Kop)toff, 1986, bls. 66-67). Maureen MacKenzie hefur notað þessa ævisögulegu nálgun í mannfræðirannsóknum sínum um snæratöskur og kyngervi meðal fólks af Telefol þjóðflokknum í Nýju-Gineu (MacKenzie. 1991). Hún s\-7ndi fram á að bilum, sem er algeng snærataska, bjó yfir flókinni þýðingu sem metafóra um samskipti kyngerva. Taskan var tákn um vígslur í lífsferlinu og þar með tenging við gengnar kynslóðir og forfeður. 86
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.