Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 88

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 88
Fornleifafræði og lífshlaup 3 Á frummáiimr The culfural biographies tengsla hans við hinn efhislega tíma; með mælingum rýmislegra eininga hafa tengslin við hinn náttúrulega takt glatast. Heimspekingar hafa lagt fram þá kenningu að okkar eigin tilfinning finr tíma b\ggist á þvi að hann líður áfram og að hugmyndir um tímann sé vitsmunaleg smíð sem eigi rætur sínar að rekja til persónulegrar revnslu og gjörða (Wliitrow, 1988, bls. 5- 6). Innan fomleifafræði er vísindalegum tíma oft ranglega stillt upp á móti félagslegum tíma (Murray, 1999, bls. 3) eða, með öðrum orðum, mælingum fomleifafræðilegs samhengis og fyrirbæra er stillt upp á móti túlkunum á hinum skynjaða tíma fortíðar. Alfred Gell studdist í þessu samhengi við kenningar heim- spekingsins McTaggart (1934) og greindi þessar tvær ólíku gerðir tíma í A-gerð, sem snýst um skynjun fortíðar, nútíðarog framtíðar, og B-gerð, sem miðaðist við atburði sem gerðust annað hvort á „undan" eða á „eftir" einliveiju tilteknu atviki (Gell, 1992). Fyrri geröin nær yfir félagslegan tíma sem er meðtekinn huglægt af einstaklingum, á meðan sá síðamefndi nær yfir vísindalegan tíma sem stendur fyrir almenna mælingu við samanburð stundlegra fvrirbæra á milli ólíkra menningarheima. Með fvrirbærafræðilegum nálgunum innan fomleifafræöinnar hafa tími og ímyndir verið tengd saman í gegnum rannsóknir á samsetningu hins hversdags- lega umhverfis og lífsfeiii einstaklinganna innan þess (Thomas, 1996; Gosden, 1994). Félagsfræðingurinn Brvan Tumer hefur bent á að fyrirbærafræðilcgar nálganir búi yfir þeim kostum að geta tengt langvarandi, kynslóðabundinn tíma við einstaklingsbundna revnslu vegna aldurs í gegnum hugtakið félagslegt minni (e. social memory) (Tumer, 1995, bls. 251). Richard Bradley hefur bent á mikilvægi staða við sköpun félagslegs minnis. Hann telur að tveir lykilþættir eigi einkum ríkan þátt í aö viðhalda tengslum við sameiginlega fortíð: þ.e. annars vegar birtingarmynd líkamlegra hefða í gegnum helgisiði og athalhir, og hins vegaráletranir eða gerð efnislegrar menningar og minningarmarka (Bradley, 2002. bls. 12). Fyrmefndi þátturinn tengir hið einstak- lingsbundna lífshlaup við hinn kvn- slóðabundna tíma. á meðan sá síðamefndi tengir einstaklinginn sem geranda viö hina sameiginlegu fortíð, nútíð og framtíð. Efnismenningin er stundum notuð sem metafóra fynr lífshlaup manneskjunnar, þar sem litið er svo á að hún varpi ljósi á lífsferli fólks og hluta. Þessa nálgun má upphaflega rekja til hinnar áhrifamiklu rannsóknar Igors Kopytoffs sem hann nefndi „hina menningarlegu ævisögu hlutarins."3 Hann beindi rannsóknum sínum að hlutnum og spurði: „Hver er hinn þekkti aldur eðatímaskeið í lífi liluta og hver er menningarleg merking þeirra? Hvernig breytist notkun hluta með aldrinum og hvað gerist þegar notagildi þeirra rennur sitt skeið á enda?" (Kop)toff, 1986, bls. 66-67). Maureen MacKenzie hefur notað þessa ævisögulegu nálgun í mannfræðirannsóknum sínum um snæratöskur og kyngervi meðal fólks af Telefol þjóðflokknum í Nýju-Gineu (MacKenzie. 1991). Hún s\-7ndi fram á að bilum, sem er algeng snærataska, bjó yfir flókinni þýðingu sem metafóra um samskipti kyngerva. Taskan var tákn um vígslur í lífsferlinu og þar með tenging við gengnar kynslóðir og forfeður. 86
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.