Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 89

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 89
Smávaxið upphaf: bai'nafornleifafræði Strax á upphafsárum femínískrar fomleifafræði mátti greina ríkan áliuga á því aö þróa innan greinarinnarundirgrein um bamafomleifafræði (Lillehammer, 1989). Freistandi erað rekja þennan áliuga til augljósar hlutdeildar femínista í rannsóknum á öldmn. Allt fiá útgáfu bókar Simone de Beauvoirs The Coming ofAge (1972) hafa verið gerðar tilraunir til þess að samþætta aðferðir og kenningar femínista: „Femínískar aldursrannsóknir bjóða upp á gmndvöll fyrir kenningar og andmæli gegn þeirri tilhneigingu að endurstaðsetja elli - og allan annar aldur - sem samfellda heild innan hvers lífshlaups." (Gullette, 2000. bls. 13). Rætur bamafomleifafræði má rekja til annarrar kynslóðar femínista. þó þessi undirgrein hafi þá ekki verið tengd aldursrannsóknum. í yfirlitsgrein sinni réttlætir Grete Lillehammer tenginguna með skyidleika barnafornleifafræði við rannsóknir á hlutverki kvenna sem mæðra: „... hugsanlega ættum við að létta byrði mæðra með því aö líta á börn sem verðugt rannsóknarefhi um efnismenninguna ..." (Lillehammer, 2000, bls. 18). Laurie Wilkie færði rök á móti þessari túlkun og benti á að rannsóknir á konum og bömum ættu ekki að vera of tengd vegna þess að slík tenging bvggði „... of mikið á líffræðilegum þáttum á kostnað menning- arlegra sem gætu endurvakið rótgrónar tilfinningalegar ímyndir.” (Wilkie, 2000, bls. 111). Upphaflega beindust rannsóknir innan barnafornleifafræðinnar einkum að sýnileika nýfæddra bama og ungabama í fomleifafræðilegu samhengi, um leið og dregnar voni þvemienningarlegar ályktanir um tengsl þeirra við efnismenninguna (Lillehammer, 1989). Áður höfðu böm verið algjörlegavanrækt sem rannsóknar- efhi innan fomleifafræðinnar: vanræksla sem segja má að hafi kallað á rannsóknir á aldri innan greinarinnar. Ástæður þess hversu lítill gaumur hefur verið gefinn að bömum innan fomleifafræöinnar. má að líkindum rekja til ríkjandi viðhorfs vestrænna samfélaga þar sem litið er á börn sem félagslega óvirka þegna, ónothæfa til efnahagslegrar framleiðslu og á jaðrinum menningarlega séð. Gengið var út frá því að viðhorf til barna og bemskunnar í fortíðinni hefði verið það sama og í dag. þar til femínistar vöktu athygli á þessari smekklausu og sjálf- miðuðu hlutdrægni. Fomleifafræðingar fóm þá að skoða hvemig bemskan getur verið menningarlega mótuð og sögulega afniörkuð, líkt og gert var innan annarra þátta félagssögunnar (Ariés, 1965). I vestrænum samfélögum nútímans er bemskunni lýst sem langvarandi uppeldis- tímabili þar sem böm em háð fullorðnum, auk þess sem jafhan er litið á tímabil bemskunnar sem kynlaust (Derevenski, 2000, bls. 4-5). Fomleifarannsóknir hafa sýnt fram á að þess konar ályktanir geta almennt ekki verið \ firfærðar á fortíðina (Derevenski, 2000: Moore og Scott. 1997). Böm tóku virkan þátt í efnahagslegum hlutverkum innan samfélagafortíðarmeð aðstoð sinni við öflun fæðu og hvers kyns framleiðslu á mat eða áhöldum, enda má sjá böm og jafhvel ungabörn oft sem kyntengt myndefni í fomri list (Meskell, 1999. bls. 101). Nýlegar rannsóknir á bömum hafa í raun stuðlað að tilkomu lífshlaupsrannsókna innan fornleifafræðinnar. Fornleifa- fræðingum hefur tekist að sýna fram á hvernig efnismenningin, einkum úr
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.