Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 89

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 89
Smávaxið upphaf: bai'nafornleifafræði Strax á upphafsárum femínískrar fomleifafræði mátti greina ríkan áliuga á því aö þróa innan greinarinnarundirgrein um bamafomleifafræði (Lillehammer, 1989). Freistandi erað rekja þennan áliuga til augljósar hlutdeildar femínista í rannsóknum á öldmn. Allt fiá útgáfu bókar Simone de Beauvoirs The Coming ofAge (1972) hafa verið gerðar tilraunir til þess að samþætta aðferðir og kenningar femínista: „Femínískar aldursrannsóknir bjóða upp á gmndvöll fyrir kenningar og andmæli gegn þeirri tilhneigingu að endurstaðsetja elli - og allan annar aldur - sem samfellda heild innan hvers lífshlaups." (Gullette, 2000. bls. 13). Rætur bamafomleifafræði má rekja til annarrar kynslóðar femínista. þó þessi undirgrein hafi þá ekki verið tengd aldursrannsóknum. í yfirlitsgrein sinni réttlætir Grete Lillehammer tenginguna með skyidleika barnafornleifafræði við rannsóknir á hlutverki kvenna sem mæðra: „... hugsanlega ættum við að létta byrði mæðra með því aö líta á börn sem verðugt rannsóknarefhi um efnismenninguna ..." (Lillehammer, 2000, bls. 18). Laurie Wilkie færði rök á móti þessari túlkun og benti á að rannsóknir á konum og bömum ættu ekki að vera of tengd vegna þess að slík tenging bvggði „... of mikið á líffræðilegum þáttum á kostnað menning- arlegra sem gætu endurvakið rótgrónar tilfinningalegar ímyndir.” (Wilkie, 2000, bls. 111). Upphaflega beindust rannsóknir innan barnafornleifafræðinnar einkum að sýnileika nýfæddra bama og ungabama í fomleifafræðilegu samhengi, um leið og dregnar voni þvemienningarlegar ályktanir um tengsl þeirra við efnismenninguna (Lillehammer, 1989). Áður höfðu böm verið algjörlegavanrækt sem rannsóknar- efhi innan fomleifafræðinnar: vanræksla sem segja má að hafi kallað á rannsóknir á aldri innan greinarinnar. Ástæður þess hversu lítill gaumur hefur verið gefinn að bömum innan fomleifafræöinnar. má að líkindum rekja til ríkjandi viðhorfs vestrænna samfélaga þar sem litið er á börn sem félagslega óvirka þegna, ónothæfa til efnahagslegrar framleiðslu og á jaðrinum menningarlega séð. Gengið var út frá því að viðhorf til barna og bemskunnar í fortíðinni hefði verið það sama og í dag. þar til femínistar vöktu athygli á þessari smekklausu og sjálf- miðuðu hlutdrægni. Fomleifafræðingar fóm þá að skoða hvemig bemskan getur verið menningarlega mótuð og sögulega afniörkuð, líkt og gert var innan annarra þátta félagssögunnar (Ariés, 1965). I vestrænum samfélögum nútímans er bemskunni lýst sem langvarandi uppeldis- tímabili þar sem böm em háð fullorðnum, auk þess sem jafhan er litið á tímabil bemskunnar sem kynlaust (Derevenski, 2000, bls. 4-5). Fomleifarannsóknir hafa sýnt fram á að þess konar ályktanir geta almennt ekki verið \ firfærðar á fortíðina (Derevenski, 2000: Moore og Scott. 1997). Böm tóku virkan þátt í efnahagslegum hlutverkum innan samfélagafortíðarmeð aðstoð sinni við öflun fæðu og hvers kyns framleiðslu á mat eða áhöldum, enda má sjá böm og jafhvel ungabörn oft sem kyntengt myndefni í fomri list (Meskell, 1999. bls. 101). Nýlegar rannsóknir á bömum hafa í raun stuðlað að tilkomu lífshlaupsrannsókna innan fornleifafræðinnar. Fornleifa- fræðingum hefur tekist að sýna fram á hvernig efnismenningin, einkum úr
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.