Dagblaðið Vísir - DV - 30.01.2009, Side 16

Dagblaðið Vísir - DV - 30.01.2009, Side 16
föstudagur 30. janúar 200916 Fréttir Kosningabarátta með prófkjörum á lítið skylt við evrópskar stjórnmálahefðir. Auður Styrkársdóttir stjórnmálafræðingur segir að prófkjör grafi undan valdi stjórnmálaflokkanna sjálfra til þess að kalla ráðherra til pólitískrar ábyrgðar. Hún telur að samband sé á milli kreppunnar og peningavaldsins yfir vali á fólki til áhrifa í stjórnmálum. Prófkjör EITrA sTjórnmálIn Fræðimenn eru alls ekki á einu máli um ágæti prófkjara fyrir lýðræðið. Auður Styrkársdóttir stjórnmála- fræðingur hefur meðal annars bent á að um alla Evrópu séu þingmenn valdir og bornir fram af stjórnmála- flokkunum. Flokkarnir beri ábyrgð á sínum þingmönnum og axli á þeim ábyrgð, til dæmis með því að láta þá fara, verði þeim á í messunni eða geri sig seka um embættisglöp. „Í Bandaríkjunum - og á Íslandi - eru þingmenn gjarnan valdir í prófkjör- um. Þeir eru sem sagt persónulega kjörnir inn á lista flokkanna og hér á landi stundum fleirum en stuðn- ingsmönnum viðkomandi flokks. Verði þeim eitthvað á, eða sinnast við flokkssystkini sín, telja þeir sig ekk- ert háða flokknum með eitt eða neitt heldur búa að sínu,“ segir Auður í Morgunblaðs- grein síð- astlið- inn laug- ar- dag. Hún bætir við að hér á landi hafi mjög fáir stjórnmálamenn axlað ábyrgð á misgjörðum „enda per- sónulega kjörnir á þing! Ef þeir hanga á embættum og vegtyllum eins og hundar á roði fremur en að viðurkenna mistök treysta flokks- systkinin sér ekki til að víkja þeim frá - enda voru þeir persónulega kjörnir!“ Að kaupa stjórnmálamann Auður bendir á að ábyrgðarleysið sé ekki eini fylgifiskur prófkjaranna. Uggvænlegt hafi verið að horfa upp á sívaxandi fjárstreymi í prófkjörum og sjá hvernig mætasta fólk með pólitískan metnað hafi orðið að lúta markaðslögmálum þegar á hólm- inn var komið. „Í síðustu prófkjara- hrinu borgarstjórnarkosninganna í Reykjavík kom fram að efstu sæt- in á listum flokkanna hefðu kostað á milli 5 og 15 milljónir króna, ef- laust eitthvað meira fyrir þingsæt- in. Þróunin hér á landi er á svipaðri leið og í Bandaríkjunum; auðmenn einir eða þeir sem eru vel tengdir auðmagninu komast áfram á sviði stjórnmálanna.“ Prófkjör voru innleidd hér á landi um og eftir 1970 af Sjálfstæð- isflokknum og voru eins konar svar við kröfum um hraðari endurnýj- un og breytingar á mannvali. Auð- ur segir í samtali við DV að þá hafi prófkjörin verið lokuð og ekki eins umfangsmikil og nú tíðkast. „Fyr- ir stjórnmálaflokk sem vill endur- nýjun er prófkjör aðferð sem þjón- ar því markmiði. Þetta getur einnig verið leið til þess að bæla átök um val til forystunnar. En þegar litið er til lengri tíma grafa prófkjör undan stjórnmálaflokknum. Þegar próf- kjörin höfðu fest sig í sessi fóru menn að leggja þau að jöfnu við lýðræði; setja samasemmerki á milli lýð- ræðisins og prófkjara og ólýðræð- islegt væri að viðhafa ekki prófkjör. Þetta stenst vitanlega ekki,“ segir Auður og bendir á að mikill mun- ur sé á lokuðum prófkjörum meðal flokksmanna og opnum prófkjör- um þar sem aðrir en flokksmenn fái einnig að ráða valinu. „Heldur fólk virkilega að peningar og prófkjör hafi ekkert að gera með kreppuna sem nú skekur íslenska þjóðfélag- ið?“ Auður kveðst þess fullviss, að peningar hafi verið notaðir til þess að „kaupa“ stjórnmálamenn, koma ákveðnum hagsmunum að í pólitík- inni og svo framvegis. Krafan um gagnsæi Engar skýrar reglur eru í gildi sem skylda frambjóðendur í prófkjörum til þess að gera opinberlega grein fyrir því hvernig þeir fjármagna prófkjör sín. Ekki er þar með sagt að frambjóðendur eða kjörnir full- trúar vilji ekki gera grein fyrir sér, en þeir þurfa þess ekki strangt til tekið. Nýlega gerði til dæmis Eygló Harðardóttir, þingkona Framsókn- arflokksins í suðurkjördæmi, grein fyrir kostnaði við prófkjör eft- ir að blaðamaður Fréttablaðsins kallaði eftir slíkum upplýsingum. Eygló svaraði á vefsíðu sinni á eft- irfarandi hátt og vísar til prófkjörs Framsóknarlfokksins í suðurkjör- dæmi fyrir þingkosningarnar 2007: „Prófkjörsbarátta mín í Suðurkjör- dæmi kostaði á milli 700-800 þús. kr. Ég greiddi sjálf stærsta hluta kostnaðarins auk þess sem fjöl- skylda mín studdi mig fjárhags- lega. Lítill hluti kom frá einstakl- ingum og fyrirtækjum mér ótengd, eða innan við 100 þús. kr.“ Upphæðir á borð við þær sem Eygló gerir grein fyrir eru hreinir smáaurar miðað við fjárhæðir sem fram hafa komið hjá einstökum frambjóðendum í þing- og sveitar- stjórnarkosningum á undanförn- um árum. Í borgarstjórnarkosning- unum árið 2006 var ekki óalgengt að prófkjörsbaráttan hlypi á millj- ónum króna. Vitað er að á þeim tíma var ekki óalgengt að verulegir fjármunir bærust einstökum fram- bjóðendum og flokkum frá auð- mönnum og einstökum félögum, jafnvel svo milljónum skipti. Litlar líkur eru til þess að frambjóðend- ur njóti jafnríkulegs fjárstuðnings í þingkosningum í vor og þeir gerðu í prófkjörum góðærisins undan- farnin ár. Athugasemdir gerðar við Ísland Stjórnmálaflokkar, þingflokkar þeirra, einstakir þingmenn, borg- ar- og bæjarfulltrúar og jafnvel aðr- ir ráðamenn hafa í seinni tíð lagt sig eftir því að siðbæta stjórnmál- in. Í borgarstjórn, á þingi og víðar hafa verið lagðar fram tillögur um aukið gagnsæi varðandi fjárreiður einstakra kjörinna fulltrúa sem og siðareglur sem taka á hagsmuna- tengslum þeirra og vanhæfistilvik- um. Svo vill til að GRECO, nefnd á vegum Evrópuráðsins sem fylg- ist með spillingu í aðildarlöndun- um, skilaði í apríl í fyrra skýrslu um gagnsæi í fjármálum íslenskra stjórnmálaflokka. Þar er lagt mat á nýju lögin um fjárreiður stjórn- málaflokkanna frá árinu 2006, en einnig er í skýrslunni að finna at- hugasemdir og tilmæli vegna ágalla sem starfsmenn nefndar- innar fundu á íslenska stjórnmála- kerfinu. Í skýrslunni er talið að lögin frá 2006 endurspegli í stórum dráttum kröfur Evrópuráðsins eins og þær birtast í tilmælum ráðsins um sam- eiginlegar reglur gegn spillingu í fjármögnun stjórnmálaflokka og kosningabaráttu. Því er þó beint til stjórnvalda að leitað verði leiða til að upplýsa kjósendur um fjármögnun kosn- ingabaráttu áður en kosningar fara fram. Óskað er eftir skýrslu frá ís- lenskum stjórnvöldum ekki síðar en 31. október 2009 um það hvern- ig hafi gengið að hrinda tilmælun- um í framkvæmd. JóhAnn hAuKSSon blaðamaður skrifar: johannh@dv.is Auður Styrkársdóttir „Verði þeim eitthvað á, eða sinnast við flokks- systkini sín, telja þeir sig ekkert háða flokknum með eitt eða neitt heldur búa að sínu...“ Eygló harðardóttir Prófkjörsbarátta Eyglóar í suðurkjördæmi kostaði 700 til 800 þúsund krónur fyrir þingkosning- arnar 2007. Björn Ingi Hrafnsson Prófkjörs- barátta Björns Inga kostaði að lágmarki 15 milljónir króna fyrir borgarstjórnarkosning- arnar 2006. Ýmsir töldu að hún hefði verið að minnsta kosti 50 prósentum dýrari. GRECo nefnd á vegum Evrópuráðsins fylgist með spillingu í aðildarlöndun- um. Hún hefur gert athugasemdir við ógagnsæi og fjáröflun frambjóðenda fyrir kosningar á Íslandi.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.