Dagblaðið Vísir - DV - 30.04.2009, Blaðsíða 26

Dagblaðið Vísir - DV - 30.04.2009, Blaðsíða 26
Fimmtudagur 30. apríl 200926 Helgarblað Fyrstu morðin í Ameríku B ýsna snemma tóku glæpir að gera vart við sig í hinni nýju Ameríku. Bandaríkjamenn sjálfir miða upphaf bresku nýlendnanna í Nýja heimin- um við siglingu enska skips- ins Mayflower árið 1620, en það flutti landnema frá Eng- landi til Ameríku. Í Bandaríkjunum er siður að líta á land- nemana sem komu með Mayflower sem hér um bil heilaga menn, pílagríma í leit að friði, ró og jarðnæði, enda er mála sannast að ýmsir þeirra höfðu hrakist frá Bretlandi vegna trúar- skoðana sinna. Þar á meðal voru margir heitt- rúaðir mótmælendur sem ekki höfðu svigrúm fyrir trúarskoðanir sínar innan bresku bisk- upakirkjunnar, sem þeim fannst alltof kaþólsk í eðli sínu. En þótt sumir landnemanna sem sigldu með Mayflower væru vissulega trúaðir menn sem vildu aðeins fá að iðka trú sína í friði var þó misjafn sauður þar innan um og meðal land- nemanna var fyrsti morðinginn í Nýja heimin- um, ef svo má segja. Er þá átt við morð meðal evrópsku landnemanna í Norður-Ameríku. Vandræðagemsi drepur mann Sá maður sem hlýtur þennan vafasama heið- ur hét John Billington og er ekki meðal þeirra Mayflower-pílagríma sem Bandaríkjamenn minnast helst, er þeir halda upp á sigling- una og landnámið. John Billington kom úr undirheimalýð London og yfirvöld þar höfðu séð sér leik á borði til að losna við hann þeg- ar sigling Mayflower var ákveðin, nema hann hafi þá sjálfur talið vera orðið of þröngt um sig í Lundúnaborg. Hann þótti lítt skána af sam- vistum sínum við pílagrímana svokölluðu um borð í Mayflower. Á siglingunni var hann til stöðugra vandræða; reif stólpakjaft með klámi og svívirðingum og sætti færis að lenda í slagsmálum. Skipstjóri Mayflower, Miles Standish að nafni, þurfti nokkrum sinnum að láta refsa Billington áður en skipið varpaði einu sinni akkerum úti fyrir Plymouth Rock í Massa- chusetts, en hann lét sér enn ekki segjast. Í nýlendunni sem landnemarnir um borð í Mayflower stofnuðu í Plymouth hélt Billing- ton uppteknum hætti, stofnaði til deilna við nágranna sína og slóst við þá þegar honum varð orða vant. Að lokum sat hann fyrir einum og drap hann - John Newcomen hét sá og var semsé fyrsta fórnarlamb morðingja í bresku nýlendunum sem síðar urðu Bandaríkin. Yfirvöld í nýlendunni tóku Billington höndum og réttuðu í máli hans og var hann dæmdur til dauða og hengdur. Þetta var árið 1630, þegar aðeins voru tíu ár frá landnámi Mayflower í Nýja heiminum. Ekki er vitað hver böðullinn var, en reikna má fastlega með að hann hafi líka komið með Mayflower - svo þetta heilaga skip í bandarískri sögu flutti ekki aðeins til Nýja heimsins fyrsta morðingj- ann og fyrsta fórnarlambið, heldur líka fyrsta böðulinn. Má drepa Indíána? Næst dró til tíðinda 1638, eða átta árum eft- ir að Billington var hengdur. Þá var Indíáni nokkur á heimleið frá því að versla við bresku nýlenduna er fjórir landnemar sátu fyrir hon- um, undir leiðsögn Arthurs nokkurs Peach, og létu þeir ekki duga að ræna Indíánann heldur myrtu hann í þokkabót til að leyna verknaði sínum. Upp um þá komst samt að lokum og þeir voru dregnir fyrir dóm í nýlendunni. Peach og félagar hans treystu á að þeir fengju vægan dóm, þar sem þeir höfðu ekki drepið hvítan mann, heldur bara einn af þeim innfæddu, og ýmsir nýlendumenn munu líka hafa verið þeirrar skoðunar að ekki væri hægt að leggja að jöfnu dráp á hvítum manni ann- ars vegar og Indíána hins vegar. Landstjóri Breta í nýlendunni, William Bradford að nafni, komst aftur á móti að þeirri niðurstöðu að morð væri morð, hver sem í hlut ætti og dæmdi þá fjórmenningana alla saman til dauða fyrir morðið á Indíánanum. Reyndar voru það víst ekki aðeins sið- ferðilegar ástæður sem vöktu fyrir Bradford, heldur var honum líka mjög í mun að halda frið við Indíánana á svæðinu og Indíánarnir heimtuðu réttlæti og hefnd fyrir sinn mann. Nýlendan var veikburða og alveg komin upp á Indíánana í nágrenninu, svo Bradford þorði ekki að sýnast deigari í garð hvítra manna sem drápu Indíána en hann hefði verið ef Indíáni hefði myrt einhvern nýlendumanna. „Lostafullur og örvinglaður“ Peach, sem var sagður „lostafullur og örvingl- aður ungur maður“, fór því í gálgann ásamt fé- lögum sínum þremur og var öllum meiri hátt- ar Indíánahöfðingjum úr nágrenninu boðið að vera viðstaddir aftökuna til að færa þeim ræki- lega heim sanninn um að réttlæti Breta væri blint og gilti jafnt um Indíána sem þá sjálfa. Og segir í heimildum að Indíánahöfðingjarnir hafi farið hinir ánægðustu frá aftökunni. Þremur árum seinna, 1641, skarst enn í odda með Indíánum og hvítum mönnum og nú í hollenskri nýlendu sem bar heitið Nýja Amsterdam og var ögn sunnar en breska ný- lendan í Massachusetts. Atburðirnir 1641 áttu sér hins vegar mikilvægan formála, sem gerð- ist hálfum öðrum áratug fyrr, eða 1627. Þá hafði ónefndur Indíáni verið á leið ásamt barnungum frænda sínum með skinn af veiði- dýrum til hollenska verslunarstaðarins í Nýju Amsterdam er þeir gengu fram á þrjá skógar- höggsmenn af hollensku kyni. Indíáninn gerði þau leiðu mistök að sýna skógarhöggsmönn- unum sína prýðilegu feldi og var þá eins og við manninn mælt; þeir myrtu hann umsvifalaust og hirtu síðan feldina, en frændinn komst nauðuglega undan á flótta. Skógarhöggsmaður drepinn Fimmtán árum seinna gerðist nokkuð svip- aður atburður, nema með öfugum formerkj- um að parti til. Þá var Indíáni líka á leiðinni að versla við nýlendubúa í Nýju Amsterdam og hitti fyrir skógarhöggsmann og hjólasmið að nafni Claes Smits. Smits bauð Indíánum vöru- skipti en þeir urðu ekki á eitt sáttir og brátt kom til háværra deilna milli þeirra, sem virtust ekki geta endað nema með ósköpum. Indíáninn sá að meðal þess sem Smits bauð í kaupunum var forláta öxi og einhvern tíma þegar honum fannst sér ógnað af Hollend- ingnum greip hann öxina og hjó hann í höf- uðið svo Smits lá dauður eftir. Indíáninn lagði síðan á flótta heim í þorp sitt en hollenskir ný- lendubúar, sem orðið höfðu vitni að drápinu, fóru til yfirvaldanna sem síðan heimtuðu Indí- ánann framseldan, svo refsa mætti honum fyr- ir þetta svívirðilega morð. En Indíánum rann blóðið til skyldunnar að verja sinn mann, og þeir reyndust hafa óvænta vörn fram að færa í málinu. Sá Indíáni sem hér hafði gerst sekur um að drepa Claes Smits var nefnilega enginn ann- ar en sá ungi frændi sem fyrir fimmtán árum hafði naumlega komist á flótta undan skógar- höggsmönnunum þremur sem drepið höfðu frænda hans þá. Og það læra börnin sem fyrir þeim er haft. Hvenær drepur maður Indíána? Indíáninn sagði nú einfaldlega að Smits hefði verið farinn að láta mjög ófriðlega af því hann fékk ekki þau kjör í vöruskiptunum sem hon- um þóknaðist. Og þá hefði hann sjálfur orðið smeykur um að nú myndi Smits grípa til vopna, rétt eins og hann hafði séð skógarhöggs- mennina gera fyrir 15 árum. Hann hefði að- eins viljað vera fyrri til. Höfðingjar Indíána minntu nú Hollend- inga á að þeir höfðu ekki viljað skilgreina það sem refsivert morð þegar skógarhöggsmenn- irnir gengu af Indíánanum dauðum fyrir fimmtán árum, og því fengu Indíánarnir ekki með nokkru móti séð að þessi seinni atburður gæti heldur flokkast undir morð. En Hollend- ingar létu sér ekki segjast og héldu áfram að heimta manndráparann framseldan, en Indí- ánar neituðu fram í rauðan dauðann. Svo fór að stríð braust út milli Indíána og Hollend- inga vegna þessa og munu margir hafa þurft að deyja í þeim átökum, en því miður hafa ekki varðveist heimildir um hvernig því stríði lykt- aði, eða hvort Indíáninn sem drap Claes Smits komst undan. Hins vegar er það til marks um stöðu Indí- ána enn þann dag í dag að í opinberri sögu New York-borgar - eins og Nýja Amsterdam hefur heitið síðustu aldirnar - þá er drápið á Claes Smits talið fyrsta morðið sem framið var í bænum, en drápið á Indíánanum fimmtán árum fyrr telst ekki með. Lög og regla eru sérstakt áhugamál Bandaríkjamanna. Í fáum ríkjum heims sitja fleiri í fangelsi og þar eru menn óhikað teknir af lífi fyrir alvarlega glæpi. Enda er saga réttarfars í landinu blóði drifin eins og Illugi Jökulsson komst að þegar hann kannaði fyrstu morðmálin í nýlendum Breta í Vesturheimi. Hengd fyrir trúboð mary dyer tók kvekara- trú og tók að boða hana af miklum krafti. að lokum var hún hengd fyrir þann glæp sinn.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.