Dagblaðið Vísir - DV - 07.03.2014, Side 37

Dagblaðið Vísir - DV - 07.03.2014, Side 37
Helgarblað 7.–10. mars 2014 Fólk Viðtal 37 geta fært sig niður sem vilja en öðrum í fullu fjöri er boðið að vera lengur. Ég var reyndar beðinn um að spila 1. klarínett tvö ár í viðbót því ekki var búið að leggja drög að því að finna nýjan mann. Það er orðið býsna erfitt að komast inn í þessa hljómsveit og kröfurnar alltaf meiri og meiri. Al­ þjóðleg keppni um stöðuna var svo haldin og voru umsækjendur hátt í 50. Ung íslensk kona, Arngunnur Árnadóttir, vann keppnina og er núna 1. klarínettleikari hljómsveitarinn­ ar. Hún er mjög listræn og hæfileika­ rík og stendur sig með miklum sóma. Ég kenndi henni í eitt ár í Listaháskól­ anum á sínum tíma en ég sá að það besta sem ég gæti gert fyrir hana væri að hvetja hana til að fara til útlanda í framhaldsnám því hún var alveg tilbúin til þess. Ég hef síður en svo nokkuð á móti útlendingum og þeir hafa frá upphafi hjálpað mikið við að byggja upp hljómsveitina okkar og sest hér að og við stöndum í mikilli þakkarskuld við þá. En að mörgu leyti er heppilegra að það sé Íslendingur í þessu starfi því oft staldra erlendir hljóðfæraleikarar ekki lengi við.“ Stórkostlega heppinn „Það var smá skellur að heyra þetta. Það minnti mig rækilega á hvað tím­ inn líður. Það eru svona fréttir sem gera það að verkum að maður hrekk­ ur svolítið við og áttar sig á aldr­ inum. Ekki lengur þrítugur.“ Hann hlær. „Það styttist í að ég fari á eftir­ laun. Mér var allt í einu ýtt út í að fara að hugsa um það. Ég held að margir haldi áfram að lifa og vinna og séu svolítið kærulausir gagnvart þessu; og allt í einu er komið að því. Ég ákvað þegar árunum tveimur lauk í hittifyrra að vera ekki með prímadonnustæla og strunsa út held­ ur taka því að vera í öðru sæti og vinna með nýrri manneskju sem var að læra á þetta nokkuð flókna fag með öllum þess stórkostlegu en oft erfiðu tónverkum. Það var líka dálítið nýtt fag fyrir mig að spila 2. klarínett og fylgja fyrsta manni og læra verkin svo­ lítið upp á nýtt. Ég var búinn að spila sólóklarínett í 32 ár og maður má nú vera ansi hreint vanþakklátur ef mað­ ur þakkar ekki fyrir það. Ég hef verið stórkostlega heppinn að fá að spila svo lengi í svona fyrirbæri eins og sinfóníuhljómsveit er sem stundum er talið á meðal fullkomnustu sköp­ unarverka sem blessuð mannskepn­ an hefur þróað.“ Skárri kollegi Hann talar um skell. Þetta tók á sálar­ lífið. „Þetta var höfnunartilfinning. Höfnunartilfinning er skyld því að missa og þá er stutt í sorg, sorgarvið­ brögð og reiði. Ég fór í gegnum þetta allt saman. Ég held ég hafi gert rétt með því að vinna þannig úr því að ákveða að vera áfram og nota reynslu mína hljómsveitinni til gagns. Ég held að það sé aldrei gott að það séu mjög snögg skipti og róttæk á svona viðkvæmum vinnustað eins og sin­ fóníuhljómsveit er eða jafnvel í leik­ húsum. Ég hef fengið mjög góð við­ brögð – þakklæti fyrir að hlaupa ekki burt í einhverju hrokakasti,“ hann hlær, „heldur halda áfram að styðja og hvetja þá sem eru að taka við. Þá líður mér auðvitað miklu betur.“ Hann segist geta slakað meira á eftir að hann tók við þessari stöðu. „Þeir sem eru í sólósætum þurfa alltaf að vera í stellingum til að stökkva þegar næsta sóló kemur; það er mjög stressandi að vera í svona há­ stökkvarasæti. Núna nýt ég þess í rauninni miklu meira að spila og vera í hljómsveitinni og ég er að kynnast fólkinu svolítið upp á nýtt. Ég heyri og sé nýja hluti. Ég held ég sé miklu skárri kollegi en ég var.“ Hann hlær. „Leiðandi menn – þessir sólóhljóð­ færaleikarar – hafa líka ákveðnum skyldum að gegna í hljómsveitinni en núna er ég stikkfrí og laus við allt það. Ég þarf ekkert að taka ákvarðanir. Ég þarf ekki að puða og svitna eins of­ boðslega við æfingar heima og þetta er heldur afslappaðra að öllu leyti. Þá tími ég ekki að hætta alveg strax af því að ég er farinn að njóta þess á annan hátt að vera í bandinu.“ Óhræddur við að leita sér hjálpar Einar spilar þannig á klarínettið sitt að hann fer með áheyrendur í ferðalag. Stundum er það ferðalag í aðra heima. Jafnvel ævintýraheima. Nóbelsskáldið skrifaði um hinn hreina tón. Það er kannski ekki svo fjarri lagi að nota þau orð þegar kem­ ur að tónunum úr klarínetti Einars. Auðheyrt er að þetta er maður með miklar tilfinningar. Það er einmitt með þessar tilfinn­ ingar … Hamingja, gleði, sorg, ótti, höfnun … Einar hitti konuna í lífi sínu, Helgu Egilson, á menntaskólaárunum. Þau hófu sambúð þegar til London var komið og eignuðust soninn Daða. Leiðir skildi eftir rúman áratug en þau eru samt enn miklir vinir. Skiln­ aðurinn tók mjög á Einar og leiddi til taugaáfalls og innlagnar á níunda áratugnum. „Þetta var rosaleg barátta, sorg og söknuður í nokkur ár. Ég var lagður inn á taugadeild oftar en einu sinni. Þá var ég búinn að ná botninum og byrjaður að spyrna mér upp aftur en það getur tekið langan tíma. Það skiptir máli að vera óhræddur við að leita sér hjálpar.“ Hann fann líka hjálp í trúnni og fann að kaþólska trúin höfðaði til hans. „Það var eins og smyrsl á sál­ artetrið þegar hjónabandið fór að gliðna.“ Einar Jóhannesson skipti um trú og varð kaþólskur fyrir aldarfjórð­ ungi. Fékk köllun „Þetta var mikil trúarþörf. Eins konar köllun sem hélt áfram að vaxa innra með mér. Ég var mikið í klaustrum á þessum tíma, í Frakklandi, Englandi og Ítalíu. Var reyndar kominn með annan fótinn til Rómar til að fara og læra til prests en sem betur fer voru einhverjir góðir andar sem leiddu mig af þeirri braut – og aftur inn á tón­ listarbrautina. Ég fann sterkar en fyrr að maður gæti hugsanlega haft góð áhrif á aðrar manneskjur með tón­ listinni í stað þess að messa yfir fólki.“ Hann hlær. „Ég var búinn að finna prestaskóla í Róm en það þýddi að ég hefði þurft að ganga frá býsna mörgum málum í einkalífi mínu til að stíga það skref. Ég hafði sem betur fer vit á því að leita ráða; spyrja marga innan kaþólsku kirkjunnar og utan. Það var eiginlega hörundsdökkur monsignor, banda­ rískur preláti og prestur, háttsettur innan kaþólsku kirkjunnar og fyrrver­ andi básúnuleikari í Duke Ellington­ bandinu, sem sagði mér að láta brjóstvitið ráða og blása mér í brjóst rétta ákvörðun. Hann kallaði það reyndar innblástur heilags anda. Ég fór fljótlega upp frá því að kunna aftur að meta tónlistarstarfið og þá köllun alla. Það varð þarna einhver viðsnún­ ingur. Svo sagði gamli blásarinn við þann yngri í lok þessa ógleymanlega fundar: „En hvað svo sem gerist, Ein­ ar, keep your lip – haltu munnsetn­ ingunni við“.“ Einar segist hafa viljað þjóna öðr­ um sem best ef hann hefði farið í prestshempuna. „Það er einhver sálusorgari í mér sem dró mig mjög nærri því að verða prestur. En það er sem betur fer hægt að vinna með og fyrir fólk á margan annan máta.“ Dálítið mikið á hvolf Aftur að árinu þegar Einar varð sex­ tugur. „Það gerðist á svipuðum tíma og þegar þeir hjá Sinfóníuhljómsveitinni voru í vandræðum með kennitöluna mína samkvæmt gömlu reglunum að ég var settur út af sakramentinu í kaþólsku kirkjunni uppi á Landakots­ hæð af því að mér varð það á að segja í blaðaviðtali á afmælisdaginn að ég héldi heimili með karlmanni.“ Ein­ ar og maðurinn hans, Ívar Ólafsson, eru búnir að vera saman í hátt á ann­ an áratug. „Það var of mikið fyrir kaþólsku kirkjuna að aðrir vissu þetta og ég var vinsamlegast beðinn um að láta safn­ aðarsystkini mín ekki sjá mig ganga til altaris og þiggja sakramentið. Þetta var gríðarleg höfnun af því að ég hafði tekið mikinn þátt í kirkju­ starfinu um árabil. Í ljósi kynferðis­ brota innan kaþólsku kirkjunnar lýs­ ir þetta mikilli hræsni. Presturinn, sem talaði við mig, benti mér að auki á afhommunarklerk í Bandaríkjun­ um sem næði góðum árangri. Þetta er skelfilega miðaldalegt hugarfar og afar dapurlegt. En sem betur fer hafa þessir kirkjunnar þjónar engin völd í kaþólsku kirkjunni almennt og al­ þjóðlega og ég fer í messur hvar sem er á mínum ferðalögum og kaþólska trúin er mér enn mjög dýrmæt. Kirkj­ an skiptist annars vegar í ógeðfelldan afturhaldssaman hluta og svo frjáls­ lyndari arm sem horfir til framtíðar. Guð verður alltaf stærri og máttugri en þessir litlu karlar sem andskotast út í samkynhneigt fólk og eru frelsar­ anum, sem laðaði að sér jaðar­ og minnihlutahópa, til skammar. Ég þurfti aftur að leita mér aðstoð­ ar – út af þessu og varðandi starfið. Það fór allt dálítið mikið á hvolf. Þetta var tvöföld höfnun. Ég fékk góða hjálp og er nú bara brosandi, þakklátur og sæll með tilveruna í dag.“ Margt fram undan Klukkan tifar. „Ég er að hugleiða hvenær sé góð­ ur tími til að hætta hjá Sinfóníunni. Það verður talsvert stór áfangi hjá hljómsveitinni í ágúst, sem ég hlakka til, en henni hefur verið boðið að spila á líklega stærstu tónlistarhátíð í heimi – BBC Proms­hátíðinni í Royal Albert Hall í London – og segja má að hálf­ ur heimurinn leggi við hlustir. Þetta er atriði sem ég er búinn ásamt mörg­ um öðrum að tala fyrir lengi því ég er alltaf með annan fótinn í London og lít á þá borg sem mitt annað heim­ ili. Ég hef haldið þar marga tónleika í gegnum tíðina og spila enn, til dæmis í júlí næstkomandi, auk þess að hafa kennt nýlega í gamla skólanum mín­ um, The Royal College of Music. Ég hef aldrei losnað við London úr blóð­ inu. Mér líður alveg sérlega vel þar og á þar góða vini.“ Hljómar klarínettsins hans Einars munu óma áfram þótt hann kveðji Sinfóníuhljómsveit Íslands; fyrir utan að hann mun spila einleik með hljómsveitinni næsta vetur þá má búast við að hann komi fram á hin­ um ýmsu tónleikum – einleikstón­ leikum og með hinum og þessum – næstu árin. Hann er enn í prýðisgóðu listrænu formi – eins og hann hefur þegar sagt – og bendir meðal annars á að sumir hljóðfæraleikarar, sérstak­ lega píanistar, spili fram yfir nírætt. „Ég mun hafa miklu meira frelsi til að gera það sem mér sýnist.“ Tveir geisladiskar Hvað stendur upp úr? Þögn. „Það sem stendur upp úr er þakk­ læti fyrir að hafa fengið að spila þess­ ar dýrlegu tónbókmenntir sem bestu hljómsveitarverkin eru og fengið að spila svona mikið einleik með hljóm­ sveitinni eins og raun ber vitni. Ég hef líka fengið fjöldann allan af verkum skrifuð fyrir mig og hef frumflutt þau hér á landi og í útlöndum. Það er ekkert eitt sem stendur upp úr ef ég lít yfir fer­ ilinn; það er eiginlega þetta – forréttindi að hafa fengið svo langan tíma í þessu starfi. En það er kominn tími til að fá nýtt blóð í bandið, hljómsveitarinnar og áheyrenda vegna.“ Hann brosir. Tveir geisladiskar eru í vinnslu. „Ég fer ekki alltaf alveg hefð­ bundnar leiðir. Á öðrum diskinum spila ég mjög fjölbreytileg verk, bæði gömul og ný, fyrir klarínett og orgel með Douglas A. Brotchie organista. Á hinum diskinum verða flest þau verk sem Áskell Másson hefur skrifað fyr­ ir mig og eru orðin ansi mörg. Svo er tónskáldið Sveinn Lúðvík Björnsson, sá fíni kompónisti, að leggja loka­ hönd á einleikskonsert fyrir mig – fyr­ ir klarínett og sinfóníuhljómsveit – sem ég mun spila með hljómsveitinni minni í Eldborg næsta vetur.“ Stöðugar sálargælur Einar er með þýða rödd. Þýða barítónrödd. Þessi rödd er hitt hljóð­ færið hans sem hann hefur notað til að gera útvarpsþætti og svo syng­ ur hann með tveimur sönghópum – Voces Thules og Hljómeyki. „Það er meira að segja stund­ um hringt í mig og ég beðinn um að syngja í kammerkór við jarðarfarir,“ segir hann og kímir. Tónlistin. Tónlistin … Tónlistin og sálin. „Það eru stöðugar sálargælur í gangi þegar ég er í músíkinni.“ Þögn. „Það er þó ekki þetta bókstaflega í tónlistinni – ekki beint tónarnir sjálfir eða tónmálið. Það er allt sem er á bak við tónana – allt á milli línanna eins og í góðum bókmenntum. Ég tek tónlistina ekkert fram yfir aðrar listir af því að mér finnst þetta allt svo skylt. Ég geri mér til dæmis vonir um að geta farið að gutla eitt­ hvað í myndlist þegar hægist um. Ég gerði þó nokkuð af því þegar ég var yngri, bæði að mála og teikna. Það tungumál kemur frekar auðveldlega til mín eins og tónlistin. Mér finnst vera mjög stutt þarna á milli. Listin er það sem gerir okkur mennsk. Ég sá nú reyndar nýlega frétt um hest sem málaði með pensilinn í kjaftinum.“ Hann hlær. „Ég held að simpansar hafi meira að segja málað. En menn­ ingin er náttúrlega það sem gerir líf­ ið að einhvers konar ævintýri. Það eru listirnar – ekki bara endalaus fegurð – heldur er listin andlega nauðsyn­ leg; svo við brjálumst ekki. Eins og draumarnir.“ Dreymir hann stundum tónlist? „Það eru aðallega þessar martraðir að maður er kominn upp á svið og þá ekki einu sinni með rétt hljóðfæri í höndunum – það er kannski selló eða píanó sem bíður manns og ég hef ekki hugmynd um hvernig verkið byrjar. Og í verstu tilfellum buxnalaus.“ Hann hlær. „Þetta eru dæmigerðar martraðir tónlistarmanna.“ Spilar hann á þessum martraðar­ kenndu tónleikum? Þögn. „Já, ég byrja oft að spila en það endar með ósköpum.“ Blámi í dúrum og mollum Hann talaði um myndir. Málverk og teikningar. Segist minnst hafa verið í olíumyndum en málar meira vatns­ litamyndir. „Þetta eru sjaldan beinar línur. Ég hef ekki sérhæft mig í einu eða neinu ennþá hvað myndlistina varðar. Ég tek sjaldan ljósmyndir en ég skissa þegar ég er á ferðalögum. Landslag. Og fólk.“ Uppáhaldsliturinn? „Kannski blár í ýmsum litbrigðum. Blátt er eiginlega minn litur; en það þýðir ekki að það verði einhver eilífðarblámi þegar ég fer að mála. Ætli það sé ekki himinninn og hafið og fjöllin. Svo breytast litirnir þegar maður kemur nær og allt litrófið opn­ ast í öllu sínu veldi.“ Hann segist alltaf vera með miða og blýant í vasanum. Er tilbúinn til að rissa eitthvað niður á blað ef hug­ mynd kviknar. „Ég heyri oft tónlist í myndlistinni. Ég skynja myndlist þegar ég spila. Ég kóreógrafera oft þegar ég spila – sé einhverjar hreyfingar; danshreyf­ ingar. Það bara sýnir að listirnar eru svo tengdar í mínum huga. Mér hef­ ur verið sagt að það sé stutt yfir í ein­ hvers konar frásögn þegar ég spila þótt ekki sé farið út í neina atburða­ rás.“ Hann spilar, syngur, málar, teikn­ ar og semur ljóð í sumarbústaðnum sínum austur í Þingvallasveit, þar sem móðir hans fæddist, og ólst upp á stóru heimili á Kárastöðum. „Ég var þar í gær. Þar er mað­ ur kominn í annan heim. Það er allt annað veðurfar í Þingvallasveit og yfir einn fjallveg að fara en maður er bara kominn í aðra veröld. Það er mikið fuglalíf þarna á sumrin; mófuglinn syngur hástöfum allt sumarið og rjúpan er gæf og nálæg á veturna. Ég gaf músinni í gær. Það býr hagamús undir húsinu.“ Mús. Hús. Þetta rímar. Rímar og leikur sér saman eins og listirnar í lífi Einars sem orðinn er þriggja barna afi: Nína, Fríða og Viggó hafa leikið sér saman í bústaðnum og náttúr­ unni en láta músina alveg vera. Nei, hann lítur ekki út fyrir að vera að verða 64 ára sem þýðir að eftir­ launaaldurinn nálgast. En svona er það samt þegar tíminn líður og vatn­ ið rennur. Önnur æfing fram undan hjá Einari. Hann setur töskuna, sem klar­ inettið hans liggur í í nokkrum pört­ um, á öxlina. Við lítum inn í versl­ unina þar sem geisladiskurinn með sópransöngkonunni er enn í gangi. Núna skreytir annað lag rýmið. n Ave Maria, gratia plena, Dominus tecum. Benedicta tu in mulieribus, et benedictus fructus ventris tui, Iesus. Sancta Maria, Mater Dei, ora pro nobis peccatoribus, nunc et in hora mortis nostrae. Amen. Svava Jónsdóttir „Presturinn, sem talaði við mig, benti mér að auki á af- hommunarklerk í Bandaríkjunum. Einar Jóhannesson „Ég mun hafa miklu meira frelsi til að gera það sem mér sýnist.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.