Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.01.1972, Qupperneq 222

Skírnir - 01.01.1972, Qupperneq 222
220 RITDÓMAR SKIRNIR maður - óskrifandi (og ólæs?) - skyndilega orðinn klerkur góður, vel lesinn í miðaldabókmenntum, latneskum og kristilegum. Þannig spyr Halldór, hvernig „málfræðilegt" orð Völuspár einsog „undursamlegur“ geti „hafa orðið til í norrænu áður en ritað mál, bóklegur lærdómur og grammatik, er komið á gáng, þeas. norrænir menn famir að lesa latínu"; geti slíkt „orð svo fjar- lægt orðfæri norrænna rúnaristna, verið annað en þýðíng á latnesku orði, td. mirabilis?“ A svipaðan hátt finnst honum orðið „hórdómur" óskiljanlegt í Völuspá, „nema þar liggi kristilegur fiskur undir steini“: „Hórdómur er úr tíu boðorðum guðs, gyðínglegt hugtak úr Biflíunni, til okkar komið með kristninni sem partur af guðfræðilegri siðaspeki. /------/ Eftir svona orði að dæma, og öðrum þvílíkum, getur Völuspá varla verið ort áðuren farið var að þýða kirkjuleg rit á íslenzku og til orðinn orðaforði um kristileg hug- tök í málinu“ (36-37). Nú er það auðvitað engin nýlunda, að Völuspá sé talin bera vott um einhverja þekkingu á krislnum hugmyndaheimi. Hitt verður varla séð, að sú staðreynd - ef það er staðreynd, og ekki aðeins tilgáta - sé því til fyrir- stöðu, að kvæðið hafi verið ort kringum árið 1000, en sú tímasetning hefur notið nokkuð almenns fylgis með fræðimönnum. Lausleg kynni af hugtökum og orðum kristins dóms þurfa auðvitað ekki að stafa af lestri og bóklegum lærdómi. Það má vel vera, að höfundur Völuspár hafi ekki kunnað „að stafa nafnið sitt“, einsog segir í Islendingaspjalli. En Laxness hefur meira af sama tagi á boðstólum. Einn af „hnýsilegum stöðum“ í fornkvæðunum er niðurlag Sonatorreks: „skal eg þó glaður / með góðan vilja / og óhryggur / heljar bíða“. En hugtakið góður vilji er að áliti Halldórs sótt beint til jólaguðspjallsins, samkvæmt Lúkasi II, 14. Þann stað þýðir hann eftir latneskum texta Vúlgötu: „Dýrð sé guði í upphæðum og friður til handa þeim mönnum sem eru með góðan vilja (eða hafa góðan vilja).“ Hugtakið góður vilji, segir Laxness, er „í senn guðfræðilegt og sið- fræðilegt“, hinsvegar „lítt hugsanlegt í munni norræns manns sem lifði á tíma meðan norrænir menn voru utanvið evrópskan samtíma“. I fornu máli norrænu felur orðið „vilji“ í sér „aungva skírskotun til trúar eða siðgæðis“ (43-46). Þetta er snjöll og skemmtileg athugun. En hvaðan hefur höfundurinn vitn- eskju sína uni merkingu abstraktra orða í fornöld? Satt er það, við þekkjum ekki lengur þau orð nema úr skrifuðum heimildum, einsog þau voru fest á bókfell á ritöld. En hvað vitum við um notkun slíkra orða á öldunum þar á undan? Ærlega sagt, harla lítið eða svosem ekki neitt. Það er til dæmis ekki auðvelt að sjá, hvaðan Halldór hefur vissu sína um að í orðinu „hórdómur“ sé „hugtak falið sem heiðnum manni mundi hafa þótt óímunnberanlegt" (37). Og þó að orðið og orðasambandið „undursamlegur“ og „góður vilji“ séu vel kunn úr kristnum bókum, virðist ekkert því til fyrirstöðu, að þau hafi verið notuð í rnálinu löngu fyrir ritöld. Að þessi orð og hugtök séu útaf fyrir sig nauðsynlega kristilegs og guðfræðilegs eðlis, finnst mér hæpin fullyrðing. Yfirleitt virðist Laxness núorðið vera þeirrar skoðunar að forfeður hans hafi verið gersamlega blankir menningarlega, áður en farið var að dýfa þeim
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.