Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1983, Side 125

Skírnir - 01.01.1983, Side 125
SKÍRNIR SIÐFERÖI, SAMFELAG OG MANNEÐLI 119 Hinn merki siðfræðingur Alasdair Maclntyre er einn skel- eggasti andstæðingur slíkrar málsmeðferðar í siðfræði. Mac- Intyre lítur svo á að þessi ósögulegi hugsunarháttur standi skyn- samlegri siðfræðilegri umræðu hvað mest fyrir þrifum: Alltof oft fjöllum við um liðna siðfræðinga eins og þeir væru þátttak- endur í einni deilu með tiltölulega óbreytilegu deiluefni. Þannig lítum við á Platón, Hume og Mill sem samtíðarmenn bæði okkar sjálfra og hvers annars. Afleiðingarnar eru þær að þessir rithöfundar eru einangraðir frá því umhverfi samfélags og menningar sem þeir lifðu og störfuðu í og þannig öðlast saga hugsunar þeirra óeðlilegt sjálfstæði gagnvart menningunni í heild. Kant verður ekki lengur hluti af sögu Prússlands, Hume hættir að vera Skoti.3 Þessi lýsing Maclntyres á siðfræðilegri umræðu á einkar vel við um alla efnismeðferð í Siðferði og mannlegt eðli. Höfundur virðist líta á viðfangsefni siðfræðinnar sem heild þeirra rök- studdu skoðana sem heimspekingar hafa sett fram um eðli dyggðarinnar og þekkingu okkar á réttu og röngu, góðu og illu. í ljósi þessa metur hann hin ólíku viðhorf eða afstöðu hinna einstöku heimspekinga — eða „fylgjenda ólíkra kenninga um eðli dyggðarinnar" (13) — og vegur þá og metur með mælistiku rökfiminnar einni saman. Þannig geta þeir mæst í andanum þeir Þrasýmakkos og G.E. Moore, Platón og Hume og deilt um hin eilífu og óbreytanlegu vandamál siðfræðinnar. Af framansögðu ætti að vera ljóst að ég tel eitt og annað at- liugavert við þær forsendur sem Páll gengur að sem vísum um eðli siðfræðinnar. í stað þess að ráðast rakleitt að kenningu hans munu þau orð sem hér fara á eftir beinast meir að því að gagnrýna forsendur hennar almennt og að því að staðsetja hana í víðara samhengi siðferðilegs veruleika, en sú tegund heim- speki sem Páll stundar sniðgengur að jafnaði slíka umræðu. Ég fer því rneira og minna óbeint að kenningu Páls og reyni að sýna fram á að greining á hinni sögulegu og félagslegu vídd siðferði- legs veruleika sé nauðsynleg til skilnings á siðferði og mannlegu eðli. í þessu skyni tek ég mið af siðfræði Aristótelesar, en hún er að mínu mati höfuðandstæða þeirrar siðfræði sem Páll setur fram í bók sinni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.