Iðjuþjálfinn - 01.11.2007, Page 28

Iðjuþjálfinn - 01.11.2007, Page 28
28 • IÐJUÞJÁLFINN 2 / 2007 væru nýttir sem skyldi. Móðir 13 ára drengs sagði: Ég held að það sé alveg rosalega áríðandi að foreldrar séu studdir. Og þá er ekkert eitt sem á við alla. Heldur að allir þeir aðilar sem vinna með foreldrum, í fyrsta lagi læri að hlusta og í öðru lagi læri að nýta sér sterkar hliðar einstaklingsins, sterkar hliðar foreldra og lesa í umhverfið. Og svo líka ef þeir sjá að þessi gæti gert þetta betur, að ýta þá á það. Og ég held að það sé alveg ofboðslega mikilvægt að spyrja foreldra (hvað þeir vilja). Önnur móðir tók svo til orða: Það þarf að ala upp foreldrana og þar með barnið, vegna þess að í gegnum þá (foreldrana) flæðir allt til barnsins, þetta ‘problem solving’. Það getur ekki bara verið fagmaðurinn sem er með svörin. Að í lokin þarf það að vera barnið sem er með svörin, þannig að það þarf að kenna barninu að finna þarfirnar til þess að geta svo komið með lausnir. Stöku foreldrar báðu um nánara að­ hald og leiðbeiningar frá þjálfurum. Einn faðirinn orðaði þetta sem svo: „Við erum ekki fullkomin og við sjáum oft ekki skóginn fyrir trjánum. Við erum bara venjuleg.“ Fæstir vildu þó viðamiklar þjálfunar áætlanir heldur hagnýtar ábendingar til að einfalda dagleg viðfangsefni og auka færni og vellíðan barns og fjölskyldu. Móðir 12 ára drengs tók svo til orða: „Það eru vissir hlutir sem breytast við fæðingu barns með fötlun og það þýðir fullt af annars lags vinnu og aukavinnu ef hlutirnir eiga að ganga upp. Hins vegar þurfa foreldrar hjálp við að axla þessa ábyrgð.“ Sem fyrr segir óskuðu sumir eftir skýrri leiðsögn en aðrir vildu stjórna för, sér í lagi foreldrar eldri barnanna. Fagmennska Vegna tíðra mannaskipta höfðu flestir viðmælendur kynnst mörgum iðjuþjálfum og sjúkraþjálfurum. Þeim var tíðrætt um einstaka þjálfara og báru saman þá þjónustu sem þeir veittu. Lýsingar á fagmönnum voru oft mjög persónulegar og notaðar til að sýna fram á hvernig þjónustan ætti að vera og hvernig hún ætti ekki að vera. Ein­ staklingsbundnir þættir skiptu þarna mun meira máli en fagheiti og gráður. Lögð var megináhersla á frum kvæði, áhuga, áreiðanleika og sam skipta hæfni þjálfaranna. Foreldrar vildu virka og sterka fagmenn sem héldu þeim við efnið. Móðir 8 ára drengs vildi þjón­ ustu eins og fyrsti sjúkraþjálfari drengis ins veitti. Hún var mikill fagaðili, þjálfaði hann og efldi hann. Og hún var upp lýsingamiðill fyrir okkur. Hún var sú sem hélt utan um tæki og af því að hún var menntuð á þessu sviði þá var hún alltaf skrefinu á undan okkar og spurði: „Finnst ykkur ekki þurfa að breyta þessu tæki og þetta henta honum betur en hitt. Og við alltaf: „Jú.“ Aðrir fagmenn voru einnig nefndir í þessu sambandi. Faðir 11 ára drengs sagði: „Við höfum eina manneskju sem sinnir þessu alveg 100%, það er stoð­ tækjafræðingurinn.“ Móðir 9 ára drengs lagði megin áherslu á traust og áreiðanleika og að fólk brygðist skjótt og vel við fyrir spurnum hennar og málaleitan. Hún sagði jafnframt: Við misstum svo mikið þegar við misst um Sólveigu (fyrri iðjuþjálfa barns ins). Stefán (faðir barnsins) og ég tölum oft um það. Það er svo mikilvægt að hafa einhvern sem maður getur kallað í, t.d: „Viltu koma að hjálpa mér að stilla.“ Auk þess sem að framan greinir nefndu margir að metnaður og um­ hyggja fyrir barni og fjölskyldu væru nauðsynlegir eiginleikar hjá þjálfurum. Þeir þyrftu jafnframt að hafa kunnáttu, þor og þekkingu til að skipta sér af, koma með hugmyndir og fylgja þeim eftir. Langflestir óskuðu eftir kröftug­ um og ábyrgum fagmönnum sem styddu foreldra, hjálpuðu þeim að takast á við daglegt líf og gerðu kröfur um framfarir og aukna færni hjá börn­ unum. Samhæfing þjónustu Foreldrarnir óskuðu allir sem einn eftir nánari samvinnu milli kerfa. Ráð­ gjöf til skóla og annarra stofnana var þeim ofarlega í huga. Móðir 13 ára drengs sagði: Annars vegar sé ég iðjuþjálfana koma inn í allt líf einstaklinga sem eru eins og Tumi, til dæmis. Ég þekki það, ég get ímyndað mér að það geti líka verið fyrir þá sem eru minna fatlaðir. Og ekkert síður fyrir hina heilbrigðu og þá í fyrir byggjandi aðgerðum, hérna, til dæmis inni í skóla varðandi húsgögn og set stöðu og eitt og annað. Ítrekað kom fram að ábyrgð væri ekki nægilega skýr og oft tilviljun háð hver sæi um eða tæki frumkvæði að málum. Langtímagögnin leiddu einnig í ljós að þetta var breytilegt eftir tíma­ bilum og einstaklingum. Foreldr um fannst brýnt að þjónustan væri sýnileg og að það væri skýrt á hverju þeir ættu rétt, hver ætti að gera hvað, hvenær og hvernig. Fjölmörg dæmi komu fram um takmarkað samráð milli þjónustukerfa og fjölskyldunnar. Að sögn foreldra 6 ára telpu með vöðvasjúkdóm eyddi barnið mestum frítíma sínum á hjóli. Þrisvar í viku fór telpan í sjúkraþjálfun og var mikinn hluta þjálfunartímans á þjálfunarhjóli. Daginn sem ég heim­ sótti hana í skólann fór hún bæði sund og leikfimi og síðdegis sama dag átti hún tíma í sjúkraþjálfun. Það er um­ hugsunarvert hvort þetta sé ekki sé of mikið álag á lítið barn með skertan vöðvastyrk og þrótt. Flestum foreldrunum fannst brýnt að skýrslur og gögn frá þjálfurum og stofnunum skiluðu sér á þá staði þar sem barnið dvaldi að jafnaði, svo sem í skólann og til annarra sem unnu með barninu. Trúnaður væri mikilvægur en gæti gengið út í öfgar og komið í veg fyrir að upplýsingar nýttust sem skyldi. Auk þess ylli trúnaðurinn enn meira álagi á foreldra sem boðberum upp­ lýsinga. Móðir 11 ára telpu tók eftir­ farandi dæmi til áréttingar: Hvar ætli þær séu allar þessar skýrslur? Hvar eru þær geymdar? Hefur eitthvað verið lesið í þeim, flett upp í þeim? ... Ég hef alltaf harðneitað að bera upplýsingar á milli. Ég sagðist ekki geta það, það er ekki í mínum verkahring. Foreldrar nefndu að stöðugar manna­ breytingar drægju úr samfellu í þjón­ ustu. Móðir 9 ára drengs sagði að síðustu tvö árin hefðu þrír félagsráð­ gjafar komið að málefnum fjölskyld­ unnar. „Ég var rétt farin að treysta þessari í miðið og farin að ræða við hana um eitt og annað og þá er hún farin og önnur komin.“ Þörf fyrir tengil, þ.e. einn aðila sem hefði yfirsýn yfir mál barnsins og leiddi fjölskylduna í gegnum frumskóg kerfis ins, kom ítrekað fram. Stöku foreldrar nefndu að iðjuþjálfar gætu gegnt því hlutverki. Móðir 10 ára barns með flóknar þarfir lýsti þörf fyrir að... „hafa eina mann­ eskju sem pælir í þessu og lætur mann vita þegar þarf að athuga þetta ... Því maður getur ekki alveg verið í öllu.“

x

Iðjuþjálfinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Iðjuþjálfinn
https://timarit.is/publication/1164

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.