Gerðir kirkjuþings - 2010, Side 45

Gerðir kirkjuþings - 2010, Side 45
 45 kirkjan í heild hefur þurft að takast á við og horfast í augu við sem hluta af sögu sinni, mál sem ekki verða rakin hér en allir þekkja. Þó uggvænlegt sé að sjá hversu dregið hefur úr trausti í garð þjóðkirkjunnar er enn grátlegra að sjá hvað orðið hefur um traust í garð elstu stofnunar landsins, Alþingis. Mælist traust til þess langt innan við fjórðungur af því sem þjóðin ber til kirkjunnar, eða 9%. Í ljósi þess að traust til þjóðkirkjunnar er ekki nægilegt um þessar mundir, má spyrja hvort hún hafi eitthvað erindi inn á hið opinbera svið, nema þá til þess að afla sér trausts að nýju á markaðstorgi ímyndarsmiða og pistlahöfunda. Getur stofnun sem misst hefur mikið traust, stigið fram og tekist á hendur það mikilvæga verkefni að byggja upp traust og stuðla að endurreisn siðlegra gilda? Þeirri spurningu verður ekki svarað með einföldum hætti en við sem trúum og teljum að boðskapur Krists eigi erindi við þennan heim, við sem tilheyrum hinni evangelísk- lúthersku þjóðkirkju, hljótum einnig að trúa því að hún eigi erindi við landsmenn og að sá boðskapur sem henni er treyst fyrir, sé einmitt sá boðskapur sem mestu skiptir að koma til leiðar á jafn víðsjárverðum tímum og þeim sem við nú lifum. Kann að vera að þjóðkirkjan hafi að einhverju marki, þó alls ekki öllu, gleymt þessari staðreynd? Misst sjónar á því sem mestu skiptir í þessu samhengi? Þessari spurningu er ekki varpað fram í tilraun til þess að gera lítið úr kirkjunni eða þjónum hennar, heldur til að kalla eftir umræðu um það hvort kirkjan hafi tapað áttum í hruninu, misst jafnvægið. Þeir aðilar, sem ætlað er að halda merkjum hennar á lofti, eru enda ekki ósnertir af gjörningaveðrinu öllu. Sóknarnefndir, prestar, djáknar, aðrir safnaðarleið- togar, organistar og kirkjuverðir hafa hver á sínum stað þurft að takast á við hrunið í eigin lífi og fyrir hönd sinna safnaða. Þau átök öll hafa fært hluti úr lagi og reynt svo á – að eitthvað hlýtur undan að láta. Af þeim sökum vil ég leyfa mér að fagna sérstaklega máli nr. 36 sem fyrir þinginu liggur en þar er lagt til að ráðist verði í gerð starfsánægjukönnunar meðal presta þjóðkirkjunnar. Þar er um löngu tímabæra tillögu að ræða en mér segir svo hugur um að könnun af þessu tagi muni leiða í ljós djúpstæð áhrif kreppunnar á prestastéttina – ok hennar hefur á margan hátt margfaldast eftir að fjárhagslegum fótum var kippt undan stórum hluta þjóðarinnar, svo að segja í einni svipan. Og var það ærið fyrir. II. Nú eru liðin tæplega tvö ár síðan ég og Vilhjálmur Bjarnason lektor við Háskóla Íslands, héldum í fundaferð um landið til þess að ræða hrunið, orsakir þess og afleiðingar. Hvarvetna sem við komum fylltust samkomuhúsin af fólki og umræður urðu líflegar og heitar um þetta viðkvæma málefni. Í þeim fyrirlestrum hélt ég fram þeirri skoðun minni að ástæður hrunsins mætti rekja til þess sem á máli félags- fræðinnar er nefnt „stofnanalegt siðrof“2 Í einfölduðu máli má segja að sú kenning varpi ljósi á þær aðstæður þegar merkingarkerfi samfélags fer að einhverju leyti úr skorðum. Hver stofnun hefur sitt mark og mið og er ætlað að standa vörð um tiltekin verkefni sem hverju samfélagi er nauðsynlegt að leysa af hendi. Þannig er heilbrigðis- kerfinu ætlað að lækna fólk og hjúkra, menntakerfinu að uppfræða, félagsþjónustunni 2 Þar er vísað til enska hugtaksins „institutional-anomy“ en frumkvöðlar í rannsóknum á þessu félagslega fyrirbrigði eru þeir Steven F. Messner og Richard Rosenfeld. Þeir byggja kenningu sína á eldri kenningu Émile Durkheim (1858-1917) sem fjallaði um siðrof í ljósi sjálfsvíga. Rit hans, „Le Suicide“ sem út kom árið 1897, olli straumhvörfum í rannsóknum á sviði félagsfræði og beindi sjónum að þessu fyrirbrigði. Hugtakið siðrof er þýðing á franska hugtakinu „anomie“ (e. anomy) sem á rætur að rekja til gríska hugtaksins nomos.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195

x

Gerðir kirkjuþings

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gerðir kirkjuþings
https://timarit.is/publication/1136

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.