Gerðir kirkjuþings - 2010, Page 45

Gerðir kirkjuþings - 2010, Page 45
 45 kirkjan í heild hefur þurft að takast á við og horfast í augu við sem hluta af sögu sinni, mál sem ekki verða rakin hér en allir þekkja. Þó uggvænlegt sé að sjá hversu dregið hefur úr trausti í garð þjóðkirkjunnar er enn grátlegra að sjá hvað orðið hefur um traust í garð elstu stofnunar landsins, Alþingis. Mælist traust til þess langt innan við fjórðungur af því sem þjóðin ber til kirkjunnar, eða 9%. Í ljósi þess að traust til þjóðkirkjunnar er ekki nægilegt um þessar mundir, má spyrja hvort hún hafi eitthvað erindi inn á hið opinbera svið, nema þá til þess að afla sér trausts að nýju á markaðstorgi ímyndarsmiða og pistlahöfunda. Getur stofnun sem misst hefur mikið traust, stigið fram og tekist á hendur það mikilvæga verkefni að byggja upp traust og stuðla að endurreisn siðlegra gilda? Þeirri spurningu verður ekki svarað með einföldum hætti en við sem trúum og teljum að boðskapur Krists eigi erindi við þennan heim, við sem tilheyrum hinni evangelísk- lúthersku þjóðkirkju, hljótum einnig að trúa því að hún eigi erindi við landsmenn og að sá boðskapur sem henni er treyst fyrir, sé einmitt sá boðskapur sem mestu skiptir að koma til leiðar á jafn víðsjárverðum tímum og þeim sem við nú lifum. Kann að vera að þjóðkirkjan hafi að einhverju marki, þó alls ekki öllu, gleymt þessari staðreynd? Misst sjónar á því sem mestu skiptir í þessu samhengi? Þessari spurningu er ekki varpað fram í tilraun til þess að gera lítið úr kirkjunni eða þjónum hennar, heldur til að kalla eftir umræðu um það hvort kirkjan hafi tapað áttum í hruninu, misst jafnvægið. Þeir aðilar, sem ætlað er að halda merkjum hennar á lofti, eru enda ekki ósnertir af gjörningaveðrinu öllu. Sóknarnefndir, prestar, djáknar, aðrir safnaðarleið- togar, organistar og kirkjuverðir hafa hver á sínum stað þurft að takast á við hrunið í eigin lífi og fyrir hönd sinna safnaða. Þau átök öll hafa fært hluti úr lagi og reynt svo á – að eitthvað hlýtur undan að láta. Af þeim sökum vil ég leyfa mér að fagna sérstaklega máli nr. 36 sem fyrir þinginu liggur en þar er lagt til að ráðist verði í gerð starfsánægjukönnunar meðal presta þjóðkirkjunnar. Þar er um löngu tímabæra tillögu að ræða en mér segir svo hugur um að könnun af þessu tagi muni leiða í ljós djúpstæð áhrif kreppunnar á prestastéttina – ok hennar hefur á margan hátt margfaldast eftir að fjárhagslegum fótum var kippt undan stórum hluta þjóðarinnar, svo að segja í einni svipan. Og var það ærið fyrir. II. Nú eru liðin tæplega tvö ár síðan ég og Vilhjálmur Bjarnason lektor við Háskóla Íslands, héldum í fundaferð um landið til þess að ræða hrunið, orsakir þess og afleiðingar. Hvarvetna sem við komum fylltust samkomuhúsin af fólki og umræður urðu líflegar og heitar um þetta viðkvæma málefni. Í þeim fyrirlestrum hélt ég fram þeirri skoðun minni að ástæður hrunsins mætti rekja til þess sem á máli félags- fræðinnar er nefnt „stofnanalegt siðrof“2 Í einfölduðu máli má segja að sú kenning varpi ljósi á þær aðstæður þegar merkingarkerfi samfélags fer að einhverju leyti úr skorðum. Hver stofnun hefur sitt mark og mið og er ætlað að standa vörð um tiltekin verkefni sem hverju samfélagi er nauðsynlegt að leysa af hendi. Þannig er heilbrigðis- kerfinu ætlað að lækna fólk og hjúkra, menntakerfinu að uppfræða, félagsþjónustunni 2 Þar er vísað til enska hugtaksins „institutional-anomy“ en frumkvöðlar í rannsóknum á þessu félagslega fyrirbrigði eru þeir Steven F. Messner og Richard Rosenfeld. Þeir byggja kenningu sína á eldri kenningu Émile Durkheim (1858-1917) sem fjallaði um siðrof í ljósi sjálfsvíga. Rit hans, „Le Suicide“ sem út kom árið 1897, olli straumhvörfum í rannsóknum á sviði félagsfræði og beindi sjónum að þessu fyrirbrigði. Hugtakið siðrof er þýðing á franska hugtakinu „anomie“ (e. anomy) sem á rætur að rekja til gríska hugtaksins nomos.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195

x

Gerðir kirkjuþings

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gerðir kirkjuþings
https://timarit.is/publication/1136

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.